Nhảy đến nội dung
 

Lối sống 'không ôtô, chê xe máy' của người trẻ TP.HCM

Tháng 7, Phương Nhi (27 tuổi, phường An Khánh, TP.HCM) chính thức trở thành khách hàng hạng “kim cương” của một ứng dụng đặt xe công nghệ. Trong khoảng 2 năm nay, cô không còn tự lái xe đi làm, đi chơi.

Vì nhà ở gần công ty, cô chỉ tốn khoảng 50.000 đồng chi phí di chuyển bằng xe công nghệ mỗi ngày. “Chỉ bằng cốc trà sữa”, nữ nhân viên văn phòng cho biết.

Nếu tự điều khiển phương tiện giao thông, Phương Nhi cũng phải trả phí gửi xe khi đến một số địa điểm như nhà hàng hay quán cà phê. Đối với cô, đây là khoản tiền “mua bực vào người”.

“Tôi vừa tốn sức lái xe, vừa phải trả tiền trông coi. Gọi xe tiện lợi, tiết kiệm công sức, thời gian hơn nhiều”, cô gái trẻ chia sẻ với Tri Thức - Znews.

Không riêng gì Phương Nhi, nhiều người trẻ tại các thành phố lớn như TP.HCM và Hà Nội đang dần từ bỏ xe máy, ôtô để chuyển sang các phương tiện hiện đại như xe công nghệ, metro hoặc tàu điện.

Những lựa chọn này giúp họ tránh kẹt xe, tiết kiệm công sức và tận dụng thời gian di chuyển một cách hiệu quả hơn. Tuy nhiên, bên cạnh sự tiện lợi, các phương tiện này cũng mang đến không ít bất tiện như chi phí cao, thời gian chờ đợi lâu hoặc phạm vi hoạt động còn hạn chế, không phù hợp với mọi điểm đến.

Đi xe công nghệ

Phương Nhi cho biết thời tiết nắng mưa thất thường ở TP.HCM cũng là nguyên nhân lớn dẫn đến quyết định không tự lái xe. Trước đây, cô thường phải trang bị một đôi dép tông trong cốp xe máy, đề phòng những cơn mưa bất chợt.

Ngoài ra, tình trạng ngập lụt trên một số tuyến đường còn khiến xe thường bị tình trạng chết máy, gây khó khăn, nguy hiểm cho quá trình di chuyển. Bây giờ, khi đi lại bằng xe công nghệ, Nhi có nhiều sự lựa chọn hơn, thường đặt ôtô trong những ngày mưa to gió lớn.

Khi ngồi ôtô, Phương Nhi cũng có thể tranh thủ sử dụng điện thoại, mở laptop giải quyết công việc, tiết kiệm thời gian trong những lúc kẹt xe. Cô cho rằng đây là phương án “dùng tiền mua thời gian”.

Tuy nhiên, Nhi cũng gặp một số bất tiện khi sử dụng dịch vụ đặt xe. Cụ thể, tại một số địa điểm xa xôi, việc bắt xe trở nên đặc biệt khó khăn, nhất là vào buổi tối muộn. Cô từng phải chờ hơn một tiếng đồng hồ để lên một chiếc xe công nghệ sau khi dự tiệc tân gia nhà người bạn ở ngoại thành TP.HCM.

Ngoài ra, vấn đề chi phí cũng khiến cô thỉnh thoảng lấn cấn. Nếu chỉ di chuyển bằng xe máy công nghệ trong khu vực nội thành, Phương Nhi dư khả năng chi trả.

Xe cong nghe,  ket xe,  giao thong,  di lam,  du lich,  di chuyen anh 1

Ngọc Yến chọn tàu metro làm phương tiện chính để đi làm mỗi ngày. Ảnh: NVCC.

Song, trong những ngày trời mưa nhỏ, cô băn khoăn giữa 2 lựa chọn xe máy và xe hơi. Mức giá của 2 loại phương tiện này thường chênh nhau gấp 3 lần trong khung giờ cao điểm hoặc điều kiện thời tiết xấu.

Giống với Phương Nhi, Nguyễn Nam (27 tuổi, phường Hạnh Thông, TP.HCM) chuyển sang sử dụng xe công nghệ để đi làm sau khi chuyển đến một công ty cách nhà 3 km vào năm 2023.

Văn phòng mới nằm trong khu vực đông đúc, không có chỗ đậu xe, và bãi gửi xe gần nhất cách đó 150 m với phí 10.000-15.000 đồng/ngày. Không muốn đối mặt với cái nắng gay gắt hoặc mưa bất chợt khi đi bộ từ bãi xe, Nam quyết định đặt xe công nghệ đi làm.

Mỗi chuyến đi chỉ tốn khoảng 17.000-20.000 đồng nhờ mã giảm giá, rẻ hơn tôi tưởng”, anh chia sẻ.

Thói quen sử dụng các dịch vụ di chuyển khiến Nam gần như không còn dùng xe máy. Anh nhận ra việc xuống lấy xe từ bãi gửi ở chung cư khá mất thời gian và gây mệt mỏi. Mỗi khi đi ăn uống hay gặp gỡ bạn bè, việc tự chạy xe len lỏi qua những con đường đông đúc vào giờ cao điểm khiến anh cảm thấy căng thẳng.

“Có lần tôi kẹt giữa dòng xe cộ, vừa mệt vừa sợ bị cọ quẹt, trong khi đi xe công nghệ thì thoải mái ngồi sau, lướt điện thoại", Nam kể.

Chi phí đi xe công nghệ của Nam rơi vào khoảng 3 triệu đồng mỗi tháng, bao gồm cả những chuyến đi chơi cuối tuần. Anh cho rằng khoản tiền này đáng giá vì sự tiện lợi và giảm bớt áp lực khi di chuyển trong thành phố.

Tuy nhiên, trải nghiệm dùng dịch vụ không phải lúc nào cũng suôn sẻ.

"Mỗi ngày bắt xe là một 'mối duyên' do chất lượng tài xế không đồng đều. Có người lái thiếu an toàn hoặc cố tình đi đường vòng khiến tôi thấy khó chịu, nhưng cũng ngại đánh giá thấp sao vì sợ ảnh hưởng đến thu nhập của họ”, Nam nói.

Ngồi tàu điện trên cao

Tuyết Nga (23 tuổi, phường Hà Đông, Hà Nội) lại lựa chọn tàu điện trên cao Cát Linh - Hà Đông để đi làm mỗi ngày. Với phương tiện di chuyển này, cô chỉ tốn khoảng 30.000 đồng/ngày, bằng một bữa sáng.

Nga cho biết nhà riêng và văn phòng của cô đều gần các trạm dừng, giúp việc đi lại trở nên thuận tiện hơn. Hơn nữa, tốc độ chạy của tàu điện tương đối nhanh, không gặp các vấn đề như kẹt xe hay va chạm.

“Nếu tự lái xe, tôi có thể tốn gấp đôi thời gian, đồng thời chịu cảnh khói bụi hàng giờ đồng hồ mỗi ngày”, nhân viên văn phòng này nói.

Nga cũng cho biết hệ thống nhà ga, tàu điện cao tốc tại thủ đô tương đối mới, cho trải nghiệm tốt hơn nhiều xe buýt cũ.

Vì không còn lái xe đi làm mỗi ngày trong hơn một năm nay, cô quyết định bán chiếc xe máy đồng hành suốt 4 năm, tránh tình trạng hỏng hóc khi để không. Do phụ thuộc hoàn toàn vào phương tiện công cộng, Tuyết Nga cũng gặp một số khó khăn nhất định.

