Nhảy đến nội dung
 

MG lỗ gần 270 tỉ/tháng chỉ với việc giảm giá cho MG4

Hãng ô tô MG của Trung Quốc đã tiết lộ thông tin gây sốc khi họ phải chịu lỗ hơn 15 triệu AUD (gần 270 tỉ đồng) chỉ trong một tháng do chương trình giảm giá sâu cho mẫu xe điện MG4.

MG Úc lỗ nặng cho mỗi chiếc MG4 bán ra

Hãng ô tô MG của Trung Quốc tiết lộ họ đã mất hơn 15 triệu AUD chỉ trong một tháng khi họ giảm giá chiếc MG4, mẫu xe điện rẻ nhất của hãng, lên đến 10.000 AUD - xuống còn từ 30.990 AUD (533,2 triệu đồng) - như một phần của chương trình ưu đãi giới hạn trong thời gian cuối năm 2024.

Nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cho biết chương trình giảm giá - đã làm tăng nhu cầu mua xe lên gấp 5 lần - nhằm mục đích đưa nhiều xe MG4 hơn ra đường để quảng bá cho xe điện cũng như tăng cường sự quan tâm đến chiếc xe thông qua truyền miệng.

Giám đốc điều hành MG Úc, Peter Ciao, đã nói với Drive: "Chỉ riêng tháng 10-2024, chúng tôi đã lỗ rất, rất nhiều tiền. Tôi không thể nói con số chính xác, nhưng nó nhiều hơn 15 triệu AUD. Chỉ một tháng thôi. Và cứ như thế…".

Nếu nhân số lượng 1.486 chiếc MG4 đã bán ra trong tháng 10-2024 với mức giảm giá "khủng" - từ 8.262 đến 10.425 AUD tùy theo bang, khoản lỗ của MG sẽ rơi vào khoảng 12,3 triệu đến 15,5 triệu AUD (212 tỉ - 267 tỉ đồng).

Điều này cho thấy lợi nhuận của MG trên mỗi mẫu xe MG4 phiên bản tiêu chuẩn là rất mỏng, khiến cho khoản lỗ 15 triệu AUD/tháng càng trở nên nặng nề hơn, mặc dù so với số tiền mà các nhà sản xuất ô tô kiếm được hằng năm chỉ chiếm một phần nhỏ.

Sau khi giá dần trở lại mức bình thường, lượng tiêu thụ cũng giảm dần. Nếu MG4 bán được 821 xe trong tháng 11-2024, lên 855 xe tháng 12-2024 thì xuống chỉ còn 440 xe trong tháng 1-2025.

MG chấp nhận lỗ để bán xe

Ciao nói rằng mục đích của việc giảm giá là để chứng minh chi phí vận hành thấp của xe điện - nếu sạc tại nhà (do ở đây không có chương trình miễn phí sạc như VinFast ở Việt Nam).

"Tôi vẫn nhớ vào tháng 9 năm ngoái khi tôi phải đưa ra quyết định. Đầu tiên, cạnh tranh trở nên quyết liệt hơn và chúng tôi cần một chìa khóa. Nhưng vào lúc đó, thị phần xe điện đã giảm xuống còn 6 - 7%. Lúc ấy, ngay cả tôi cũng cảm thấy hoang mang, có vẻ như chúng tôi đang mất lòng tin vào tương lai của xe điện.

Ở Úc, mọi người luôn nói về việc thiếu trạm sạc công cộng, nhưng cuối cùng tôi hiểu rằng Úc không nên so sánh với Anh, Trung Quốc hay châu Âu, không cần thiết phải có cùng số lượng trạm sạc công cộng. Bởi vì đất nước này khác biệt.

Úc có 75% dân số sống trong nhà, có nguồn năng lượng mặt trời tốt và chính phủ đã hỗ trợ lắp đặt năng lượng mặt trời từ nhiều năm nay, do đó rất nhiều gia đình đã có hệ thống năng lượng mặt trời. Điều đó có nghĩa là gì?

Hầu hết các gia đình cần có 2 chiếc xe. Bạn không cần 2 chiếc xe chở 7 người trong nhà. Một chiếc SUV cỡ lớn, một chiếc xe kích thước nhỏ... Nếu chiếc xe thứ hai của gia đình bạn là xe điện, chi phí vận hành gần như bằng không.

Công chúng nghĩ rằng xe điện không tốt. Vậy làm thế nào để thay đổi điều đó? Vào lúc đó, tôi đưa ra quyết định lớn. Tôi nói, 'Vậy thì chúng ta sẽ giảm giá lớn'. Không phải giá mà là một chiến dịch lớn, một mức giảm giá".

MG4 sắp thêm phiên bản mới giá rẻ hơn

MG đang chuẩn bị mở rộng phạm vi xe điện cỡ nhỏ của mình với một chiếc MG4 mới sử dụng hệ dẫn động cầu trước. Theo ông Ciao, mẫu xe này có thể mang tên như MG4 Urban hoặc MG40, bán đồng thời với mẫu dẫn động cầu sau và dẫn động bốn bánh hiện tại.

Mẫu xe này sẽ có giá khởi điểm thấp hơn - dưới 35.000 USD (602,5 triệu đồng) nhờ cấu trúc dẫn động cầu trước hiệu quả về chi phí hơn, và ít tập trung vào động lực lái xe mà phiên bản dẫn động cầu sau hiện tại được đánh giá cao.

Ông Ciao nói với Drive: "Chiếc MG4 này thiên về hiệu suất, nên không phải là một chiếc xe rẻ tiền.

Nhìn vào nội thất, bạn có thể nghĩ nó trông khá đơn giản. Nhưng một chiếc xe đắt hay rẻ không phải bởi màn hình lớn hay nhỏ. Chi phí đó rất nhỏ. Chi phí thực sự nằm ở khung gầm, hệ thống treo và hệ thống truyền động. Và hệ thống điều khiển CANBUS [điện tử nội bộ của xe].

Chiếc MG4 giá dưới 50.000 AUD, một mẫu thuần điện dẫn động cầu sau. Mẫu xe nào khác làm được như vậy?".

Khi được hỏi về chiếc BYD Seal giá 46.990 AUD, Ciao nói: "Đúng vậy. Nhưng xe tôi dưới 40.000 AUD".

 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn