Nợ nần chồng chất, KTM về tay người Ấn với màn chuyển nhượng gần 1 tỷ USD

(Dân trí) - KTM Motorcycles, nhà sản xuất xe máy lớn nhất châu Âu vốn đang đứng trên bờ vực phá sản, đã nộp hồ sơ xin tái cấu trúc pháp lý tại Áo từ cuối năm 2024.
Truyền thông quốc tế đưa tin, Bajaj Auto (Ấn Độ) sẽ chi trả khoản tiền lên tới 800 triệu euro (quy đổi khoảng 901,8 triệu USD) để nắm quyền điều hành KTM Motorcycles, cứu hãng mô tô đến từ Áo đang trên bờ vực phá sản.
Trước đó, Bajaj Auto nắm 49,9% cổ phần của Pierer Bajaj AG (PBAG) tại Áo, phần còn lại thuộc về Pierer Mobility AG - tập đoàn đang sở hữu nhiều thương hiệu mô tô ngoài KTM như Husqvarna hay Gas Gas. Với thỏa thuận mới, Pierer Mobility AG sẽ chuyển toàn bộ số cổ phần này cho Bajaj Auto.
Công ty Pierer Bajaj AG hiện sở hữu 75% cổ phần của Pierer Mobility AG. Với việc sở hữu phần lớn cổ phần của tập đoàn này, Bajaj Auto sẽ có quyền điều hành thương hiệu mô tô đến từ Áo, sau khi tái cấu trúc pháp lý.
Quá trình chuyển giao quyền lực này sẽ diễn ra từ nay đến giữa năm sau, bởi KTM Motorcycles sẽ cần hoàn tất các thủ tục pháp lý tại Áo, đồng thời chờ các khoản tiền từ Bajaj Auto.
Trước đó, công ty Ấn Độ này đã trả trước 200 triệu euro để hỗ trợ KTM tái sản xuất, 600 triệu euro còn lại chủ yếu sẽ được dùng để thanh toán cho các chủ nợ của thương hiệu mô tô đến từ Áo.
KTM và Husqvarna cũng có sự hiện diện tại Việt Nam nhưng đã tuyên bố tạm dừng hoạt động. Từ ngày 1/5, KTM và Husqvarna đã đóng cửa showroom trên toàn quốc, chỉ duy trì xưởng dịch vụ "cho đến khi quá trình chuyển giao cho nhà phân phối mới hoàn tất".
Lần đầu về Việt Nam vào năm 2013, KTM đã thay đổi một số nhà phân phối trong hơn 10 năm có mặt. Lần cuối thương hiệu này được chuyển giao là vào năm 2021, cho Al Naboodah, công ty đang sở hữu quyền kinh doanh Triumph và Harley-Davidson tại nước ta.
Hiện tại, chưa rõ đơn vị nào sẽ là nhà phân phối mới của KTM và Husqvarna. Một số tin đồn cho hay Motoplex - đại lý đa thương hiệu của Piaggio Việt Nam - sẽ tiếp quản hai thương hiệu này.
Tuy nhiên, đại diện của Motoplex đã phủ nhận thông tin trên với phóng viên báo Dân trí, đánh giá không cao tính khả thi khi "ôm" hai thương hiệu này. Nguyên nhân là các dòng xe KTM và Husqvarna phân phối tại Việt Nam đều được nhập khẩu nguyên chiếc từ Ấn Độ, khó có giá rẻ để cạnh tranh.
Trước khi tạm dừng hoạt động tại Việt Nam, các showroom của KTM và Husqvarna liên tục "thanh lý" xe với khuyến mại giảm giá, từ hàng chục cho tới cả trăm triệu đồng.
Chẳng hạn, Husqvarna Svartpilen 401 được giảm 87 triệu đồng xuống 119 triệu đồng, rẻ hơn một mẫu xe ga phân khối lớn như Honda SH350i (từ 151 triệu đồng). Hay như KTM Adventure 790 là một trong những mẫu xe được giảm sâu nhất (162 triệu đồng), hạ giá từ 461 triệu xuống 299 triệu đồng.