Cụ thể, khi đi chơi, ăn uống, gặp gỡ bạn bè vào dịp cuối tuần, cô thường phải nhờ bạn đến nhà đón. Nếu khoảng cách giữa cả 2 quá xa, cô sẽ đi tàu điện đến một trạm dừng gần chỗ ăn chơi hoặc nhà bạn bè, chờ bạn tới chở.

“Quá trình này tương đối bất tiện, tốn thời gian của đôi bên. Tôi cũng ngại nhờ vả”, Nga nói. Vì thế, thỉnh thoảng cô chọn cách bắt xe công nghệ thẳng đến điểm vui chơi, tự nhủ ít khi đi chơi nên không phải chi nhiều cho khoản này.

Xe cong nghe,  ket xe,  giao thong,  di lam,  du lich,  di chuyen anh 2

Người trẻ chấp nhận các bất tiện này để đổi lấy lợi ích lớn hơn từ xe công nghệ và phương tiện công cộng. Ảnh minh họa: Quỳnh Danh.

Từ cuối năm 2024, Ngọc Yến (22 tuổi, xã Bình Hưng, TP.HCM) chọn tàu metro làm phương tiện chính để đi làm mỗi ngày. Với chi phí khoảng 1 triệu đồng mỗi tháng, cô di chuyển quãng đường 15 km từ nhà đến văn phòng tại phường An Khánh (TP.HCM).

Tổng thời gian đi xe máy đến trạm metro và đi tàu mất khoảng 30 phút, tương đương với việc tự lái xe máy toàn bộ quãng đường. Tuy nhiên, Yến cho rằng metro giúp cô tránh được kẹt xe, giảm căng thẳng và mang lại sự thoải mái.

“Ngồi trên metro, tôi có thể nghe nhạc hoặc đọc sách, không phải lo khói bụi hay chen lấn trên đường", cô chia sẻ.

Ban đầu, khi hệ thống metro mới hoạt động, Yến lo lắng về những ngày mưa lớn có thể khiến tàu tạm dừng, dẫn đến trễ giờ làm. Tuy nhiên, sau khi các vấn đề kỹ thuật được cải thiện, cô cảm thấy yên tâm hơn và tin tưởng vào độ ổn định của phương tiện này.

Ngoài việc đi làm, Yến vẫn giữ thói quen tự lái xe máy khi đi chơi hoặc gặp bạn bè, nhưng cô hiếm khi ra ngoài, chỉ khoảng 1-2 lần mỗi tháng. Nhờ vậy, chi phí xăng xe chỉ dao động từ 50.000 đến 100.000 đồng mỗi tháng.

“Tôi thích metro vì tiện cho công việc, nhưng khi đi chơi, xe máy linh hoạt hơn, đặc biệt khi đến những nơi không gần trạm metro", cô giải thích.

Yến cũng chọn tự lái xe máy thay vì xe ôm công nghệ để tiết kiệm chi phí.

“Một chuyến đi - về bằng xe ôm công nghệ tốn ít nhất 60.000-70.000 đồng dù quãng đường ngắn, trong khi xăng xe rẻ hơn nhiều", cô nói.

3 ác mộng tài chính thường trực của người trẻ

Nhiều người trẻ hiện phải đối mặt với 3 vấn đề tài chính chính: thiếu hụt tiền bạc do chi tiêu vượt kế hoạch trước các cám dỗ mua sắm trực tuyến; lâm vào nợ nần vì sử dụng thẻ tín dụng và các hình thức vay tiêu dùng dễ dãi; và làm việc quần quật nhưng không đạt được mục tiêu tài chính đề ra. Để giải quyết những vấn đề này, cuốn sách Làm chủ tiền bạc từ khi còn đi học của TS Vũ Minh Tú cung cấp các phương pháp quản lý tài chính cá nhân hiệu quả, giúp người trẻ kiểm soát chi tiêu, tránh nợ nần và đạt được mục tiêu tài chính.

 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn