Mong mỏi mở đường Nguyễn Văn Bứa đang quá tải giữa TP.HCM - Tây Ninh

Tối, trưa, mưa, nắng, tất cả các phương tiện qua lại giữa TP.HCM và Tây Ninh trên đường Nguyễn Văn Bứa thường xuyên phải ngán ngẩm gặp cảnh ùn ứ. Bởi đây là một trong những tuyến kết nối quan trọng giữa hai vùng Đông - Tây Nam Bộ.
Nhắc đến việc kết nối hạ tầng giữa TP.HCM và Tây Ninh, người dân lại mong mỏi việc đường Nguyễn Văn Bứa sớm được mở rộng.
Về đường bộ, TP.HCM và Tây Ninh có 37 điểm kết nối, trong đó 11 điểm kết nối được hai địa phương thống nhất ưu tiên đầu tư trong giai đoạn 2023-2025. Và tuyến kết nối với đường Nguyễn Văn Bứa phía TP.HCM và tuyến ĐT.824 phía tỉnh Tây Ninh là một trong 11 điểm này.
Cụ thể hơn, vào tháng 9-2024, TP.HCM và UBND tỉnh Long An cũ đã có biên bản ưu tiên kết nối 7 vị trí gồm đường Nguyễn Văn Bứa (TP.HCM) và ĐT.824, đường mở mới Tây Bắc (TP.HCM) và ĐT.823D, đường Võ Văn Kiệt nối dài (TP.HCM) và trục động lực Đức Hòa (gồm 4,7km đường Hải Sơn - Tân Đô từ ranh TP.HCM), quốc lộ 50, quốc lộ 50B và ĐT.827E, đường Lê Văn Lương và ĐT.826C, đường Long Hậu và ĐT.826E.
7 tuyến kết nối này, phía TP.HCM có các đường hiện hữu gồm Nguyễn Văn Bứa, quốc lộ 50, quốc lộ 50B, đường Lê Văn Lương và đường Long Hậu. Đường mở mới Tây Bắc và Võ Văn Kiệt nối dài đã được quy hoạch chờ đầu tư.
Riêng đường Nguyễn Văn Bứa có chiều dài 6,9km, điểm đầu nối từ tỉnh lộ 15 tại giao lộ quốc lộ 22 đến ranh tỉnh Tây Ninh, đang là tuyến đường có lưu lượng vận tải rất lớn trong số các tuyến kết nối.
Vì đây là tuyến đường thuận lợi để các phương tiện vận chuyển hàng hóa ở khu vực phía bắc TP.HCM và Tây Ninh hiện nay di chuyển về các tỉnh miền Tây, cũng như kết nối vùng tập trung công nghiệp lớn nhất của tỉnh Tây Ninh sang TP.HCM.
Đặc biệt, đoạn khoảng 2,7km từ Ngã ba Giồng, nơi đường Phan Văn Hớn nhập vào đường Nguyễn Văn Bứa, đi tới cầu Lớn giao thông thường xuyên ùn ứ từ sáng đến tối.
Hiện tại phía Tây Ninh đã đầu tư xây dựng đồng bộ mặt đường ĐT.824 có 4 làn xe để kết nối.
Còn phía TP.HCM, vào tháng 4-2025, Hội đồng nhân dân TP.HCM đã đưa dự án mở rộng đường Nguyễn Văn Bứa (đoạn từ Ngã ba Giồng đến ranh Tây Ninh) và xây dựng cầu Lớn bổ sung vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, với tổng mức đầu tư hơn 5.400 tỉ đồng.
Từ khi có thông tin này, người dân lại mong mỏi dự án sẽ sớm được thực hiện.