Mắt kính thông minh soán ngôi smartphone?

Ngày 17-9, Giám đốc điều hành (CEO) Meta Mark Zuckerberg công bố Meta Ray-Ban Display, mắt kính thông minh đầu tiên của công ty tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) và màn hình hiển thị, hé mở tương lai mới cho ngành công nghiệp thiết bị di động.
"Kính mắt là kiểu dáng duy nhất cho phép thiết bị thấy những gì bạn thấy, nghe những gì bạn nghe, trò chuyện với bạn cả ngày và ngay lập tức tạo ra bất kỳ giao diện nào bạn cần theo thời gian thực" - ông Zuckerberg khẳng định về tiềm năng của mắt kính thông minh mới, dự kiến mở bán vào ngày 30-9 với giá khởi điểm 799 USD.
Bước ngoặt công nghệ
So với những thế hệ trước, Meta Ray-Ban Display sở hữu nhiều nâng cấp đột phá. Điểm nhấn lớn nhất là tròng kính phải được tích hợp màn hình nhỏ ở góc dưới, có thể hiển thị tin nhắn, bản đồ, video ngắn của Instagram. Thậm chí nó còn có khả năng tự tạo phụ đề và dịch trực tiếp những gì người đối diện nói với người dùng.
Điểm đáng chú ý khác là vòng đeo tay Meta Neural Band - thiết bị đính kèm dùng để điều khiển mắt kính. Chiếc vòng sử dụng công nghệ điện cơ bề mặt (sEMG) cho phép đọc tín hiệu giữa não và tay, giúp người dùng thao tác với kính bằng những cử chỉ đơn giản như chạm hai ngón tay vào nhau, lắc cổ tay... Thậm chí chiếc vòng còn cho phép người dùng nhập liệu vào kính bằng cách "viết" như trên giấy mà không cần bút.
Sản phẩm mới của nhà Meta lập tức nhận được những phản hồi tích cực từ giới phê bình. Cây bút uy tín Victoria Song của trang tin The Verge nhận xét: "Đây là lần đầu tiên tôi cảm thấy kính thông minh có thể thực sự thành công. Không chỉ vì cách Meta làm ra chúng thật xuất sắc, mà còn vì tôi thấy được những tính năng tôi thật sự muốn có trong đời sống hằng ngày. Đây là sản phẩm tiệm cận nhất với những gì Google Glass hứa hẹn từ 10 năm trước".
Sau một thời gian trải nghiệm kính, bà Song bày tỏ ấn tượng với việc màn hình trong tròng kính được "giấu" sao cho chỉ người dùng thấy được nội dung hiển thị. Cây bút này khẳng định người nói chuyện với bà không hay biết đang có một màn hình trong kính bà đeo.
Tính năng khác được bà Song đánh giá cao là việc tự sản xuất và hiển thị phụ đề theo thời gian thực. Bà cho rằng đây là tính năng đặc biệt hữu dụng đối với người khiếm thính. "Dòng Meta Ray-Ban đầu tiên đã thay đổi cuộc chơi cho người khiếm thị, tôi tin rằng cặp kính mới này cũng sẽ làm điều tương tự cho người có vấn đề về thính giác", bà chia sẻ.
Liệu có thay thế được smartphone?
Kính Meta Ray-Ban Display được ra mắt khi smartphone (điện thoại thông minh) đang bước vào giai đoạn bão hòa thiết kế. Vài năm qua, các thế hệ mới smartphone mới chỉ mang lại cải tiến nhỏ so với đời trước chứ không còn đột phá như thập niên trước. Cuộc cách mạng AI cũng khiến các hãng dồn sức chạy đua phần mềm hơn phần cứng.
Bối cảnh đó khuyến khích giới công nghệ tìm kiếm thiết bị di động có thể thay thế smartphone như đồng hồ thông minh, kính thực tế ảo... Bản thân ông Zuckerberg cũng không giấu giếm tham vọng dùng kính thông minh để thay thế smartphone.
"Mắt kính thông minh hứa hẹn giữ lại cảm giác hiện diện của bạn khi ở bên người khác. Tôi nghĩ rằng điện thoại đã khiến chúng ta mất đi phần nào điều này. Giờ đây kính thông minh cho chúng ta cơ hội có lại điều đó", ông Zuckerberg khẳng định tại sự kiện ra mắt sản phẩm.
Tuy nhiên, tạp chí Wired lưu ý một rào cản lớn khiến Meta Ray-Ban Display khó được thị trường đón nhận, đó là... thẩm mỹ! Dù thông minh và tân tiến đến đâu, các thiết bị đeo đều không thể xa rời bản chất gốc: chúng là phụ kiện thời trang. Phụ kiện thời trang thì phải hoặc cá tính, hoặc theo gu "quốc dân" để bán chạy.
"Trong thế giới thiết bị đeo công nghệ, thẩm mỹ đã giết chết nhiều ý tưởng hơn chuyện pin yếu. Gọng kính là thời trang và không ai muốn đeo một mẫu thử nghiệm trên mặt", Wired nhận định.
Thực tế đã chứng minh điều đó, khi những mẫu kính thông minh đời đầu như Google Glass hay Snapchat Spectacles bị thị trường quay lưng vì ngoại hình. Hiểu rõ điều này, Meta đã chọn Ray-Ban làm đối tác thiết kế, giúp hai dòng Meta Ray-Ban đầu tiên được thị trường đón nhận, bán được hàng triệu chiếc.
Tuy nhiên, thiết kế của Meta Ray-Ban Display, dù nhận nhiều lời khen, lại không phải "dành cho mọi người, mọi gu". Đây được xem là bước lùi so với các dòng trước và bị cho là rào cản lớn tiến đến thành công.
"Tin tốt là khi công nghệ bắt kịp và thiết kế trở nên phù hợp hơn với những gì người mua kỳ vọng từ sự hợp tác với Ray-Ban, công nghệ cho kính đã sẵn sàng", Wired nhận định.