Nhiều hãng ô tô cho biết đang chờ thống kê thiệt hại từ các đại lý tại khu vực miền Trung sau đợt lũ vừa qua để lên kế hoạch bổ sung phụ tùng và triển khai các chương trình hỗ trợ khách hàng.
Tùy mức độ ngập nước, theo các hãng ô tô, việc sửa chữa xe được dự báo sẽ "căng như dây đàn", kéo theo thời gian chờ đợi lâu hơn bình thường. Các doanh nghiệp kinh doanh phụ tùng ô tô, xe máy cho biết từ dầu nhớt, bugi... đều đứng trước nguy cơ thiếu hàng nếu số lượng xe hỏng tiếp tục tăng trong vài ngày tới.
Hầu hết xe bị ngập đều cần thay nhớt, vệ sinh động cơ, xử lý hệ thống điện. Đó là những hạng mục tốn nhiều thời gian nhất. Tại các gara ở Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa..., lượng xe vào sửa tăng gấp 4-5 lần ngày thường. Nhiều xe ngập đến nửa thân, hệ thống điện và cảm biến hư hỏng nặng, phải lưu lại xưởng ít nhất 2-3 ngày.
Xe bị ngập nước không chỉ đơn giản là vệ sinh mà còn tiềm ẩn hư hỏng chậm ở hệ thống điện, bo điều khiển, cảm biến... khiến chi phí tăng mạnh. Các dòng xe hiếm hoặc đời sâu càng khó tìm phụ tùng, dẫn đến chi phí sửa chữa đội lên. Nếu xe không có bảo hiểm vật chất, toàn bộ chi phí sửa chữa do chủ xe tự chi trả. Nhiều trường hợp mức chi phí gần bằng giá trị xe.
Trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 24-11, ông Duy Bình - đại diện truyền thông MG Việt Nam - cho biết hãng đang chờ bốn đại lý trong vùng lũ báo cáo thiệt hại để điều phối kho phụ tùng. Theo ông Bình, nguồn linh kiện không thiếu, nếu cần có thể nhập nhanh từ nhà máy tại Trung Quốc.
"Lo nhất là lượng xe hư hỏng quá nhiều khiến khách phải chờ lâu và bản thân đại lý cũng cần thời gian khôi phục máy móc sau lũ" - ông Bình nói và cho biết trong tháng 10 doanh nghiệp này từng triển khai chương trình kiểm tra miễn phí xe bị mưa bão, ngập nước và giảm 50% chi phí thay dầu động cơ. Hãng cho biết trong vài ngày tới sẽ có thêm chương trình hỗ trợ dành riêng cho đợt lũ lần này.
Một đại diện hãng xe khác cho biết sau khi nước lũ rút, số lượt cứu hộ gần bằng cả năm cộng lại. Hãng phải huy động xe cẩu, xe kéo từ các tỉnh lân cận và tăng cường nhân lực hỗ trợ khách hàng. Nhiều đại lý còn lập đường dây nóng riêng để tiếp nhận yêu cầu cứu hộ xe ngập nước, điều phối kịp thời về các gara phù hợp.
Tình trạng quá tải diễn ra ở nhiều trung tâm dịch vụ, khả năng các đại lý sẽ yêu cầu kỹ thuật viên làm xuyên đêm, còn kho phụ tùng, bãi xe đều hoạt động hết công suất. Dù vậy không phải hãng nào cũng xoay xở kịp. Một số đại lý phải tạm ngừng tiếp nhận xe vì quá tải, thiếu linh kiện hoặc chưa nhận được hướng dẫn kỹ thuật từ hãng mẹ.
Trên các diễn đàn ô tô, nhiều chủ xe phản ảnh không được hỗ trợ cứu hộ khi xe ngập nước, phải thuê dịch vụ bên ngoài với giá cao. Sau khi đưa xe về đại lý, nhiều người tiếp tục phải chờ hàng tuần, thậm chí hàng tháng để thẩm định và sửa chữa. Có khách cho biết xe vẫn trong thời hạn bảo hành nhưng bị từ chối vì "ngập nước là sự cố bất khả kháng".














