Một đối thủ của Muji, Miniso tăng tốc Bắc tiến: Mở 4 cửa hàng ở Hà Nội chỉ sau 2 tháng, phủ sóng với hơn 10.000 sản phẩm cùng chiến lược "giá siêu rẻ"

Việc có thêm 4 cửa hàng mới ở Hà Nội giúp nhà bán lẻ này tổng số cửa hàng ở Việt Nam lên 40.
Tham vọng bành trướng thị trường miền Bắc
Cuối tháng 3/2025, Mr.DIY – chuỗi bán lẻ đồ gia dụng hiện thực hóa kế hoạch Bắc tiến bằng việc mở cửa hàng đầu tiên tại Hà Nội, đặt tại Vincom Smart City (thuộc khu đô thị Vinhomes Smart City với hơn 37.950 hộ gia đình sinh sống).
Chỉ trong tháng 4, chuỗi này liên tiếp mở tới 3 cửa hàng tại Hà Nội, cũng đặt tại hệ thống siêu thị Vincom Mega Mall, nằm trong các khu đô thị lớn như Times City, Royal City, Ocean Park.
Mr.DIY mở cửa hàng đầu tiên tại Kuala Lumpur (Malaysia) vào tháng 7/2005. Sau 20 năm đã phát triển trở thành một trong những nhà bán lẻ đồ gia dụng lớn nhất tại Đông Nam Á.
Chuỗi hiện sở hữu và vận hành hơn 1.300 cửa hàng ở Malaysia và hơn 3.000 cửa hàng trải dài từ Đông Nam Á tới châu Âu, phục vụ hơn 80 triệu khách hàng mỗi năm.
Mr.DIY có mặt tại Việt Nam với cửa hàng đầu tiên tại Quận 7, TP HCM vào tháng 8/2023. Giai đoạn 2023-2024, nhà bán lẻ này liên tục mở mới cửa hàng, tập trung chủ yếu khu vực TP.HCM.
Từ cuối 2024, ngoài khu vực TP.HCM, Mr.DIY mở rộng mạng lưới ra nhiều tỉnh thành khác như Huế, Bến Tre, Mỹ Tho, Phan Thiết, Biên Hòa…
Bước sang năm 2025, với việc mở mới 4 cửa hàng tại Hà Nội, Mr.DIY đã nâng tổng số cửa hàng tại Việt Nam lên con số 40.
Các cửa hàng của Mr.DIY nổi bật với không gian hơn 400m2, sản phẩm đa dạng từ 10.000-18.000 sản phẩm thuộc 10 ngành hàng: Dụng cụ cơ khí, Đồ gia dụng, Thiết bị điện, Trang trí nhà cửa, Phụ kiện ô tô và xe máy, Văn phòng phẩm và Thể thao, Đồ chơi, Quà tặng, Phụ kiện máy tính và điện thoại, Phụ kiện làm đẹp.
"Ông lớn" bán lẻ này khẳng định mang đến sản phẩm sử dụng hằng ngày cho tất cả khách hàng, với "Giá luôn luôn rẻ". Đồng thời, Mr.DIY cũng cho biết sẽ tiếp tục mở mới hệ thống cửa hàng trên toàn quốc, trong đó có khu vực các tỉnh phía Bắc.
'Kẻ thách thức' Muji, Miniso
Dù cùng định vị trong nhóm bán lẻ các sản phẩm tiêu dùng tiện ích, nhưng Mr.DIY có cách tiếp cận khác biệt rõ rệt so với Muji và Miniso – hai thương hiệu đã quen mặt với người tiêu dùng thành thị.
Muji đến từ Nhật Bản, nổi tiếng với triết lý "tối giản", tập trung vào thiết kế tinh tế, chất lượng cao và giá cả hợp lý. Không gian mua sắm của Muji mang đậm chất thiền, tối giản và hướng đến đối tượng khách hàng có gu thẩm mỹ cao, sẵn sàng chi trả cho trải nghiệm sống tối giản và bền vững.
Miniso – thương hiệu có xuất xứ từ Trung Quốc – lại chọn hướng đi "lai Nhật" với phong cách trẻ trung, nhiều sản phẩm thiết kế dễ thương, giá mềm. Dù cũng nhắm tới phân khúc bình dân, Miniso chú trọng yếu tố thị giác, liên tục làm mới bộ sưu tập theo xu hướng và thường xuyên "bắt tay" với các thương hiệu hoạt hình, văn hóa đại chúng để hút giới trẻ.
Trong khi đó, Mr.DIY không đặt nặng yếu tố thiết kế hay trải nghiệm mua sắm cao cấp. Thay vào đó, thương hiệu này vận hành theo mô hình đại siêu thị tiện ích – nơi khách hàng có thể tìm thấy hầu hết vật dụng sinh hoạt hàng ngày với mức giá "luôn luôn rẻ".
Lợi thế quy mô các cửa hàng và tốc độ mở rộng nhanh giúp Mr.DIY trở thành "thế lực" mới trên bản đồ bán lẻ giá rẻ tại Việt Nam, thách thức cả Muji lẫn Miniso trên phương diện độ phủ và độ tiện dụng.