Lamborghini có thể khai tử xe điện đầu tiên trước cả khi ra mắt

Từng được kỳ vọng là bước ngoặt của Lamborghini trong kỷ nguyên điện khí hóa, mẫu xe điện đầu tiên dựa trên Lanzador concept giờ đây đứng trước nguy cơ không bao giờ thành hiện thực.
Tháng 12 năm ngoái, Lamborghini đã thông báo sẽ hoãn ngày ra mắt mẫu xe điện đầu tiên của họ, dựa trên mẫu Lanzador concept từng được giới thiệu lần đầu vào năm 2023. Chiếc xe ban đầu dự kiến ra mắt vào năm 2028, nhưng đã bị lùi sang năm 2029 do nhu cầu xe điện cao cấp đang giảm sút.
Tuy nhiên, ông Stephan Winkelmann - CEO Lamborghini mới đây đã xác nhận với tạp chí CarExpert (Úc) rằng kế hoạch xe điện rất có thể sẽ chuyển hướng thành xe hybrid cắm điện (PHEV).
Ông Winkelmann cho biết: "Chúng tôi đã đưa ra hai quyết định quan trọng dựa trên thực tế rằng mức độ chấp nhận xe điện trên toàn cầu đang chững lại – không chỉ trong thị trường siêu xe nói chung mà cả những mẫu xe của chúng tôi."
Quyết định đầu tiên là thế hệ tiếp theo của Lamborghini Urus sẽ không phải xe điện mà là xe hybrid sạc điện. Quyết định thứ hai là hoãn kế hoạch ra mắt mẫu xe thứ 4 vốn được phát triển từ Lanzador Concept 2023 từ năm 2028 sang 2029. Nhưng đến nay, thậm chí khả năng xe được sản xuất dưới dạng thuần điện cũng đang bị đặt dấu hỏi.
Khi được hỏi liệu Lanzador bản thương mại có thể dùng hệ truyền động plug-in hybrid hay không, ông Winkelmann để ngỏ: "Chúng tôi phải sớm đưa ra quyết định, nhưng hiện tại mọi khả năng vẫn còn bỏ ngỏ."
Tuyên bố này đánh dấu sự thay đổi rõ rệt trong chiến lược của Lamborghini, vốn từng thể hiện quyết tâm đưa xe điện vào danh mục sản phẩm. Trước đây, hãng đã điện khí hóa dần dần với các mẫu xe hybrid, đầu tiên là mẫu xe chủ lực Revuelto, tiếp đó Urus SE, và mới nhất là Temerario vừa ra mắt vào tháng 8/2024.
Tuy nhiên, theo ông Winkelmann, việc chọn đúng thời điểm ra mắt xe điện là yếu tố sống còn: "Chúng tôi không cần phải là người tiên phong, nhưng cần xuất hiện khi thị trường sẵn sàng đón nhận. Với chúng tôi, điều đó là cực kỳ quan trọng để thành công."
Ông cũng nhấn mạnh rằng Lamborghini không chỉ là một công ty công nghệ, mà còn là thương hiệu gắn với cảm xúc và trải nghiệm độc đáo của người lái, yếu tố mà ông cho rằng xe điện hiện tại chưa thể thay thế hoàn toàn.
Dù vậy, Lamborghini vẫn chưa từ bỏ động cơ đốt trong. Hãng đang tìm kiếm các giải pháp như nhiên liệu điện tử để giữ lại những cỗ máy V12 biểu tượng càng lâu càng tốt.
“Nếu nhiên liệu bền vững thực sự khả thi, đó sẽ là cơ hội lớn để chúng tôi tiếp tục duy trì động cơ đốt trong. Chúng tôi sẽ giữ chúng càng lâu càng tốt, ít nhất là trên hai mẫu siêu xe chủ lực”, ông Winkelmann khẳng định.
(Theo CarExpert)
Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Báo VietNamNet theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!