Phải làm gì khi đổ nhầm xăng vào động cơ diesel?

Nếu lỡ đổ xăng vào bình dầu diesel, lời khuyên quan trọng nhất là tuyệt đối không khởi động. Nếu đã lỡ chạy xe, điều tốt nhất bạn có thể làm là tấp ngay vào lề, tắt máy và gọi cứu hộ.
Theo các chuyên gia ô tô quốc tế, việc xăng lọt vào động cơ diesel không ngay lập tức “kết liễu” chiếc xe, nhưng hậu quả sẽ khôn lường nếu bạn cứ lái tiếp. Xăng đi vào hệ thống nhiên liệu diesel sẽ phá hỏng các bộ phận bơm, lọc, kim phun… vốn được thiết kế để chạy với nhiên liệu có độ nhớt và tính bôi trơn cao.
Ba cấp độ “tai họa” nếu bạn đổ nhầm xăng
Trường hợp nhẹ nhất, bạn chỉ đổ nhầm nhưng chưa nổ máy: Khi đó, chỉ cần gọi thợ hoặc cứu hộ đến hút sạch xăng, xúc rửa bình và bơm nhiên liệu là xong. Chi phí lúc này vẫn ở mức chấp nhận được.
Mức độ thứ hai, bạn đã nổ máy và xe chạy vài giây. Lúc này, xăng đã chạy qua đường ống, bơm, lọc nhiên liệu. Bạn sẽ phải xả sạch bình, xúc rửa đường ống, thay lọc nhiên liệu và có thể thay cả cụm bơm nếu hỏng.
Trường hợp nặng nhất, bạn vẫn chạy xe bình thường, chỉ phát hiện khi máy bắt đầu rung giật, khói đen, xe ì hoặc phát ra tiếng lạ. Khi đó, rất có thể bơm cao áp đã bị bào mòn, kim phun bị hỏng, thậm chí cặn kim loại theo nhiên liệu đi vào buồng đốt gây hỏng piston, xy-lanh. Hóa đơn sửa chữa lúc này không nhỏ, nhất là với xe động cơ phức tạp như Touareg V10 TDI hay các mẫu SUV diesel hạng sang.
Vì sao xăng gây hại cho động cơ diesel?
Khác với xăng, nhiên liệu diesel ngoài tác dụng đốt cháy còn có tính bôi trơn rất quan trọng. Xăng loãng và khô hơn, khiến các chi tiết kim loại ma sát trực tiếp, dễ sinh mạt sắt, gây trầy mòn và hư hại toàn bộ hệ thống.
Thêm nữa, diesel cháy nhờ nhiệt độ nén rất cao, còn xăng lại dễ bắt lửa hơn. Xăng lọt vào buồng đốt diesel có thể cháy sớm, làm động cơ “nổ gõ”, quá nhiệt, hỏng xy-lanh, piston, thậm chí kẹt van do muội than bám.
Một số lưu ý quan trọng
Nhiều người thắc mắc, người chạy xe xăng có đổ nhầm diesel không? Thực tế có nhưng ít, vì vòi bơm diesel thường to, khó vừa miệng bình xăng. Trong khi đó, vòi xăng lại dễ lắp vừa bình dầu. Do đó, trách nhiệm “chọn đúng nhiên liệu” phần lớn vẫn thuộc về tài xế xe diesel.
Vì vậy, đừng chỉ nhìn màu vòi bơm, vì tùy nơi vòi xăng, dầu có thể vàng, đỏ, đen. Tốt nhất, hãy đọc kỹ biển ghi trên cột bơm trước khi cắm vòi. Một phút kiểm tra kỹ sẽ giúp bạn tiết kiệm cả chục triệu đồng tiền sửa chữa.
Bảo Ngọc (tổng hợp)
Tin bài cộng tác gửi email: otoxemay@vietnamnet.vn. Xin cảm ơn!