Nhà báo New Zealand bị mạo danh trong loạt lừa đảo tiền mã hóa

Sau khi nhiều người New Zealand bị lừa bởi quảng cáo giả mạo dùng lời mình, nữ nhà báo Paula Penfold quyết truy tìm kẻ đứng sau.
Nhiều quảng cáo, bài đăng lừa đảo trên Facebook và Instagram nói rằng Paula đã thực hiện một cuộc điều tra chấn động nhưng tòa soạn Stuff (một trong những hãng truyền thông lớn ở New Zealand - PV) lại không chịu đăng. Vậy nên "Paula phải tiết lộ tất cả, vì không thể im lặng".
Thủ đoạn lừa đảo tinh vi giả danh nhà báo
Bà Gayle Sinclair, 69 tuổi ở Westport, và Sally, giáo viên nghỉ hưu tại Auckland, đã tin tưởng chuyển hàng trăm đô la New Zealand (NZD) và còn cài ứng dụng cho phép kẻ lừa đảo truy cập điện thoại, ngân hàng.
Sau khi trực tiếp gọi cảnh báo, phóng viên Paula dần nhận ra thủ đoạn của chúng.
Bài báo giả mạo khẳng định cuộc “điều tra” của Paula nhằm vạch trần việc các tập đoàn trục lợi từ khủng hoảng nhà ở và phong tỏa COVID-19. Nó dẫn lời bà nói nhóm phóng viên đã “lần theo dòng tiền và phát hiện điều khó tin”.
Phần “chốt hạ” kể rằng ban lãnh đạo báo Stuff lo ngại thông tin nhạy cảm nên gây áp lực, trừ lương và xóa sạch hồ sơ.
“Bài báo” còn nói nhóm đã thử nghiệm trên nền tảng Štedo Quin. Bà Sinclair nhấp vào liên kết gắn tên Paula, dưới tiêu đề “Hướng dẫn nhanh để kiếm tiền”, rồi được dẫn đến trang đăng ký. Ngay sau đó, bà nhận cuộc gọi từ một phụ nữ tên Sonya.
Bà Sinclair đã trả 435 NZD cho gói tiền mã hóa “Cấp độ Ưu tú” và được yêu cầu tải ứng dụng AnyDesk. Nhờ đó Sonya cùng đồng bọn có thể truy cập từ xa vào điện thoại. Dù thấy bất an, bà Sinclair vẫn tin vì nghĩ đây là bài báo của phóng viên điều tra Paula.
Lỗ hổng quản lý quảng cáo trên mạng xã hội
Nền tảng StateFunds, nơi bà Sinclair và người phụ nữ tên là Sally giao dịch, đã bị Cơ quan Quản lý tài chính (FMA) đưa vào danh sách cảnh báo từ ngày 8-8 vì liên quan tin giả.
FMA cho biết các bài báo giả mạo gắn kèm đường link dẫn đến trang quảng bá đầu tư, có biểu mẫu yêu cầu người dùng cung cấp thông tin liên hệ.
Sau đó kẻ lừa đảo giả làm môi giới, hướng dẫn đầu tư số tiền nhỏ (khoảng 250 USD), rồi liên tục thúc ép góp thêm. Khi muốn rút tiền, nạn nhân bị yêu cầu nộp phí nhưng dù trả, vẫn không lấy lại được.
Cơ quan này khuyến cáo ai nghi bị lừa nên liên hệ ngay ngân hàng để hỏi khả năng hoàn tiền. Nếu đã cài phần mềm truy cập từ xa như AnyDesk, cần nhờ chuyên gia công nghệ kiểm tra thiết bị có bị cài mã độc hay không.
Phát ngôn viên Tập đoàn Meta (công ty mẹ của Facebook) cho biết họ đã gỡ các trang “vì vi phạm chính sách”.
Tuy nhiên nhà báo Dylan Reeve, người theo dõi vấn đề hơn một năm, nói rằng việc báo cáo về các sai phạm trên mạng xã hội này là vô tác dụng. Ông đã thu thập nhiều bằng chứng về các chiến dịch lừa đảo trên Facebook nhưng “nền tảng hầu như không hành động”.
Ông Reeve khẳng định: “Đây là lựa chọn của Meta. Không phải họ không đủ khả năng ngăn chặn, mà họ chọn không làm”.
Ông cũng cho rằng Chính phủ New Zealand cần mạnh tay hơn, như châu Âu đã ban hành luật buộc Facebook minh bạch về quảng cáo. “Facebook chắc chắn có công nghệ để đáp ứng yêu cầu này”.