Năm 2026, Đại học Quốc gia TP.HCM tiếp tục tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực với hai đợt thi, giữ ổn định cấu trúc bài thi phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Ngày 17-10, trao đổi với Tuổi Trẻ, TS Nguyễn Quốc Chính - Giám đốc Trung tâm khảo thí và đánh giá chất lượng đào tạo Đại học Quốc gia TP.HCM - cho hay kỳ thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia TP.HCM 2026 cơ bản giữ ổn định, tạo thuận lợi cho thí sinh.
Đợt 2 của kỳ thi sẽ diễn ra sớm hơn 1 tuần
Theo TS Chính, sau tám năm triển khai, từ 2018 - 2025, kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP.HCM đã trở thành phương thức tuyển sinh đáng tin cậy, góp phần nâng cao chất lượng tuyển sinh không chỉ tại Đại học Quốc gia TP.HCM, mà còn ở nhiều trường đại học và cao đẳng trên cả nước.
"Năm 2026, Đại học Quốc gia TP.HCM cơ bản vẫn duy trì ổn định kỳ thi đánh giá năng lực như năm 2025. Theo kế hoạch, kỳ thi đánh giá năng lực 2026 sẽ được tổ chức hai đợt: đợt 1 vào cuối tháng 3 (dự kiến ngày 29-3-2026), và đợt 2 vào cuối tháng 5 (dự kiến ngày 24-5-2026).
Thời gian tổ chức đợt 2 kỳ thi năm 2026 dự kiến diễn ra sớm hơn một tuần so với năm 2025. Việc điều chỉnh nhằm phù hợp với kế hoạch năm học 2025 - 2026 của Bộ Giáo dục và Đào tạo", ông Chính cho hay.
Về địa điểm tổ chức, ông Chính cho biết năm 2026, Đại học Quốc gia TP.HCM sẽ tiếp tục tổ chức các địa điểm thi tại tỉnh, thành phố như năm trước, nhằm tạo điều kiện thuận tiện cho thí sinh được tham gia kỳ thi này.
Như vậy kỳ thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia TP.HCM 2026 cũng chỉ tổ chức ở các tỉnh, thành phía Nam (từ Huế trở vào), trong khi thí sinh các địa phương phía Bắc muốn tham dự kỳ thi này phải di chuyển xa hơn.
Sẽ tăng chất lượng đề thi đánh giá năng lực
Cũng theo ông Nguyễn Quốc Chính, cấu trúc bài thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia TP.HCM từ năm 2025 đã được điều chỉnh phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Theo đó, giữ cấu trúc phần sử dụng ngôn ngữ và toán học, đồng thời tăng số lượng câu hỏi của hai phần này để tăng độ tin cậy và độ phân biệt của bài thi.
Phần logic - phân tích số liệu và giải quyết vấn đề được cấu trúc lại thành phần tư duy khoa học, với mục tiêu đánh giá năng lực của thí sinh về logic và suy luận khoa học để giải quyết các tình huống thực tế thuộc các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kinh tế và xã hội.
Các câu hỏi trong phần tư duy khoa học được xây dựng theo hướng cung cấp thông tin, số liệu, dữ kiện, hoạch định thí nghiệm, kết quả thực nghiệm, thông qua đó yêu cầu thí sinh thể hiện khả năng hiểu và vận dụng thông tin, xác định kết quả thực nghiệm, dự đoán quy luật.
"Năm 2026, Đại học Quốc gia TP.HCM sẽ tăng thêm chất lượng đề thi, câu hỏi và tăng chất lượng tương tác với thí sinh. Chúng tôi sẽ cố gắng tối đa cung cấp những thông tin, dữ kiện, số liệu để thí sinh xử lý làm bài nên thí sinh không nên lo lắng về việc đề thi có khác biệt, xáo trộn, đánh đố hay gây khó khăn gì cho các bạn", ông Chính khẳng định.
Đánh giá năng lực tổng quát của học sinh theo chuẩn quốc tế
Về tổng thể, đề thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia TP.HCM từ năm 2025 vẫn bao gồm 120 câu hỏi trắc nghiệm khách quan đa lựa chọn, thời gian làm bài 150 phút, thực hiện thi trên giấy.
Kết quả thi được xác định bằng phương pháp trắc nghiệm hiện đại theo lý thuyết đáp ứng câu hỏi (Item Response Theory - IRT). Điểm của từng câu hỏi có trọng số khác nhau tùy thuộc vào độ khó của câu hỏi. Điểm thi được quy đổi theo từng phần.
Điểm số tối đa của bài thi là 1.200 điểm, trong đó điểm tối đa từng thành phần của bài thi được thể hiện trên phiếu điểm gồm: Tiếng Việt là 300 điểm, tiếng Anh là 300 điểm; toán học là 300 điểm và tư duy khoa học là 300 điểm.
Cấu trúc và nội dung đề thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia TP.HCM có nhiều nét tương đồng với các đề thi chuẩn hóa quốc tế như Scholastic Assessment Test (SAT) của Hoa Kỳ, Psychometric Entrance Test (PET) của Israel và General Aptitude Test (GAT) của Thái Lan, nhằm đánh giá năng lực tổng quát của học sinh theo chuẩn quốc tế, giúp đảm bảo tính công bằng, tạo cơ hội bình đẳng trong tiếp cận giáo dục đại học cho tất cả thí sinh.
"Cách tiếp cận này cũng phù hợp với định hướng tuyển sinh theo phương thức kết hợp của các đơn vị thành viên Đại học Quốc gia TP.HCM. Kết quả thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia TP.HCM là căn cứ đáng tin cậy để đánh giá năng lực cơ bản để học đại học của thí sinh.
Các kiến thức, kỹ năng, năng lực chuyên biệt ứng với các chương trình đào tạo ở những lĩnh vực cụ thể có thể được đánh giá thông qua các tiêu chí bổ sung như kết quả học tập THPT, kết quả thi THPT, kết quả các bài thi đánh giá năng lực chuyên biệt, thành tích hoạt động khoa học, văn hóa, xã hội của thí sinh", ông Chính cho biết thêm.