'Kịch bản' thổi phồng công dụng kẹo Kera

Trong các phiên livestream trên mạng xã hội, nhóm của hoa hậu Thùy Tiên rao quảng cáo "một viên kẹo tương ứng với một đĩa rau luộc", "có thành phần tổng hợp 10 loại rau củ", "trẻ em trên 3 tuổi và bà bầu cũng dùng được"...
Tuy nhiên cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao vừa ban hành cho thấy tất cả những thông tin quảng cáo trên đều là gian dối.
Kết quả kiểm nghiệm cho thấy không hề có thành phần 10 loại rau củ trong kẹo Kera, thậm chí còn có chất cấm, có hàm lượng sorbitol tới 33,8% (thuộc nhóm thuốc nhuận tràng) mà không được công bố...
Do đó Nguyễn Thúc Thùy Tiên (Hoa hậu hòa bình quốc tế năm 2021) bị Viện kiểm sát truy tố về tội lừa dối khách hàng.
Bốn người khác thuộc nhóm Công ty cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt (CER) cùng bị truy tố tội danh trên gồm: Lê Tuấn Linh (giám đốc, đại diện pháp luật); Nguyễn Thị Thái Hằng (hay còn gọi Hằng Du Mục, chủ tịch hội đồng quản trị công ty); Lê Thành Công, Phạm Quang Linh (hay còn gọi Quang Linh Vlogs, cùng là thành viên hội đồng quản trị).
Lợi dụng sự nổi tiếng để lừa dối khách hàng
Trong đó, riêng nhóm của Thùy Tiên, Quang Linh, Hằng Du Mục bị cáo buộc đã lợi dụng ảnh hưởng của mình với công chúng để dàn dựng "kịch bản" công phu lừa dối khách hàng, không để ý đến chất lượng, quy trình sản xuất mà chỉ quan tâm việc dùng sự nổi tiếng, hình ảnh cá nhân "đẩy" thương hiệu kẹo Kera và kiếm lời bất chính.
Khởi nguồn thương vụ lừa dối khách hàng mang tên kẹo Kera bắt đầu từ giữa năm 2024 khi Quang Linh Vlogs, Hằng Du Mục cùng với Công và Phạm Thị Nhật Lệ (chị ruột của Linh) cùng nhau bàn ý tưởng góp vốn mở công ty kinh doanh.
Công đưa ra ý tưởng thị trường thực phẩm chức năng ở Việt Nam đang phát triển mạnh, dễ kiếm lời nên đề xuất phương án sản xuất kẹo làm từ rau củ quả sạch.
Thời điểm này, Thùy Tiên đang là một trong những người đẹp có độ "hot" nhất nhì showbiz với danh xưng Hoa hậu hòa bình, tài khoản mạng xã hội lên đến vài triệu người theo dõi.
Quang Linh cũng được công chúng yêu quý bởi sự chất phác, những clip về đời sống người dân châu Phi. Hằng Du Mục là một cái tên "hot" với nhiều ồn ào cả đời tư lẫn những sản phẩm cô từng bán trên các phiên livestream.
Công ty CER từ đó được ra đời, vốn điều lệ 5 tỉ đồng, rồi tăng lên 15 tỉ, với ngành kinh doanh chính là sản xuất phim, quay video và chương trình truyền hình chi tiết, kinh doanh thực phẩm.
Trong 6 cổ đông góp vốn, Quang Linh Vlogs giữ 13,67%, Hằng Du Mục 25%. Theo thỏa thuận ban đầu, Thùy Tiên hưởng 25% lợi nhuận từ kinh doanh kẹo Kera.
Theo phân công nhiệm vụ tại Công ty CER, Lê Tuấn Linh với vai trò là giám đốc phụ trách các thủ tục pháp lý và kịch bản quảng bá sản phẩm. Lê Thành Công phụ trách liên hệ với nhà sản xuất.
