Nhảy đến nội dung
 

Mỹ phản đối Italy phân loại cầu treo dài nhất thế giới vào chi tiêu quốc phòng NATO

Đề xuất của chính phủ Italy về việc phân loại cây cầu treo Messina như một phần trong cam kết chi tiêu quốc phòng NATO đã làm dấy lên tranh cãi với Mỹ.

Phối cảnh cầu treo Messina - dự án hạ tầng trị giá 13,5 tỷ Euro - nối liền bán đảo Italy với đảo Sicily (Ảnh: AP)

Phối cảnh cầu treo Messina - dự án hạ tầng trị giá 13,5 tỷ Euro - nối liền bán đảo Italy với đảo Sicily (Ảnh: AP)

Cây cầu Messina - dự án hạ tầng trị giá 13,5 tỷ Euro nối liền bán đảo Italy với đảo Sicily - nếu hoàn thành, sẽ trở thành cầu treo dài nhất thế giới. Sau nhiều thập kỷ bàn cãi, dự án đã được chính phủ liên minh cánh hữu của Thủ tướng Giorgia Meloni phê duyệt vào tháng 8/2025. Tuy nhiên, bên cạnh những tranh luận trong nước về tính khả thi và hiệu quả, dự án nay tiếp tục trở thành đề tài nóng trong quan hệ đồng minh xuyên Đại Tây Dương.

Tại hội nghị thượng đỉnh NATO ở The Hague hồi tháng 6/2025, các nước thành viên - bao gồm Italy - đã cam kết nâng chi tiêu quốc phòng lên 5% GDP vào năm 2035, theo yêu cầu từ Tổng thống Mỹ Donald Trump. Trong bối cảnh đó, chính quyền Thủ tướng Meloni từng xem xét việc xếp dự án cầu Messina vào nhóm "hạ tầng an ninh chiến lược", qua đó được tính vào chỉ tiêu quốc phòng.

Ý tưởng này ngay lập tức gây lo ngại tại Washington. Đại sứ Mỹ tại NATO Matthew Whitaker cảnh báo các đồng minh châu Âu không nên sử dụng "kế toán sáng tạo" để đạt mục tiêu chi tiêu. "Con số 5% phải phản ánh chi tiêu quốc phòng thực chất - không phải những cây cầu không mang giá trị quân sự", ông nhấn mạnh trong một cuộc phỏng vấn.

Tuy nhiên, trong một tuyên bố, Bộ Giao thông và Hạ tầng Italy khẳng định dự án cầu Messina hiện được tài trợ hoàn toàn bằng ngân sách nhà nước, không dùng quỹ quốc phòng và việc sử dụng nguồn lực NATO "không nằm trong kế hoạch".

Một số quan chức Italy cho rằng cây cầu có thể mang ý nghĩa chiến lược, bởi Sicily hiện là nơi đặt nhiều căn cứ quân sự quan trọng, bao gồm cả căn cứ của NATO. Một tài liệu chính phủ Italy hồi tháng 4/2025 mô tả cây cầu Messina "có tầm quan trọng chiến lược đối với an ninh quốc gia và quốc tế", giúp tăng cường khả năng cơ động của lực lượng vũ trang Italy và đồng minh.

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Giao thông Italy Matteo Salvini, người dẫn đầu nỗ lực thúc đẩy dự án, cho biết cây cầu "có thể mang tính lưỡng dụng", vừa phục vụ dân sinh vừa có thể sử dụng cho mục đích an ninh.

Tuy nhiên, Đại sứ Whitaker nhấn mạnh Mỹ mong muốn các đồng minh tập trung đầu tư vào những hạng mục quân sự cần thiết như lữ đoàn, pháo binh và xe tăng…, thay vì các công trình hạ tầng mang tính biểu tượng. Ông cảnh báo mục tiêu 5% GDP không nên bị "mở rộng một cách tùy tiện" để bao gồm các hạng mục không có giá trị quân sự rõ ràng.

Cầu Messina đã nhiều lần được khởi động rồi đình trệ kể từ thời kỳ của nhà độc tài Benito Mussolini và từng được cựu Thủ tướng Silvio Berlusconi hồi sinh trước khi bị bỏ dở. Lần này, dự án được chính phủ Thủ tướng Meloni đặt vào trung tâm của chiến lược phát triển hạ tầng, nhưng đồng thời cũng đặt Rome vào tình thế khó xử trong cam kết quốc phòng với NATO.

Tranh cãi xung quanh cây cầu Messina dường như cho thấy thách thức lớn đối với Italy trong việc cân bằng giữa tham vọng hạ tầng, áp lực kinh tế trong nước và nghĩa vụ quốc phòng quốc tế.

 
 
 
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN
logo

Giấp phép đăng ký kinh doanh số 0103884103 do Sở Kế Hoạch & Đầu Tư Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Trụ sở chính: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season, 47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

Email: daisanjsc@gmail.com

TRỤ SỞ HÀ NỘI

Địa chỉ Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season, 47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

Fax  Fax: 045625169

CHI NHÁNH HỒ CHÍ MINH

Địa chỉ 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn