Nhảy đến nội dung
 

Người Việt mua ô tô: Chọn SUV to, rộng dù không xài hết công năng

Khác biệt so với nhiều thị trường, người Việt có xu hướng ngày càng chuộng xe SUV gầm cao, kích thước lớn dù phần lớn thời gian, công năng của xe không được sử dụng hết.

Trong khi đó, anh Nguyễn Xuân Hà, sống tại TP.Vũng Tàu cho biết, gia đình anh có bốn người nhưng vẫn chọn Hyundai Santa Fe vì quan niệm "mua xe ở Việt Nam không dễ, mua một lần phải mua cho đáng". Thế nhưng từ lúc mua đến nay, hàng ghế thứ ba trên xe nhà anh gần như chỉ dùng để chở hành lý, bọc ni lông còn chưa bóc ra.

Trao đổi với PV Thanh Niên, chị Nguyễn Thị Ngọc Diệp - tư vấn bán hàng Hyundai tại TP.HCM cho biết: "Gần 10 năm làm nghề, tôi gặp khá nhiều khách lớn tuổi sẵn sàng chi tiền tỉ mua Tucson hoặc Santa Fe bản cao cấp, chủ yếu chỉ để đưa đón cháu đi học hoặc chạy quanh trong phố". Khi chị Diệp hỏi lý do vì sao chọn xe lớn như vậy dù nhu cầu không nhiều, phần lớn khách hàng chỉ cười nói "mua cho bằng hàng xóm láng giềng".

Trái ngược với người dùng Việt Nam, nhiều quốc gia ở châu Âu, Mỹ... người dùng có xu hướng chọn xe thực dụng hơn, ưu tiên mua xe nhỏ, tiết kiệm nhiên liệu, phù hợp với nhu cầu sử dụng hàng ngày và dễ dàng đổi xe sau thời gian ngắn nếu nhu cầu đi lại thay đổi. Tại Việt Nam, ô tô vẫn được xem là khoản đầu tư lớn, nhiều người còn xem đây là tài sản thay vì tiêu sản, kéo theo việc lựa chọn xe thường phải "dư dả công năng", phòng trường hợp phát sinh nhu cầu.

Xe SUV, crossover 5 - 7 chỗ ngồi "lên ngôi"

Những thay đổi trong thị hiếu tiêu dùng không chỉ dừng lại ở cảm nhận chủ quan mà đã được khẳng định bằng những con số cụ thể. Theo thống kê của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong quý 1/2025, tổng doanh số ô tô gầm cao tại Việt Nam đạt hơn 36.600 xe, chiếm hơn một nửa tổng lượng xe bán ra và cao gấp 4,5 lần so với dòng sedan, hatchback. 

Riêng dòng xe SUV đạt doanh số 14.273 xe, crossover 5 - 7 chỗ đạt 5.618 xe, MPV bán được 11.322 xe. Trong khi đó, dòng sedan chỉ bán được 7.945 xe, hatchback thậm chí giảm xuống mức thấp kỷ lục với 119 xe.

Một phần của xu hướng này đến từ chiến lược của các hãng xe. Trong những năm trở lại đây, hầu hết mẫu xe mới trình làng đều tập trung vào phân khúc SUV, crossover... những dòng xe không chỉ mang lại biên lợi nhuận cao cho nhà sản xuất, đại lý phân khối mà còn đánh trúng tâm lý chuộng xe thể thao đa dụng của người tiêu dùng.

 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn