Giá bán được xem là yếu tố quyết định sự thành bại của Mitsubishi Destinator ở Việt Nam.
Trong chương trình Trên Ghế ngày 25-10, các biên tập viên Việt Anh và Lê Hoàng đưa ra nhận định sâu sắc về Mitsubishi Destinator, mẫu xe đã chính thức mở đặt hàng trước khi chính thức ra mắt thị trường Việt Nam vào cuối năm nay. Tổng giá trị ưu đãi khi đặt cọc có thể lên tới 33 triệu đồng.
Chi phí ước tính khá hợp lý
Việt Anh: Đây là tin vui cho những ai đang tìm kiếm một mẫu xe gầm cao hạng C nhưng có đủ 7 chỗ ngồi sử dụng được. Hoàng thấy sao về mức ưu đãi này?
Lê Hoàng: Tôi nghĩ 33 triệu là con số hấp dẫn. Chỉ riêng gói phim cách nhiệt và dịch vụ đã dư so với chi phí thực tế.
Tôi có đọc tin từ Indonesia, chi phí bảo dưỡng ước tính của Destinator chỉ khoảng 12,5 triệu đồng cho 5 năm hoặc 100.000km. Tức là với phiếu 15 triệu, người mua gần như "free" luôn bảo dưỡng trong 5 năm đầu.
Việt Anh: Đúng, dù đó là ước tính ở Indonesia, nhưng là trong 5 năm hoặc 100.000km, cho thấy chi phí sử dụng mẫu xe này khá hợp lý.
Còn về giá bán, hiện mức ước tính cho bản tiêu chuẩn là khoảng 700 triệu đồng. Theo Hoàng, con số này thế nào khi cạnh tranh với phân khúc cỡ C tại thị trường Việt Nam?
Lê Hoàng: Tôi thấy rằng giá khởi điểm 700 triệu đồng không phải quá hời, chỉ ở mức trung bình. Nếu như thế, tôi nghĩ rằng bản cao nhất khó dưới 800 triệu đồng. Điều này tôi nghĩ sẽ khiến Destinator khó cạnh tranh với các đối thủ cùng phân khúc.
Việt Anh: Tôi thì ngược lại, bản cao nhất giá khoảng 830 - 850 triệu đồng. Nhìn vào các đối thủ, Toyota Innova Cross có hàng 3 ngồi được, thực dụng, nhiều điểm tương đồng có giá 825 triệu đồng bản xăng và hơn 1 tỉ đồng với bản hybrid.
Trong phân khúc CUV cỡ C hiện nay, Mazda CX-5 vẫn là xe có giá dễ chịu nhất, nhưng Hyundai Tucson hay Honda CR-V đều đang chạm đến ngưỡng 1 tỉ đồng.
Chúng ta đã có những trải nghiệm thực tế mẫu xe này ở Indonesia, Hoàng nhận thấy Destinator có những lợi điểm gì khi so sánh trong phân khúc?
Lợi thế của Mitsubishi Destinator
Lê Hoàng: Lợi thế lớn nhất là hàng ghế thứ 3 thực sự ngồi được. Người cao tầm 1m68 - 1m70 có thể ngồi khoảng 2 tiếng mà vẫn cảm thấy thoải mái. Không gian đầu gối, độ cao mặt sàn và ghế được bố trí hợp lý, không bị co chân. Đây là điểm khiến tôi ấn tượng nhất.
Về vận hành, xe dùng động cơ 1.5L tăng áp mạnh 161 mã lực, 250Nm. Cảm giác lái có một chút thể thao, chân ga nhạy và có độ “thốc” nhất định khi tăng tốc. Với khối động cơ này, xe vẫn đủ mạnh khi chở đủ 7 người, đi xa không bị đuối.
Việt Anh: Tôi đồng ý. Ngoài ra, chế độ lái Tarmac khá thú vị - khác với chế độ DS trên cần số như Xforce. Khi cần tăng tốc, vòng tua vẫn được tối ưu, không bị ép ở dải tua cao nhưng vẫn đáp ứng được yêu cầu khi cần tăng tốc nhanh.
Xe còn có nhiều tiện ích đáng chú ý: màn hình giải trí 12,3 inch, điều hòa hai vùng độc lập, cửa sổ trời lớn, bàn ăn phía sau, lọc không khí, cùng nhiều chế độ lái. Động cơ 1.5L tăng áp đủ dùng. Nếu các trang bị này được giữ nguyên khi về Việt Nam, tôi nghĩ sẽ rất hấp dẫn trong tầm giá.
Điểm trừ của Mitsubishi Destinator
Lê Hoàng: Điểm đầu tiên tôi không thích là việc xe sử dụng hộp số vô cấp CVT. Trong khi đó, các đối thủ chủ yếu dùng hộp số có cấp, thậm chí mẫu Sportage hay Tucson có cả hộp số ly hợp kép, chỉ có Honda CR-V sử dụng hộp số CVT.
Tôi là người thích trải nghiệm vận hành, nên thích hộp số có cấp hơn bởi cho cảm giác làm chủ động cơ, không bị êm mượt quá.
Việt Anh: Tôi hiểu ý Hoàng, nhưng điều này phụ thuộc vào gu của người lái.
Nhưng thật sự tôi mong rằng treo sau của xe sử dụng loại đa liên kết thay vì thanh xoắn. Bởi thiết kế treo thanh xoắn giúp không gian hàng ghế thứ 3 rộng hơn. Ngay cả Toyota Innova Cross cũng dùng kiểu này.
Dù vậy, trải nghiệm thực tế cho thấy đa liên kết vẫn êm ái hơn. Tuy nhiên, khi xe về Việt Nam, chúng ta sẽ cần những kiểm chứng thực tế ở điều kiện đường sá trong nước.
Ngoài ra, dù xe được trang bị ADAS, có ga tự động thích ứng, phanh khoảng cách với xe phía trước nhưng thiếu tính năng cảnh báo lệch làn đường kèm hỗ trợ giữ làn đường. Đây là điều đáng tiếc.
Lê Hoàng: Đúng, điều này giống Xforce hay Triton. Ở Indonesia, tôi nhớ rằng đại diện từng chia sẻ hệ thống giữ làn không phù hợp với điều kiện giao thông tại quốc gia này nên đã không trang bị. Vì thế, việc Destinator về Việt Nam có tính năng này hay không vẫn đang bỏ ngỏ.
Việt Anh: Tôi nghĩ rằng thật khó để Destinator tại Việt Nam có tính năng đó, bởi Indonesia là thị trường trọng điểm nhưng vẫn không được trang bị.
Giá bán quyết định thành bại?
Lê Hoàng: Yếu tố tiên quyết vẫn là giá.
Mỗi mẫu xe đều sẽ dành cho một đối tượng khách hàng nhất định. Với Destinator, đây là nhóm khách hàng cần một chiếc CUV cỡ C có 7 chỗ thực dụng, vận hành vừa đủ mạnh mẽ, cảm giác lái không nhàm chán - điều mà các mẫu xe cùng phân khúc chưa đáp ứng được.
Việt Anh: Tôi đồng tình. Ở Việt Nam, dù xe tốt đến mấy mà giá chưa hợp lý thì cũng khó thành công.
Nhưng Destinator đang đánh vào một "ngách" rất thông minh, xe CUV cỡ C có 7 chỗ ngồi, khi hầu hết các đối thủ đều chỉ có 5 chỗ, nếu có chỉ là 5+2 như Honda CR-V.
Ngoài ra, khách hàng của Destinator là những người mua xe 7 chỗ nhưng không muốn bị gắn mác dịch vụ kiểu Xpander, Veloz Cross… cho gia đình hay chở lãnh đạo, nơi Innova Cross dường như đang "một mình một ngựa".
Về thiết kế, tôi thấy Destinator khá đẹp mắt, vuông vức và hài hòa hơn Xforce dù chung ngôn ngữ thiết kế. Khi so với Innova Cross máy xăng, Destinator có nhiều điểm mạnh như điều hòa 2 vùng kèm lọc không khí, camera 360 độ, mâm xe 18 inch, gói an toàn ADAS.
Tôi mong rằng những gì hay ho nhất của xe sẽ được giữ lại khi về Việt Nam. Một số điểm trừ nhỏ như chưa có ghế làm mát và sưởi ấm, viền màn hình hơi dày, màn hình trung tâm tích hợp nhiều chức năng quá khiến độ phản hồi và trải nghiệm chưa thực sự tốt.















