Nhảy đến nội dung
 

Muôn kiểu sống chung với mất điện của người dân vùng bão phía đông Đắk Lắk

Bão số 13 quét qua, nhiều khu vực phía đông Đắk Lắk (thuộc Phú Yên cũ) bị mất điện do hạ tầng cấp điện hư hại nặng nề. Trong những ngày chờ ngành điện nỗ lực ngày đêm để nối lại điện, bà con đã tìm đủ cách để sống chung với mất điện.

Tối 12-11, nhiều hộ dân ở xã Xuân Cảnh, Xuân Lộc… (Đắk Lắk) vẫn đang gặp nhiều khó khăn do mất điện kéo dài bởi bão số 13. 

Không có điện nhiều ngày, cuộc sống người dân vùng tâm bão này gặp khó đủ bề. Trong khó khăn ấy, người dân tự tìm đủ cách "sống chung", những nơi có điều kiện mua máy điện hoặc có điện thì hỗ trợ cho những người khác được "dùng ké".

Nổ xe máy để... thắp sáng

Ông Trần Phú Sơn (62 tuổi, thôn Chánh Lộc, xã Xuân Lộc) đã mua máy phát điện để sử dụng.

"Tôi mua sau bão nên giá máy khá cao đến gần 9 triệu đồng cho máy 3 ngựa. Mỗi ngày máy chạy tốn khoảng 30 lít dầu, tính ra gần 300.000 đồng. Tôi phải mua máy vì cúp điện quá bất tiện, gia đình lại bán thực phẩm nên cần tủ lạnh để duy trì", ông Sơn nói.

Những hộ có điều kiện dùng đèn pin sạc, hay máy phát điện… nhưng những hộ có hoàn cảnh khó khăn thì khi cúp điện là một cực hình.

Dùng đèn xe máy để thắp sáng khoảng sân cho cháu chơi, ông Cao Văn Hợi (55 tuổi, trú thôn Bình Thạnh, xã Xuân Cảnh) cho hay nhà ông thuộc hộ cận nghèo, ông đi làm mướn còn con trai đi làm thêm để nuôi vợ con.

Dưới ánh đèn xe máy, căn nhà chưa tô của ông Hợi được thắp sáng mờ, bên cạnh là cô cháu gái đang chạy nhảy trong sân, còn trong nhà thì... tối thui.

"Nhà không có nhiều tiền nên dùng đèn xe máy cho cháu chơi, ăn cơm, rồi cả nhà đi ngủ sớm. Khó nhất là vì nhà dùng giếng khoan, không có điện nên không thể bơm nước, phải đi xách nước giếng của nhà hàng xóm về dùng", ông Hợi bày tỏ.

1 người đi cà phê, sạc điện thoại cho cả nhà

Tại các quán cà phê, quán ăn dọc quốc lộ 1 qua các xã, phường có điện… luôn chật kín khách đến uống nước kết hợp với sạc pin điện thoại, cục sạc dự phòng.

Em Nguyễn Văn Tá (15 tuổi, trú thôn Hòa Hội, xã Xuân Cảnh) cho hay đã gần 6 ngày nay nhà chưa có điện nên mỗi buổi tối Tá mang hết diện thoại của ba mẹ và em gái đến quán cà phê để sạc.

"Điện thoại lúc nào cũng phải có pin, chứ để hết pin thì không thể liên lạc được. Một số bạn trong thôn còn đến trụ sở UBND xã Xuân Cảnh để xin sạc điện thoại ké, số khác đến các nhà có máy phát điện hoặc ngân hàng để sạc", Tá cho hay.

Trong khi đó, theo ghi nhận của Tuổi Trẻ Online, các công nhân điện lực, viễn thông suốt những ngày qua vẫn miệt mài khắc phục sự cố cả ngày đêm.

Tuy nhiên thiệt hại do bão gây ra trên diện rộng nên không thể ngày một, ngày hai có thể đóng điện lại cho toàn bộ khách hàng.

Đội chiếc đèn pin trên đầu, người nhễ nhại mồ hôi anh Nguyễn Văn Đại (nhân viên viễn thông nhà mạng Viettel) cho hay anh từ Nghệ An được công ty điều động vô Đắk Lắk từ ngày 5-11 để kịp khắc phục hạ tầng do bão gây ra.

"Chúng tôi sửa chữa từ sáng đến tối đẩy nhanh tiến độ, để người dân có thể tiện liên lạc, dùng mạng. Hai hôm nay chúng tôi rất vui khi người dân địa phương mời những ly nước mát lúc trời nóng", anh Đại nói.

 
 
 
CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẠI SÀN
logo

Giấp phép đăng ký kinh doanh số 0103884103 do Sở Kế Hoạch & Đầu Tư Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Trụ sở chính: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season, 47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

Email: info@daisan.vn

TRỤ SỞ HÀ NỘI

Địa chỉ Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season, 47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

Fax  Fax: 045625169

CHI NHÁNH HỒ CHÍ MINH

Địa chỉ 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn