Đến ngày 13-11, dự án metro số 2 đã di dời khoảng 70% hạ tầng, mặt bằng nhiều ga đã hoàn thành. Dự kiến toàn bộ hạ tầng sẽ được di dời trước năm 2026.
Khuya 13-11, ông Phan Công Bằng - Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (chủ đầu tư) - đã đi kiểm tra thực tế việc di dời hạ tầng kỹ thuật trên toàn tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương). Điểm đầu tiên ghi nhận tại ga S7 (Bảy Hiền).
Theo ông Bằng, từ khi bắt đầu di dời hạ tầng đầu tháng 4-2024 đến nay đã hoàn thành được trên 70%, tại một số ga đã hoàn thành dứt điểm.
Tuy nhiên, đặc thù các ga như S7 (Bảy Hiền), S9 (Bà Quẹo), S10 (Phạm Văn Bạch)... còn vướng các hạ tầng khác (cấp thoát nước, điện, viễn thông, cây xanh, chiếu sáng...). Các hạ tầng này do các đơn vị quản lý khác nhau, gây khó khăn trong công tác điều phối, phối hợp giữa các bên.
Việc di dời hạ tầng khó khăn hơn khi phải đảm bảo điều kiện, phần đường cho xe chạy. Trên các tuyến đường có lượng xe cộ lớn như Cách Mạng Tháng Tám, Trường Chinh... việc di dời lại càng khó khăn hơn.
Thời gian cấp phép di dời hạ tầng là 22h đến 4h sáng, nhưng thực tế phải đến hơn 23h mới có thể vận chuyển vật liệu, đất đào. Thời gian qua, mưa lớn cũng làm ảnh hưởng đến tiến độ.
"Dù thế nào, chúng tôi vẫn chỉ đạo nhà thầu phải bàn giao toàn bộ mặt bằng trong năm 2025 để xây dựng tuyến chính, không phụ lòng mong đợi của người dân về một tuyến metro số 2 sớm hình thành, nối với tuyến metro số 1", ông Bằng chia sẻ.
Ngày 11-11 vừa qua, Ban Quản lý đường sắt đô thị đã trình UBND TP.HCM báo cáo công nghệ, quy chuẩn làm dự án và dự kiến UBND TP.HCM sẽ trình Bộ Xây dựng trong tuần này.
Mới đây, UBND TP.HCM ban hành kế hoạch làm tuyến metro số 2, ấn định thời gian khởi công ngày 15-1-2026 và bắt đầu thi công từ 16-1-2026. Các thủ tục như báo cáo nghiên cứu khả thi, đánh giá tác động môi trường và hồ sơ kỹ thuật sẽ được hoàn tất từ tháng 10 đến 12-2025.
Đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng của TP.HCM, được triển khai theo cơ chế đặc thù Nghị quyết 188/2023/QH15 để đẩy nhanh tiến độ dự án.












