'Ông lớn' Boeing bắt tay VATM, nâng cấp quản lý bay cho Long Thành

Tập đoàn Boeing và Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam sẽ tập trung vào bốn trụ cột hợp tác chiến lược, trong đó có việc triển khai các sáng kiến tối ưu hóa khai thác vùng trời, đặc biệt tại khu vực có mật độ bay cao như TPHCM và Long Thành.
Lãnh đạo Tập đoàn Boeing (Mỹ) và Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) chiều 18/7 vừa ký Biên bản ghi nhớ (MOU) về việc nghiên cứu các sáng kiến chiến lược nhằm nâng cao an toàn và hiệu quả cho hệ thống quản lý không lưu của Việt Nam.
Theo đó, Biên bản ghi nhớ nhằm nâng cao an toàn, năng lực và hiệu quả trong hệ thống quản lý không lưu của Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh thị trường hàng không tăng trưởng mạnh mẽ và dự án trọng điểm là Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, dự kiến đưa vào khai thác cuối năm nay.
Biên bản ghi nhớ giữa VATM và Boeing tập trung vào bốn trụ cột hợp tác chiến lược, bao gồm:
Quản lý vùng trời: Triển khai các sáng kiến tối ưu hóa khai thác vùng trời, đặc biệt tại khu vực có mật độ bay cao như TPHCM và Long Thành.
Hệ thống thông tin toàn hệ thống (SWIM): Phát triển nền tảng tích hợp, cho phép truyền tải và khai thác dữ liệu theo thời gian thực giữa các đơn vị trong hệ sinh thái hàng không.
Ứng dụng công nghệ thế hệ mới: Nghiên cứu và áp dụng các công nghệ tiên tiến theo các khuyến nghị và lộ trình nâng cấp của ICAO (ASBU) và khung công nghệ NextGen của Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ (FAA).
Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực: Xây dựng chương trình đào tạo chuyên sâu cho đội ngũ cán bộ kỹ thuật, điều hành bay và quản lý cấp cao nhằm đáp ứng yêu cầu vận hành hệ thống hàng không hiện đại.
Tại sự kiện, ông Lê Hoàng Minh, Chủ tịch Hội đồng thành viên VATM, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đưa Cảng Hàng không quốc tế Long Thành vào khai thác theo đúng mục tiêu vào cuối năm 2025.
“Tôi đánh giá cao việc ưu tiên triển khai gói công việc liên quan đến tổ chức vùng trời và thiết kế phương thức bay cho cụm sân bay Long Thành - Tân Sơn Nhất - Biên Hòa. Đây là dự án cấp quốc gia, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng khi thời điểm mục tiêu để đưa sân bay vào khai thác thực tế đã rất gần", ông bày tỏ.
Ông nói thêm, trong 6 tháng đầu năm 2025, VATM đã điều hành hơn 460.000 chuyến bay an toàn, tăng 8,8% so với cùng kỳ năm 2024, cho thấy nhu cầu điều hành bay tiếp tục tăng cao. Một mặt, đây là cơ hội lớn cho ngành quản lý bay, mặt khác cũng đặt ra những thách thức đòi hỏi VATM phải liên tục đổi mới, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay cho các khách hàng của VATM, đồng thời là những khách hàng của Boeing.
Ông Mike Sinnett, Phó Chủ tịch phụ trách Chiến lược sản phẩm, Phát triển sản phẩm và Các chương trình phát triển cho mảng máy bay thương mại của Boeing, cho biết lưu lượng hành khách hàng không tại Việt Nam dự kiến sẽ tăng gấp đôi trong thập kỷ tới, đạt hơn 75 triệu lượt hành khách mỗi năm.
Boeing cam kết hỗ trợ ngành hàng không dân dụng Việt Nam, đồng thời mang đến những giải pháp lâu dài nhằm nâng cao độ an toàn và tính bền vững của hệ thống không lưu hiện đại.
Theo đại diện Boeing, doanh nghiệp này đang xây dựng mô hình không gian số (digital model) cho vùng trời TPHCM - bao gồm cả sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành - để hỗ trợ đánh giá hiệu quả các phương án khai thác vùng trời trước khi áp dụng thực tế.