Thùy Tiên, Hằng và Quang Linh do là người có ảnh hưởng với công chúng nên đảm nhận việc quay video, quảng bá, livestream bán hàng.
Sau khi bàn bạc, cả 5 người trên quyết định chọn ý tưởng sản xuất "kẹo rau củ" nhằm đánh vào tâm lý người tiêu dùng quan tâm đến sức khỏe.
Công ty CER đã hợp tác với Công ty cổ phần Asia Life (có trụ sở tại Đắk Lắk), do Nguyễn Phong làm chủ tịch hội đồng quản trị, để sản xuất sản phẩm, lấy tên là "thực phẩm bổ sung SuperGreens Gummies", hay còn được gọi là kẹo Kera.
Kiếm được 12,4 tỉ chỉ sau 6 phiên livestream
Khi làm thủ tục công bố sản phẩm, nhóm bị can lập hồ sơ với thành phần ghi rõ kẹo Kera chứa 22 nguyên liệu, trong đó có 10 loại bột rau củ quả chiếm tới 28,13%. Trên nhãn sản phẩm còn có các nội dung quảng cáo kẹo mang lại hiệu quả "khỏe đẹp tự nhiên từ chất xơ".
Tuy nhiên Viện kiểm sát xác định nhóm cổ đông của Công ty Chị Em Rọt hoàn toàn không tiến hành giám sát sản xuất, thậm chí không rõ sản phẩm thực sự được làm từ nguyên liệu gì.
Nhóm cổ đông Công ty Chị Em Rọt cũng nắm được kết quả thử nghiệm cho thấy hàm lượng chất xơ trong kẹo Kera chỉ chiếm 0,9%, thấp hơn rất nhiều so với quảng cáo.
Nhưng để bán được hàng, Thùy Tiên vẫn cùng Hằng Du Mục, Quang Linh vẽ ra kịch bản quảng cáo sai sự thật, tung ra hàng loạt video, livestream trên mạng xã hội dàn dựng cảnh "vùng nguyên liệu xanh mướt" tại Đà Lạt và Đắk Lắk, quảng cáo kẹo Kera được sản xuất từ 10 loại rau củ tươi sạch.
Ngày 12-12-2024, buổi livestream đầu tiên của cả ba KOL trên bùng nổ với hơn 2.800 đơn hàng, 400 triệu đồng doanh thu chỉ trong vài giờ. Nhận thấy có mức tiêu thụ tốt, lợi nhuận cao, nhóm CER tiếp tục dàn dựng những lời quảng cáo trên mây để thổi phồng công dụng của kẹo Kera.
Viện kiểm sát cáo buộc trên các kênh TikTok cá nhân của Quang Linh Vlogs và Hằng Du Mục đã diễn ra 6 buổi livestream quảng cáo, giới thiệu công dụng và bán sản phẩm chỉ trong hơn một tháng. Trong đó, hoa hậu Thùy Tiên góp mặt ở 3 phiên.
Trong các buổi phát sóng, nhóm của Thùy Tiên khẳng định mỗi viên kẹo tương đương một đĩa rau luộc, chỉ cần ăn 2-3 viên/ngày là đủ chất xơ cho cơ thể, thậm chí còn bổ sung vitamin, tăng cường sức đề kháng.
6 lần livestream của nhóm đã thu hút hàng trăm nghìn lượt xem, tạo hiệu ứng mạnh mẽ, từ đó đã có hơn 56.000 khách hàng mua hơn 129.000 hộp kẹo Kera, thu về hơn 17,5 tỉ đồng. Và trong 17,5 tỉ đồng doanh thu, các bị can đã hưởng lợi bất chính hơn 12,4 tỉ đồng.
Sau khi mua sản phẩm và sử dụng, một số khách hàng đã mang kẹo đi kiểm nghiệm thì phát hiện trong 100g kẹo Kera chỉ có 0,51g chất xơ, không đúng như quảng cáo về kẹo Kera "1 viên tương ứng 1 đĩa rau".