Nghỉ học thứ Bảy, các trường sắp xếp ra sao?

Nhiều trường ở các địa phương trong cả nước đã thực hiện công văn số 4567 của Bộ GD-ĐT về việc hướng dẫn tổ chức dạy học 2 buổi/ngày đối với giáo dục phổ thông và cho học sinh nghỉ học thứ Bảy.
Ở Trường THPT Yên Hòa (Hà Nội), việc cho học sinh nghỉ học thứ Bảy đã áp dụng nhiều năm nay, mặc dù số phòng học của trường vẫn chưa thể đáp ứng cho mỗi lớp/ phòng học.
Bám sát yêu cầu cần đạt
Cô Phạm Thị Thanh Thủy, phó hiệu trưởng Trường THPT Yên Hòa, chia sẻ: Bám sát nội dung và yêu cầu cần đạt của chương trình để thiết kế nội dung dạy học. Nội dung này bao gồm cả dạy trên lớp và ngoài lớp học, dạy lý thuyết và thực hành, trải nghiệm, sắp xếp, xây dựng các chủ đề dạy học thay vì dạy rời nội dung môn học, hướng dẫn học sinh thực hiện các dự án, chuyên đề học tập bằng hình thức online kết hợp offline…
Đây là cách để trường có thể "tiết kiệm thời gian" nhưng vẫn đảm bảo yêu cầu chương trình và hướng tới cách dạy học phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh.
Để làm việc này, theo cô Thủy, vai trò của tổ chuyên môn rất quan trọng. Tổ chuyên môn sẽ họp, thảo luận tổng hợp ý kiến, đề xuất của giáo viên để xây dựng chương trình môn học cho các khối lớp. Tùy theo chương trình, đặc thù của môn học mà tính toán bao nhiêu thời lượng học sinh học trên lớp, ngoài lớp, phần nào dạy qua thực hành, trải nghiệm, dự án học tập.
Mặc dù có thể áp dụng nhiều hình thức dạy học nhưng nguyên tắc vẫn phải bám sát yêu cầu cần đạt của chương trình, đảm bảo cho học sinh cuối cấp đủ điều kiện để đạt trong các kỳ thi.
Trên cơ sở đề xuất của bộ môn, điều kiện cơ sở vật chất, giáo viên, tình hình xã hội hóa (quan hệ hợp tác với các đơn vị để học sinh học thực hành, trải nghiệm…), tổ nhóm chuyên môn xây dựng kế hoạch dạy học bộ môn, trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường cho năm học.
"Các tổ chuyên môn ở trường tôi rất chủ động trong việc thiết kế, đề xuất kế hoạch dạy học. Những năm trước đây, khi mới bắt đầu thì nhiều người cũng có tâm lý e ngại, lo lắng, nhưng khi đã bắt tay vào làm và làm được thì mọi người lại hào hứng. Trong các năm đã triển khai, cấp trên cũng về kiểm tra để đảm bảo trường không cắt xén chương trình.
Tỉ lệ học sinh tốt nghiệp, vào đại học hằng năm ổn định nên phụ huynh cũng yên tâm. Điều tích cực là nhiều học sinh có hai ngày nghỉ để tham gia các chuyên đề ngoài lớp, chuyên đề liên môn, hoạt động năng khiếu, thể dục thể thao..." - cô Thủy cho biết.
Trường THPT Phan Huy Chú - Đống Đa (Hà Nội) cũng là một trường cấp THPT đang cho học sinh nghỉ thứ Bảy, Chủ nhật. Chia sẻ việc này, cô Ngô Thị Thành - phó hiệu trưởng - cho biết: "Trường chúng tôi là trường chất lượng cao, có điều kiện cơ sở vật chất đủ số học riêng cho các lớp để học sinh học 2 buổi/ngày nên thuận lợi cho việc tuần chỉ học 5 buổi.
Tuy nhiên, trong quá trình trao đổi, tư vấn cho một số thầy cô nơi khác, tôi vẫn thấy việc xây dựng chương trình giáo dục nhà trường tốt thì có thể tận dụng được tối đa cơ sở vật chất, giáo viên, thực hiện hiệu quả hơn việc dạy học. Ví dụ như việc xây dựng chuyên đề dạy học trong một môn, liên môn, đa dạng các hình thức, không gian học tập. Thậm chí là kết hợp online và offline".
Cô Nguyễn Thị Nhiếp, hiệu trưởng Trường THPT chuyên Chu Văn An (Hà Nội), cho biết năm nay trường đang xây dựng cải tạo nên tạm thời phải bố trí học thứ Bảy, còn các năm trước học sinh được nghỉ thứ Bảy, Chủ nhật.
"Chương trình được sắp xếp, điều chỉnh theo hướng linh hoạt, hiệu quả hơn sẽ tiết kiệm được thời gian thực tế dạy học trên lớp, thực hiện xen kẽ những hình thức dạy học khác nhau giữa các khối lớp. Được nghỉ thứ Bảy tạo ra không gian sáng tạo và không gian tái tạo sự sáng tạo rất tốt cho cả thầy và trò" - cô Nguyễn Thị Nhiếp chia sẻ.
Nhiều địa phương đã áp dụng
Lào Cai là địa phương miền núi phía Bắc đã triển khai dạy học 5 buổi/tuần từ 5 năm trước và duy trì đến nay nhưng mới thực hiện ở cấp tiểu học, THCS.
Hà Tĩnh triển khai từ năm học trước với học sinh THCS (tiểu học đã thực hiện trước do đủ điều kiện dạy học 2 buổi/ngày).
Tỉnh Phú Thọ đã triển khai dạy học 5 buổi/tuần (gồm cả môn học, hoạt động giáo dục, hoạt động ngoài giờ chính khóa) được với khối lớp 6, 7, 8 (cấp THCS) và 10, 11 (cấp THPT). Các lớp cuối cấp (lớp 9, 12) vẫn phải học thứ Bảy để thêm thời gian cho học sinh được ôn luyện.
Lãnh đạo Sở GD-ĐT Phú Thọ cho biết các trường triển khai phải có sự đồng thuận, thống nhất của cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, phụ huynh để đảm bảo thực hiện đúng, đủ nội dung chương trình chính khóa, không gây quá tải cho học sinh, giáo viên, đảm bảo chất lượng.
Sở GD-ĐT tỉnh này yêu cầu các trường triển khai phải xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường đảm bảo hợp lý, bao gồm cả dạy học môn học, hoạt động giáo dục trong và ngoài giờ chính khóa.
Tỉnh Ninh Bình năm học mới cũng tiếp tục triển khai ở một số trường cấp THCS, THPT dạy học 5 buổi/tuần (nghỉ thứ Bảy, Chủ nhật). Việc này được triển khai thí điểm từ năm học trước tại Ninh Bình, Nam Định (khi chưa sáp nhập tỉnh)...