Nhảy đến nội dung
 

Lý do TP.HCM giữ chân cư dân tốt thứ hai thế giới?

Theo khảo sát “City Pulse 2025- the Magnetic City” của Viện Nghiên cứu Gensler (Mỹ), TP.HCM lọt vào top đô thị giữ chân cư dân tốt nhất thế giới, ở vị trí thứ hai.

Trao đổi về vấn đề này, ông Lê Trương Hiền Hoà, Phó giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, cho biết việc TP.HCM xếp hạng 2 trong khảo sát City Pulse 2025 và vượt qua nhiều đô thị phát triển như Singapore, Sydney hay Berlin... là một tín hiệu rất đáng trân trọng. Quan trọng hơn cả thứ hạng, kết quả này cho thấy TP.HCM không chỉ là nơi để làm việc hay du lịch, mà đã trở thành một nơi đáng gắn bó, đáng sống và truyền cảm hứng lâu dài cho cư dân.

TP.HCM giu chan cu dan anh 1

TP.HCM là nơi đáng sống.

Đáng chú ý, TP.HCM ghi điểm cao không phải ở các tiêu chí hạ tầng truyền thống, mà ở 5 yếu tố cảm xúc nổi bật bao gồm: Không cảm thấy nhàm chán khi sống tại thành phố; Cảm giác như đang ở “nhà”; Tự hào về thành phố của mình; Thành phố là nơi có thể gắn bó lâu dài; Mức độ gắn bó giữa cư dân và thành phố sâu sắc hơn theo thời gian...

Dữ liệu khảo sát của “City Pulse 2025- the Magnetic City” cho biết TP.HCM đạt tỷ lệ 61% cư dân nói rằng họ “rất ít hoặc không có ý định rời đi” đã phản ánh một tầng giá trị sâu hơn của đô thị cho thấy Thành phố không chỉ là nơi sống tiện nghi, mà còn là không gian sống có chiều sâu cảm xúc nơi cư dân tìm thấy sự đồng điệu, gắn bó và cảm giác thật sự thuộc về.

TP.HCM giu chan cu dan anh 2

Người dân và du khách có thể trải nghiệm cuộc sống.

Ông Lê Trương Hiền Hoà cũng cho rằng, đối với ngành du lịch Việt Nam, đây là cơ hội để nhìn nhận lại giá trị bền vững của một điểm đến. Du lịch không còn là những hành trình ngắn ngày, mà là trải nghiệm sống và kết nối cảm xúc. Một thành phố giữ chân được cư dân chính là nơi có khả năng giữ chân du khách, đặc biệt là nhóm khách dài ngày, chuyên gia quốc tế, người trẻ dịch chuyển toàn cầu. Kết quả này là nền tảng quan trọng để du lịch TP.HCM và cả nước định vị hình ảnh đô thị hiện đại, có bản sắc và chiều sâu văn hóa.

Cách đây vài năm, TP.HCM chỉ mới được du khách và các hãng lữ hành đánh giá chỉ là điểm trung chuyển du lịch, thời gian lưu trú của du khách ngắn và số tiền chi tiêu thường thấp hơn so một số Thành phố khác trong khu vực như Bankok, Singgapore, Kuala Lumpur... Tuy nhiên, sau đại dịch, TP.HCM đã chủ động tái định vị hình ảnh điểm đến, chuyển trọng tâm phát triển du lịch sang các giá trị gắn với đời sống đô thị bản địa, văn hóa đương đại và tính trải nghiệm thực chất.

TP.HCM giu chan cu dan anh 3

Người dân trải nghiệm cuộc sống giữa thiên nhiên trong lành.

Cụ thể, TP đã hình thành các tuyến phố đi bộ, không gian ẩm thực, sản phẩm gắn với di sản đô thị và văn hóa bản địa; Ứng dụng công nghệ số trong quản lý và trải nghiệm du lịch như bản đồ du lịch số... giúp du khách dễ dàng tiếp cận thông tin; Nâng cao chất lượng, quy mô và gia tăng các hoạt động trải nghiệm cho du khách đối với các lễ hội, sự kiện; Tập trung phát triển du lịch ban đêm gắn với thí điểm cơ chế hợp tác công tư trên lĩnh vực văn hóa và thể thao; Đồng hành cùng các sở, ngành Thành phố tham mưu đăng cai tổ chức các sự kiện kinh tế, văn hóa, thể thao, giáo dục... cấp quốc gia, khu vực và quốc tế nhằm quảng bá thương hiệu điểm đến, nâng cao định vị thương hiệu TP.HCM.

TP.HCM giu chan cu dan anh 4

Du khách đang tìm hiểu các tour du lịch.

“TP.HCM đang từng bước hoàn thiện chuỗi điểm đến trong nội tỉnh, đa dạng hóa hình thức trải nghiệm, phát triển chương trình quảng bá riêng cho người dân và khuyến khích mô hình du lịch thường nhật. Đây không chỉ là chiến lược phát triển ngành, mà còn là cách để làm cho Thành phố trở nên sống động, dễ khám phá và gần gũi hơn mỗi ngày”, ông Lê Trương Hiền Hoà nói thêm.

City Pulse 2025 là kết quả được tổng hợp từ hơn 33.000 cư dân tại 65 thành phố trên toàn cầu. Mỗi người tham gia được đánh giá theo 152 yếu tố, trải dài từ tiện ích đô thị, môi trường sống, hạ tầng giao thông cho đến cảm xúc cá nhân, mức độ tự hào và sự gắn bó với thành phố.

Sách hay về TP.HCM

Chuyện kể từ Sài Gòn gồm 65 tản văn viết về những địa danh hoặc công trình kiến trúc của Sài Gòn mà phần lớn không còn nữa và những đồ vật hôm nay đã biến mất hoặc rất hiếm thấy.

Loanh quanh Sài Gòn là cuốn sách đọc nhẹ nhàng mà chứa đựng nhiều thông tin thú vị, độc giả được ngược dòng thời gian về với miền ký ức qua những câu chuyện độc đáo, có điểm nhấn riêng.

 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn