Nên có đường dành riêng cho xe buýt nhưng phải tính kỹ

Nhiều bạn đọc góp ý TP.HCM cần tính toán kỹ khi tổ chức làn đường riêng cho xe buýt, đồng thời đưa ra nhiều đề xuất nhằm cải thiện giao thông công cộng.
Nhiều bạn đọc cho rằng TP.HCM cần nghiên cứu tổ chức làn đường riêng cho xe buýt để nâng cao hiệu quả giao thông công cộng, song việc triển khai phải phù hợp điều kiện hạ tầng, tài chính và sự tiện lợi của hành khách.
Nên thí điểm trước vài tuyến
Bạn đọc Min Chi đề nghị “ưu tiên bán vé theo tháng, quãng đường và đi bất cứ chuyến nào cũng tính chung giá đó, chứ đi 15km bắt 4-5 lần xe, thu vé cũng 4-5 thì thôi”.
Bạn đọc Nguyễn Phong Phú cho rằng thành phố nên hướng đến hệ thống hiện đại hơn: “Với tình hình giao thông hiện nay, nên thực hiện phương tiện giao thông hiện đại như đường sắt trên cao hay tàu điện ngầm”. Còn bạn đọc Van cho rằng trong lúc chưa đủ nguồn lực làm metro, làn riêng cho xe buýt vẫn cần được xem xét.
Bạn đọc tuduy đề xuất quy hoạch lại luồng tuyến xe buýt, kết nối với các tuyến metro tương lai để tránh trùng lặp và tăng khả năng trung chuyển.
Trong khi đó, bạn đọc Dân SG gợi ý “thí điểm từ 3-5 tuyến đường thử xem kẹt xe như thế nào, rồi tính tiếp”.
Có ý kiến lo ngại việc đường sá chật hẹp, không đủ diện tích di chuyển cho một xe tính theo mật độ thì lấy đâu ra làn đường dành riêng cho một loại xe.
Do đó bạn đọc Mai Phương và bạn đọc Nam cho rằng nếu không mở rộng đường, việc làm làn riêng cho xe buýt sẽ tăng nguy cơ kẹt xe.
Dùng xe buýt nhỏ, chạy ở khu vực dự kiến hạn chế xe máy
Một số ý kiến đưa ra giải pháp đường trên cao chuyên cho xe buýt. Bạn đọc Trăm Tám cho rằng nên “làm đường trên cao cho xe buýt đi” để không chiếm diện tích hiện hữu. Bạn đọc Hưng Bình và DucNguyen cũng đồng tình và gợi ý kết hợp đi ngầm ở một số đoạn.
Bạn đọc Hồng Hà và Thuận Đỗ nhắc lại việc từng thí điểm làn riêng trên đường Trần Hưng Đạo nhưng sau đó không duy trì, do đó cần đánh giá rõ nguyên nhân trước khi triển khai lại.
Bạn đọc truc****@gmail.com đề nghị thành phố mạnh dạn hạn chế xe cá nhân, đặc biệt là xe máy. Đồng thời “phủ mạng lưới giao thông công cộng để người dân có phương án thay thế”. Bạn đọc Le Son đề xuất ưu tiên làm ở khu vực đã cấm hoặc hạn chế xe máy.
Một số ý kiến cho rằng cần dùng xe buýt loại nhỏ để giảm chiếm dụng diện tích do số khách trên mỗi chuyến không cao. Bạn đọc Trang viết: "Nên khai thác những xe buýt tuyến gần, chừng 24 chỗ, cho phép xe buýt lách vào làn xe máy và ưu tiên xe máy nhường (nhất là những đoạn gần ngã tư), nên gọt thêm vỉa hè và di dời những cột điện nếu có làm cản trở xe máy để xe máy có chỗ tránh mà nhường cho xe buýt".
Bạn đọc Trung còn gợi ý quy định thêm nhiều đường một chiều cho xe 2 bánh để tạo diện tích cho xe buýt di chuyển.
Bạn đọc Diễm đặt câu hỏi: “Từ nhà ra trạm xe buýt bằng cách nào? Rồi phải trung chuyển 2-3 tuyến xe buýt mới tới nơi thì trễ giờ, còn làm ăn gì nữa?”.
Bạn đọc Ben cũng cho rằng “đi xe buýt mà nhanh thì đảm bảo 100% người dân TP.HCM đi làm bằng xe buýt”.
Ngoài ra bạn đọc Nguyensinh cho rằng trước tiên cần xử lý lấn chiếm vỉa hè, lòng đường và phạt nguội vi phạm để tạo không gian thông thoáng. Một số ý kiến khác đề nghị học hỏi mô hình từ Thượng Hải, Bắc Kinh để áp dụng hiệu quả cho TP.HCM.