Nhu cầu đổi xe máy xăng sang điện tăng cao

Dù chương trình đổi xe nhận được sự quan tâm lớn, song với nhiều người lao động có thu nhập thấp, bài toán tài chính vẫn là trở ngại.
Những thông tin về chính sách chuyển đổi phương tiện chạy xăng sang xe điện của Hà Nội và TP HCM đang thu hút sự quan tâm của người dân dành cho xe máy điện ngày càng lớn. Các hãng xe đang tận dụng điều này để kích cầu tiêu dùng bằng nhiều hình thức.
Đẩy mạnh thu đổi, trợ giá
VinFast hiện là hãng triển khai mạnh mẽ nhất các chương trình thu đổi xe máy cũ lấy xe máy điện, với hàng chục sự kiện được tổ chức tại nhiều nơi. Sự kiện mới đây tại TP HCM đã thu hút tới 15 đại lý xe máy điện VinFast và hàng ngàn người đến tham quan, tìm hiểu và mang xe đến đổi. Tại những sự kiện này, người dân được tư vấn đầy đủ về chính sách thu mua xe cũ, các gói tài chính linh hoạt, cũng như trải nghiệm trực tiếp các dòng xe điện mới nhất.
Riêng tại Hà Nội, khách hàng có hộ khẩu hoặc tạm trú khi đổi sang xe máy điện trong thời gian từ ngày 24-7 đến 24-10 sẽ được hỗ trợ toàn bộ lệ phí trước bạ và giảm trực tiếp 10% giá trị xe. Với một chiếc xe điện có giá khoảng 30 triệu đồng, người dùng có thể tiết kiệm được gần 3,6 triệu đồng.
Ông Nguyễn Đình Tùng, đại diện đại lý VinFast Hà Thành, cho biết nhu cầu đổi xe xăng sang xe điện đang tăng đột biến. Tại sự kiện thu xe xăng đổi xe điện VinFast diễn ra ở TP HCM cuối tuần qua, đại lý của ông đã bán và đổi được gần 200 chiếc xe máy điện trong số 300 chiếc mang tới trưng bày. "Ngoài chính sách trợ giá 5-6 triệu đồng từ hãng, phía đại lý còn linh hoạt trong việc hỗ trợ thêm tài chính để người dân dễ dàng tiếp cận phương tiện mới" - ông Tùng nói thêm.
Cũng theo ông Tùng, toàn bộ xe máy xăng cũ sau khi thu mua sẽ được hãng phân loại để xử lý phù hợp. Những xe quá cũ hoặc hư hỏng nặng sẽ được chuyển giao cho các đơn vị tái chế theo hướng dẫn của cơ quan chức năng nhằm bảo đảm yếu tố môi trường. Những xe còn sử dụng tốt sẽ được sửa chữa, tân trang và tiếp tục tiêu thụ tại các khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa, nơi chưa áp dụng quy định hạn chế xe xăng.
Không chỉ có VinFast, hãng xe máy điện Yadea cũng đang triển khai chương trình "thu cũ đổi mới" kéo dài từ tháng 7 đến hết tháng 9. Theo đó, Yadea chấp nhận thu mua lại tất cả các loại xe máy xăng hoặc xe điện cũ của khách hàng. Cam kết định giá đúng theo giá thị trường cùng thủ tục nhanh chóng, đơn giản và trợ giá, giảm giá trực tiếp lên đến 2 triệu đồng.
Bên cạnh các hãng lớn, Công ty CP Phương tiện điện Thông minh Selex (Selex Motors) cũng đã hợp tác với Chợ Tốt hỗ trợ tài xế thu xe xăng mua xe điện từ cuối năm 2024. Ông Nguyễn Hữu Phước Nguyên, người sáng lập kiêm CEO Selex Motors, cho biết: "Những ai có nhu cầu bán xe xăng chỉ cần liên hệ với chúng tôi, trong vòng 30 phút sẽ có nhân viên của Chợ Tốt sang định giá và thu mua xe. Sau đó, người dùng có thể mua xe điện với khuyến mãi hiện hành, giảm 30% gói đổi pin, trả góp linh hoạt 6-12 tháng".
