Người chơi Vespa cổ: “Dùng xăng E10 thì chắc xe chỉ còn nước đóng tủ kính”

(Dân trí) - Nhiều người đang sử dụng mô tô, xe máy đời cũ đều tỏ ra khá lo ngại trước việc toàn quốc sẽ chuyển sang xăng E10.
Những ngày gần đây, từ khóa “xăng sinh học E10” đang là chủ đề “nóng”, tạo nhiều tranh luận. Bộ Công Thương đang chuẩn bị cho việc triển khai lộ trình mới về sử dụng xăng sinh học tại Việt Nam, dự kiến chuyển sang sử dụng loại nhiên liệu này trên toàn quốc từ ngày 1/1/2026.
Về cơ bản, xăng sinh học E10 là dạng xăng khoáng có pha thêm 10% ethanol. Chủng loại nhiên liệu này đã được nhiều quốc gia sử dụng, với đặc tính là thân thiện với môi trường hơn các dòng xăng thuần.
Tuy nhiên, với những người đang sử dụng Vespa đời cũ như anh Nguyễn Tuấn Anh (Hà Nội), khi hầu hết các trạm xăng dầu tại Việt Nam chuyển sang xăng E10 có thể đồng nghĩa với việc “dừng cuộc chơi”.
“Hàng chục năm nay mình vẫn dành "tình yêu" cho các dòng xe Vespa 2 thì, sưu tầm từ PX, Excel cho đến Lambretta Li, toàn bộ đều được sản xuất trước năm 2000, thậm chí có chiếc từ 1961. Nếu giờ dùng xăng E10, chắc chỉ còn nước đóng tủ kính để trưng bày xe, chứ không chạy được”, anh Tuấn Anh chia sẻ.
Theo tìm hiểu của người dùng này, những dòng Vespa 2 thì sản xuất trước năm 2000 có thể không tương thích với xăng sinh học E10, do đặc tính hút ẩm của ethanol có thể “ăn mòn” các đường ống dẫn xăng hay chế hòa khí. “Do chưa tìm được sách hướng dẫn nên mình hoang mang là vậy, nhưng một số anh em nói rằng vẫn sử dụng được xăng E5”, anh Tuấn Anh bổ sung thêm.
Cũng sử dụng xe tay ga Vespa 2 thì nhưng không quá “cổ”, anh Lương Việt Anh (Hà Nội) “tạm thở phào” sau khi tra cứu thông tin trên mạng. “Mình đọc thấy các dòng xe trên 50cc được Vespa sản xuất từ năm 2011 đều có thể sử dụng xăng E10, nhưng chưa kiểm nghiệm thực tế thì cũng khó đánh giá”.
Một số người dùng xe mô tô cũng bày tỏ quan ngại với xăng sinh học E10, trong đó có anh Ngô Đức Long (Hà Nội). “Mình đang sử dụng một chiếc Harley-Davidson Forty-Eight đời 2015, đọc sách hướng dẫn thì thấy nhà sản xuất khuyến cáo là vẫn dùng được xăng E10”.
Tuy nhiên, theo tìm hiểu của anh Long, một số người dùng tại Mỹ phản ánh việc đổ xăng E10 sẽ tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn các dòng xăng khoáng, đồng thời khó đề nổ khi trời lạnh. “Nếu có thể, mình vẫn mong Nhà nước cho phép bán song song xăng RON 95 với xăng E5, E10”, anh Long cho biết.
Theo giới chuyên gia, hầu hết xe đời mới được sản xuất sau năm 2010 đều có thể chạy được xăng E10. Một số dòng xe đời cũ không có hệ thống phun xăng điện tử và sử dụng bộ chế hòa khí cơ có thể không tương thích với loại nhiên liệu này, dẫn đến hiện tượng ăn mòn chế hòa khí.
Tuy nhiên, ngay cả với xe tương thích với xăng sinh học E10, người dùng vẫn cần lưu ý tránh để lâu, hoặc dùng thêm “phụ gia” ổn định xăng. Theo khuyến cáo của giới chuyên gia, người dùng nên xả sạch bình xăng sau 3-4 tuần không sử dụng.
Nguyên nhân là do xăng E10 có đặc tính “háo nước”, dễ tạo thành hiện tượng tách lớp ethanol ngậm nước và xăng sau vài tuần, đặc biệt khi xe đỗ nguyên vị trí trong thời gian dài. Nước nặng hơn lắng xuống dưới dễ gây han gỉ bình xăng, còn xăng nổi lên trên. Khi sử dụng, phần nước ở dưới lọt xuống bơm xăng có thể gây hư hại chi tiết này.
Trước mắt, hai doanh nghiệp đầu mối xăng lớn nhất cả nước là Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) và Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PV Oil) sẽ thí điểm bán xăng E10 từ ngày 1/8. Những nơi thí điểm bán xăng E10 RON 95 gồm có: TP Hà Nội, TP Hải Phòng và TPHCM.
Tại Việt Nam, xăng E5 (chứa 5% ethanol) được sử dụng từ cuối năm 2015 và chính thức thay thế RON 92 từ năm 2018.