Toyota Motor sẽ bắt đầu sản xuất xe hybrid tại Việt Nam sớm nhất là vào năm 2027 và tăng cường năng lực sản xuất trong nước để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường ô tô hybrid.
Xe hybrid sẽ được sản xuất tại nhà máy của hãng xe Nhật Bản tại tỉnh Phú Thọ, miền Bắc Việt Nam, gần Hà Nội.Việt Nam sẽ là quốc gia châu Á thứ tư sản xuất xe hybrid của Toyota bên ngoài Nhật Bản, sau Thái Lan, Indonesia và Malaysia.
Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) báo cáo Việt Nam đã ghi nhận doanh số 9.785 xe hybrid từ tháng 1 đến tháng 9 năm 2025, tăng khoảng 70% so với cùng kỳ năm trước. Toyota chiếm phần lớn thị trường xe hybrid trong nước.
Tuy nhiên, xe hybrid chỉ chiếm chưa đến 3% doanh số bán xe mới tại đây.
Toyota có kế hoạch đầu tư khoảng 360 triệu đô la (khoảng 9.400 tỷ đồng) vào Việt Nam để tăng công suất. Hãng sẽ lắp đặt thêm ba máy ép để định hình tôn thép, nâng tổng số máy lên bốn. Quá trình sơn sẽ được tự động hóa và sơn gốc dầu sẽ được thay thế bằng các sản phẩm gốc nước thân thiện với môi trường hơn.
Những khoản đầu tư này dự kiến hoàn thành vào năm 2027 hoặc muộn hơn. Công suất hàng năm sẽ được tăng lên khi thị trường Việt Nam phát triển, cuối cùng đạt khoảng 100.000 xe - gấp đôi so với mức 47.000 hiện tại.
Ông Keita Nakano, Chủ tịch Toyota Motor Việt Nam, cho biết doanh số bán xe mới tại Việt Nam có thể đạt 1 triệu xe mỗi năm ngay từ năm 2030. Con số đó sẽ giúp thị trường Việt Nam lớn hơn so với Thái Lan và Indonesia, nơi tốc độtăng trưởng đã chậm lại. Doanh số bán ô tô mới tại Việt Nam đạt tổng cộng khoảng 500.000 xe vào năm 2024, theo dữliệu của VAMA cộng với số liệu của nhà sản xuất xe điện VinFast và Hyundai Motor.
Ngôi sao đang lên trong ngành công nghiệp ô tô Việt Nam là VinFast, thương hiệu bán chạy nhất với 103.884 xe mới được bán ra trong chín tháng đầu năm nay. Các mẫu xe nhỏ gọn đặc biệt được ưa chuộng.
Chính phủ dự kiến giảm 30% thuế đối với xe hybrid so với mức thuế đối với xe chạy xăng. Điều này sẽ "giảm giá bán xe hybrid khoảng 10%", ông Nakano cho biết. Tuy nhiên, các điều kiện nghiêm ngặt sẽ được áp dụng và không phải tất cả các mẫu xe hybrid đều đủ điều kiện.
Toyota đang áp dụng nhiều phương pháp tiếp cận khác nhau đối với các lựa chọn nguồn điện, từ xăng và hybrid đến xe chạy bằng pin nhiên liệu và xe điện. Công ty cho rằng xe hybrid đạt được sự cân bằng phù hợp giữa giá cả và tác động môi trường ở Đông Nam Á, nơi phần lớn điện vẫn được tạo ra từ nhiên liệu hóa thạch.