Bài toán tài chính, trạm sạc
Dù chương trình đổi xe nhận được sự quan tâm lớn, song với nhiều người lao động có thu nhập thấp, bài toán tài chính vẫn là trở ngại. Ông Nguyễn Tuấn, một tài xế xe ôm ở phường Cầu Giấy, Hà Nội, cho biết chiếc xe cũ của ông chỉ bán được 2 triệu đồng, trong khi muốn mua xe điện phải chi thêm hơn 10 triệu đồng, số tiền không hề nhỏ với người có thu nhập bấp bênh như ông. Do đó, ông mong muốn Nhà nước hay các hãng có chính sách hỗ trợ cụ thể hơn, chẳng hạn như giảm giá xe điện xuống dưới 15 triệu đồng hoặc có chương trình trả góp lãi suất thấp cho người lao động.
Ông Nguyễn Đại Hoàng, admin diễn đàn Otofun, cũng đồng tình và xe máy là tài sản của người dân lao động, để có một ngân sách lớn chuyển đổi từ xe máy xăng sang điện là vấn đề mà nhiều người băn khoăn. "Thống kê ước tính lượng xe máy trong khu vực vành đai 1 ở Hà Nội tới 400.000 - 450.000 chiếc, nếu chuyển đổi đồng loạt sẽ gây áp lực lớn về hạ tầng sạc và kinh phí. Do vậy, bên cạnh đẩy mạnh tuyên truyền để người dân thay đổi nhận thức cần có thêm hỗ trợ từ Nhà nước. Chưa kể, những hộ dân sống ở chung cư, khu tập thể cũ do hầm chưa có hệ thống trạm sạc cho người dân, cũng như một số chung cư đang có nhiều quy định nghiêm ngặt về PCCC gây khó khăn cho người muốn chuyển đổi xe điện" - ông Hoàng nói.
Ở góc độ chuyên gia, ThS Trần Anh Tùng, Trưởng ngành quản trị kinh doanh Trường ĐH Kinh tế - Tài chính TP HCM, nhận định việc chuyển đổi phương tiện sẽ hiệu quả hơn nếu giá thành xe điện được điều chỉnh phù hợp với thu nhập của phần đông người dân. Theo ông, cần có các chính sách trợ giá trực tiếp hoặc trả góp ưu đãi, đồng thời mở rộng mạng lưới trạm sạc tại cả thành thị và nông thôn để xe điện thực sự trở thành phương tiện thay thế phổ biến.
Ngoài ra, ông cũng lưu ý cần có các chương trình đào tạo, chuyển đổi nghề cho những lao động đang mưu sinh bằng nghề sửa chữa xe xăng để họ thích nghi với xu thế mới.
PGS-TS Đỗ Văn Dũng, chuyên gia giao thông từ Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP HCM, đồng tình mục tiêu chuyển đổi xanh cần đi kèm bảo đảm an sinh xã hội. Theo đó, Nhà nước và các bên liên quan nên triển khai các gói trợ cấp cụ thể cho người dân khi đổi xe, đặc biệt ưu tiên các hộ nghèo, cận nghèo, người lao động tự do như xe ôm, shipper... Chính phủ có thể kết hợp với Ngân hàng Nhà nước thành lập các quỹ vay ưu đãi để giảm chi phí ban đầu cho người dân. Đồng thời, cần sớm ban hành chính sách miễn hoặc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe điện, kết hợp tăng phí môi trường với xe xăng cũ để tạo động lực chuyển đổi.
Về hạ tầng sạc, ông Nguyễn Hữu Phước Nguyên cho rằng giải pháp đổi pin nhanh là phương án khả thi vì chỉ mất khoảng 2 phút cho mỗi lần đổi. Giải pháp này không những giúp tiết kiệm thời gian mà còn phù hợp với điều kiện không gian chật hẹp. "Selex sẵn sàng hợp tác với các ban quản lý chung cư để lắp đặt hệ thống đổi pin ngay trong khu dân cư, giải quyết mối lo ngại của người dân về việc sạc điện trong tầng hầm gây mất an toàn" - ông Nguyên nói.