20 hợp tác xã ở Cà Mau vừa ký kết cung ứng cua biển cho các thị trường Trung Quốc, Đài Loan và Singapore, đánh dấu bước ngoặt trong hành trình xây dựng thương hiệu “Cua Cà Mau” trên bản đồ xuất khẩu thế giới.
Ngày 11-10, tại Cà Mau, Công ty cổ phần thương mại Toàn Cầu Thanh Niên (Thanh Niên Global) tổ chức lễ ký kết hợp tác cung ứng nguồn nguyên liệu thủy sản với 20 hợp tác xã trên địa bàn tỉnh. Đây là lần đầu tiên nhiều hợp tác xã nuôi cua trong tỉnh cùng bắt tay với doanh nghiệp để đưa cua Cà Mau ra thị trường quốc tế.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Văn Phú - Phó chủ tịch HĐQT Thanh Niên Global - cho biết việc ký kết là bước đi chiến lược nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về sản lượng và chất lượng mặt hàng cua sống ở các thị trường xuất khẩu trọng điểm, đặc biệt là Trung Quốc, Đài Loan và Singapore.
"Hiện tại, chúng tôi có khoảng 30% thị phần cua xuất khẩu. Mục tiêu của doanh nghiệp là nâng tỉ trọng này lên 50% trong năm 2026, khi có sự đồng hành của các hợp tác xã vừa ký kết", ông Phú nhấn mạnh.
Đại diện các hợp tác xã cho rằng lễ ký kết không chỉ là hợp đồng thương mại, mà còn mở ra cơ hội lớn cho người nuôi cua có đầu ra ổn định, nâng giá trị sản phẩm.
Ông Nguyễn Hoàng Ân - Chủ tịch HĐQT Hợp tác xã cua Cái Bát (xã Hưng Mỹ) - chia sẻ: "Mỗi năm hợp tác xã của chúng tôi cung ứng khoảng 90 tấn cua thương phẩm. Người dân chỉ mong có đầu ra ổn định để con cua trở về đúng vị thế vốn có là đặc sản có giá trị cao, giúp bà con yên tâm bám vuông, cải thiện đời sống".
Về phía doanh nghiệp, công ty đã cam kết thu mua toàn bộ lượng cua đạt chuẩn từ các hợp tác xã, theo nhu cầu từng thị trường. Đơn vị này đã cử nhân viên về tận các vuông nuôi cua trong tỉnh để nắm bắt quy trình nuôi, hỗ trợ người dân cải thiện kỹ thuật và tiêu chuẩn hóa sản phẩm trước khi xuất khẩu.
Diện tích nuôi cua của Cà Mau tăng lên khoảng 400.000ha trong năm 2025, sản lượng đạt hơn 41.000 tấn/năm.