Nhà di động mini độc đáo từ xe máy Honda PCX

Một thiết kế độc đáo của Honda PCX với phần "không gian sống" xuất hiện trên baga phía sau xe có thể khiến nhiều người phải thốt lên "cái gì vậy?".
Xu hướng sống tối giản và di chuyển nhỏ gọn đang ngày càng phổ biến trên toàn thế giới. Nắm bắt được điều này, một công ty ở tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) đã giới thiệu ý tưởng độc đáo: kết hợp xe tay ga và nhà di động thành một phương tiện.
Tháng 7-2025, công ty này đã chính thức nộp đơn xin cấp bằng sáng chế cho sản phẩm mới lạ này.
Khi những hình ảnh về mẫu thiết kế mới của Honda PCX được công bố, không ít người đã tự hỏi liệu đây có phải chỉ là một trò đùa. Tuy nhiên, sự thật lại là một nhà sản xuất Trung Quốc đã thực sự đăng ký bản vẽ cho thiết kế này. Honda PCX, chiếc xe máy nhỏ gọn và thân thiện với đô thị, đang trên con đường trở thành một ngôi nhà di động.
Nếu chỉ nhìn bên ngoài, chiếc xe phần nào gợi nhớ đến những chiếc xe ba gác thu nhỏ.
Nhìn vào kích thước, có vẻ như phần không gian sống mới được tạo thêm sẽ chỉ đủ không gian cho một người ở. Nhưng để người đó có thể duỗi chân thoải mái khi ngủ, có lẽ nhà sản xuất sẽ phải thiết kế phần mở rộng cho những khoảng thời gian "gia chủ" cần nghỉ ngơi.
Tuy nhiên, theo các trang về xe đánh giá, làm được điều này không dễ dàng, bởi sẽ rất phức tạp và khiến trọng lượng "nhà" tăng lên khá nhiều. Không rõ chiếc Honda PCX có phải sửa đổi gì để "chở nhà" phía sau không.
Một vấn đề đáng quan tâm khác là ngay cả khi không ngủ thì làm cách nào để "gia chủ" chui vào bên trong không gian có vẻ chật hẹp này. Hai người cùng chui vào trong càng không phải ý tưởng hay, dù có hai cửa sổ đôi.
Một vấn đề khác là làm sao "gia chủ" có thể ra vào "nhà" mà không khiến chiếc xe ngã nhào, khi Honda PCX là một chiếc xe tay ga hai bánh thông thường, chỉ đứng vững nhờ chân chống đơn giản.
Việc vận hành chiếc xe này sẽ ra sao khi phải chịu thêm trọng lượng ở phía sau cũng là một vấn đề cần giải quyết. Ngay cả việc chở một hành khách phía sau cũng làm giảm khả năng điều khiển ở tốc độ thấp và làm cho bánh trước nhẹ đi. Với trọng lượng cộng thêm từ "ngôi nhà", chiếc Honda PCX này sẽ không dễ điều khiển.
Với động cơ 15 mã lực, "nhà di động" này khó có thể đạt tốc độ 100km/h. Thậm chí, xe có thể bị mất ổn định ở tốc độ thấp hơn do ảnh hưởng của gió tạt. Phiên bản xe điện cũng được lên kế hoạch sản xuất nhưng thông số về công suất và quãng đường di chuyển vẫn chưa được công bố.
Với nhiều vấn đề như vậy, khả năng thiết kế này vượt qua các quy định về an toàn và được chấp nhận là không cao. Tuy nhiên, "các pháp sư Trung Hoa" thường có những ý tưởng táo bạo và không phải chưa từng có nhà di động xe máy, dù chủ yếu là rơ moóc kéo theo phía sau hoặc phía sau độ lại để thành xe 3 bánh.