Nhảy đến nội dung
 

Lực đẩy du lịch từ đường bay tới 'mỏ vàng' Trung Đông

Etihad Airways anh 1

Việt Nam đang nỗ lực tiếp cận những thị trường du lịch mới, trong đó Trung Đông được xem là một trong các khu vực tiềm năng nhờ đặc điểm du khách có khả năng chi tiêu cao và nhu cầu trải nghiệm dịch vụ sang trọng.

Tuy vậy, sự tăng trưởng hiện vẫn chưa tương xứng với kỳ vọng. Trong bối cảnh đó, mở rộng kết nối hàng không được coi là nền tảng quan trọng để hình thành dòng khách ổn định và tạo ra cơ hội phát triển sản phẩm du lịch phù hợp hơn.

Ngày 2/11, chuyến bay thương mại đầu tiên giữa Hà Nội và Abu Dhabi do Etihad Airways khai thác đã chính thức hạ cánh tại sân bay Nội Bài. Động thái này diễn ra trong bối cảnh Việt Nam - UAE thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và du lịch sâu rộng hơn, đồng thời phản ánh xu hướng tăng kết nối của Việt Nam với Trung Đông trong những năm gần đây.

Thấy gì từ thị trường khách Trung Đông?

Lượng khách từ UAE và một số nước Trung Đông đến Việt Nam tăng trong giai đoạn hậu Covid-19, nhưng vẫn ở mức thấp so với các thị trường Đông Bắc Á hay châu Âu. Nhóm khách này thường ưu tiên những điểm đến có dịch vụ lưu trú cao cấp, riêng tư và trải nghiệm mang tính cá nhân hóa.

Chia sẻ với Tri Thức - Znews, bà Huỳnh Phan Phương Hoàng, Phó Tổng giám đốc Công ty du lịch Vietravel, hoạt động kết nối Việt Nam - UAE từng gặp khó khăn về đường bay và giá vé.

Tuy nhiên, rào cản này từng bước được gỡ bỏ nhờ hàng loạt đường bay thẳng lần lượt xuất hiện.

Etihad Airways anh 2

Khách từ thị trường Trung Đông, tiêu biểu là Dubai, Abu Dhabi, được đánh giá có mức chi tiêu cao. Ảnh: @camillahamid.

Đà Nẵng là một trong những địa phương thành công khi thu hút dòng khách chi tiêu cao này. Tính đến tháng 4, thành phố đã đón hơn 13.000 lượt khách từ các nước Trung Đông, chiếm 0,73% tổng lượng khách quốc tế, trong đó chủ yếu đến từ Iran, Israel và Thổ Nhĩ Kỳ.

Ở chiều ngược lại, du khách Việt Nam có xu hướng quan tâm đến Abu Dhabi nhiều hơn trong vài năm gần đây. Thành phố này không chỉ đóng vai trò là trung tâm tài chính - thương mại của UAE mà còn được đầu tư mạnh cho văn hóa và giải trí: Bảo tàng Louvre Abu Dhabi, Đại thánh đường Sheikh Zayed, đảo Yas với công viên Ferrari World và đường tàu lượn siêu tốc… Thêm vào đó, Abu Dhabi nằm trên trục trung chuyển thuận tiện để đi tiếp châu Âu, khiến nơi đây trở thành “điểm nghỉ giữa hành trình” hợp lý.

Tuy nhiên, theo giới phân tích, ưu thế điểm đến chỉ thực sự phát huy khi bài toán kết nối được giải quyết căn cơ hơn.

Đâu là động lực?

Việc Etihad Airways mở đường bay thẳng Hà Nội - Abu Dhabi với tần suất 6 chuyến/tuần bổ sung thêm lựa chọn đáng kể cho hành khách từ miền Bắc. Trước đó, Việt Nam đã có đường bay TP.HCM - Abu Dhabi và TP.HCM - Doha, phần lớn phục vụ đi châu Âu và Trung Đông thông qua trung chuyển.

Chia sẻ với Tri Thức - Znews, cơ trưởng Majed Al Marzouqi, Giám đốc điều hành và phụ trách dịch vụ khách hàng hãng bay trên, cho biết trọng tâm của hãng là kết nối con người và mang đến thêm nhiều lựa chọn di chuyển cho hành khách.

"Chúng tôi muốn đưa hai thành phố như Hà Nội và Abu Dhabi xích lại gần nhau hơn", ông nói.

Etihad Airways anh 3

Các khách mời tại buổi đón chuyến bay ở sân bay Nội Bài, Hà Nội. Ảnh: E.A.

Theo đại diện hãng, du khách Việt Nam yêu thích khám phá văn hóa và di sản, trong khi Abu Dhabi được mệnh danh là "thủ đô của các thủ đô", mang đến nhiều trải nghiệm phong phú.

Hiện, hãng mục tiêu thúc đẩy trao đổi du lịch hai chiều, không chỉ đưa khách Trung Đông đến Việt Nam mà còn biến Abu Dhabi trở thành điểm đến chứ không chỉ là điểm dừng. Chương trình stopover lưu trú miễn phí đến 2 đêm được thiết kế nhằm khuyến khích du khách trải nghiệm thành phố trước khi nối chuyến đi châu Âu.

"Kể từ khi đến đây, chúng tôi thực sự ấn tượng với sự thân thiện và ấm áp của người Việt Nam. Hãng hy vọng góp phần thúc đẩy thịnh vượng giữa hai quốc gia và đưa cộng đồng của chúng ta đến gần nhau hơn nữa", ông Majed nói.

Về phía Việt Nam, đường bay mới tạo lợi thế rõ rệt ở ba điểm:

Etihad Airways anh 4

Đường bay Hà Nội - Abu Dhabi được khai thác bằng Boeing 787 Dreamline. Ảnh: E.A.

Như vậy, sự xuất hiện của đường bay thẳng Hà Nội - Abu Dhabi là tín hiệu bước tiến trong kết nối Việt Nam - Trung Đông. Đường bay không chỉ rút ngắn khoảng cách địa lý mà còn mở ra cơ hội hình thành các hành trình du lịch mới, kết nối Việt Nam với mạng lưới điểm đến rộng lớn từ Trung Đông đến châu Âu. Trong bối cảnh ngành du lịch cần đa dạng hóa thị trường và hướng đến phân khúc khách chi tiêu cao, đây có thể xem là nền tảng quan trọng để Việt Nam từng bước xây dựng hệ sinh thái dịch vụ đẳng cấp hơn.

Travel blogger truyền cảm hứng du lịch qua những câu chuyện đầy màu sắc về những điểm đến mới lạ, những trải nghiệm độc đáo mà họ khám phá được trong hành trình. Những bài viết, video hay hình ảnh của họ không chỉ mang lại kiến thức về địa lý, mà còn khơi gợi niềm đam mê khám phá thế giới. Đọc sách là một phần không thể thiếu trong hành trình này, giúp họ tìm hiểu sâu sắc hơn về văn hóa, lịch sử và con người ở mỗi nơi.

Mục Du lịch - Ẩm thực giới thiệu chân dung travel blogger kiêm tác sách, những con người lan tỏa nguồn cảm hứng xê dịch và tiếp nạp tri thức.

> Xem thêm: Travel blogger Đinh Hằng: Thật khó để cô đơn khi du lịch một mình

 
 
 
CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẠI SÀN
logo

Giấp phép đăng ký kinh doanh số 0103884103 do Sở Kế Hoạch & Đầu Tư Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Trụ sở chính: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season, 47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

Email: info@daisan.vn

TRỤ SỞ HÀ NỘI

Địa chỉ Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season, 47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

Fax  Fax: 045625169

CHI NHÁNH HỒ CHÍ MINH

Địa chỉ 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn