MV 'Love Game': Đẹp phần nhìn, rỗng phần nghe?

Sự kết hợp của Low G và tlinh trong MV Love Game nhanh chóng tạo sóng trên mạng xã hội. Nhưng đằng sau ánh hào quang thị giác, liệu ca khúc này thực sự có giá trị nghệ thuật, hay chỉ đơn thuần là món ăn nhanh cho người nghe?
MV Love Game vừa ra mắt vào tối 11-9, với màu sắc Y2K rực rỡ, sôi động và loạt hình ảnh gợi nhớ tuổi thơ 8X, 9X.
MV 'LOVE GAME': thị giác rực rỡ, lyric rời rạc
Love Game là dự án mới nhất đánh dấu màn bắt tay của “đôi bạn cùng tiến” Low G và tlinh sau EP chung FLVR. Với phần beat do Machiot sản xuất, ca khúc gợi nhắc tinh thần hip hop những năm 2000, pha trộn hơi thở pop hiện đại.
MV do đạo diễn Bá Việt thực hiện, xây dựng không gian Y2K với lớp học cùng dãy tủ hành lang, quán nét máy tính, Yahoo! Messenger, điện thoại trượt... những biểu tượng quen thuộc với thế hệ 8X, 9X.
Ở khía cạnh thị giác, sản phẩm này gần như đánh trúng tâm lý "hoài niệm kỹ thuật số" của khán giả, nhất là những người trưởng thành cùng thời kỳ Internet sơ khai.
Bên cạnh đó, cao trào MV còn lồng ghép trò chơi giả lập, lấy cảm hứng từ các game hẹn hò, giúp sản phẩm vừa giải trí vừa khơi gợi ký ức.
Bài đăng trên Facebook từ Low G xác nhận thông tin phát hành vào thời gian này, nhận được nhiều phản hồi từ người hâm mộ phấn khích về phần beat và concept.
Tuy nhiên lyric lại là điểm gây tranh cãi nhất, điệp khúc lặp đi lặp lại "không quen, không quen" dễ viral nhưng không để lại dư âm. Các câu chữ mô tả tình ái trên mạng xã hội vừa gượng gạo vừa phản cảm.
Một mặt, nó phản ánh đời sống "thả thính", "love bombing" (giội bom tình yêu bằng quà tặng, lời ngọt ngào) đang khá phổ biến trong giới trẻ.
Thay vì khắc họa một câu chuyện tình yêu có cảm xúc, lyric thiên về cường điệu những "chiêu trò" yêu đương, khiến ca khúc trở thành bản nhại lại mạng xã hội hơn là một sáng tác âm nhạc trọn vẹn.
Tất nhiên, việc ca từ "thoáng" vốn không lạ trong hip hop, nhưng sự thiếu chiều sâu khiến MV Love Game khó có thể xem là một sản phẩm có giá trị nghệ thuật bền vững.
Khán giả có đang dễ dãi với nội dung âm nhạc?
Dù lyric gây tranh cãi, song, Love Game vẫn nhanh chóng viral và nhận được sự ủng hộ của nhiều khán giả. Điều này đặt ra câu hỏi: khán giả trẻ hiện nay có đang quá dễ dãi với âm nhạc?
Chính thói quen tiếp nhận các ca khúc với đoạn nhạc dễ nhớ này khiến nhiều ca khúc chỉ cần "vui tai" là đủ, dù lyric rỗng. Tuy nhiên vấn đề không chỉ ở nghệ sĩ. Khán giả cũng góp phần duy trì sự dễ dãi này khi "hưởng thức" âm nhạc ở mức giải trí tức thì.
Thay vì đòi hỏi lyric nhiều tầng nghĩa, cấu trúc chặt chẽ, người nghe sẵn sàng bỏ qua tất cả chỉ để có một điệp khúc gây nghiện hoặc một MV bắt mắt. Điều đó không hẳn tiêu cực. Âm nhạc, xét cho cùng, là để giải trí. Nhưng khi sự dễ dãi trở thành thói quen, thị trường sẽ khó có nhiều sản phẩm bền giá trị.
Những nghệ sĩ đầu tư viết album, ca từ sâu sắc sẽ chật vật cạnh tranh, trong khi nhạc "ăn liền" ngày càng tràn ngập.