Nhảy đến nội dung
 

Khi đi nhờ xe, người thường chỉ nói “cảm ơn”, người EQ cao làm thêm 4 việc này để lần sau vẫn được giúp đỡ

Người EQ cao luôn biết cách lấy lòng đối phương từ những tình huống đơn giản nhất.

Trong cuộc sống thường ngày, những hành động nhỏ như đi nhờ xe tưởng chừng đơn giản lại chính là “bài kiểm tra EQ” âm thầm mà không phải ai cũng nhận ra. Có người chỉ đơn giản nói “cảm ơn” rồi xuống xe.

Song người có trí tuệ cảm xúc (EQ) cao lại biết làm thêm 3 điều sau, khiến người lái xe cảm thấy được trân trọng. Nhờ thế bản thân họ được quý mến hơn. 

1. Luôn hỏi trước một cách lịch sự và rõ ràng

Người EQ cao không bao giờ coi việc được đi nhờ là điều đương nhiên. Thay vì kiểu nói chung chung như “Anh/chị tiện đường cho em đi nhờ với nhé”, họ sẽ hỏi cụ thể, ví dụ: “Anh có tiện cho em quá giang từ đoạn A tới đoạn B không ạ?”

Việc nói rõ điểm đi và điểm đến không chỉ giúp người lái dễ cân nhắc. Việc này còn thể hiện sự tôn trọng lịch trình của người khác. Thái độ chủ động, rõ ràng này khiến người nghe cảm thấy mình được tôn trọng, không bị "ép" phải đồng ý.

2. Tôn trọng không gian và thói quen của người lái xe

Người có EQ cao luôn nhạy bén với cảm xúc và nhu cầu của người khác. Khi đi nhờ xe, họ chú ý đến những chi tiết nhỏ như giữ gìn vệ sinh trên xe, không tự ý điều chỉnh radio hay mở cửa sổ mà không hỏi ý kiến. Họ cũng tránh những hành vi gây phiền hà, như nói chuyện điện thoại quá to hoặc ăn uống trên xe mà không được phép.

Chẳng hạn, nếu thấy người lái xe thích nghe nhạc nhẹ, họ sẽ không yêu cầu đổi sang thể loại khác. Sự tinh tế này không chỉ thể hiện sự tôn trọng mà còn khiến người lái cảm nhận được sự chu đáo của bạn.

3. Chủ động trò chuyện để không tạo cảm giác nặng nề

Trên quãng đường đi nhờ, người EQ cao thường sẽ không ngồi im lặng suốt cả chuyến, càng không “dán mắt” vào điện thoại. Họ sẽ chủ động mở lời, hỏi han một cách vừa phải:

“Dạo này công việc anh/chị có bận không ạ?”

“Em nghe nói đường này hay tắc, không biết hôm nay có ổn hơn không?”

Những câu chuyện xã giao nhẹ nhàng giúp không khí thoải mái, tạo sự kết nối và xóa tan cảm giác “phiền hà” vì đang đi nhờ. Người lái xe từ đó cũng thấy vui vẻ hơn khi giúp đỡ.

4. Không chỉ cảm ơn mà còn thể hiện bằng hành động

Lời cảm ơn là điều tối thiểu, nhưng người có EQ cao thường làm hơn thế. Họ có thể:

- Lấy đồ nhanh gọn, không để người lái phải chờ đợi.

- Chủ động đóng cửa xe nhẹ nhàng.

- Gửi một tin nhắn cảm ơn sau khi xuống xe.

- Hoặc có khi là mời ly cà phê, hay một lời hẹn: “Lần sau có gì em rủ anh/chị đi uống nước đáp lễ ạ.”

Những cử chỉ nhỏ này cho thấy sự tinh tế và biết điều. Người được giúp không chỉ thấy vui vì đã hỗ trợ ai đó, mà còn cảm nhận được sự trân trọng thật lòng.

Đi nhờ xe là một việc tưởng như rất đời thường, nhưng lại là “sân khấu” để bộc lộ sự tinh tế, khéo léo và lòng biết ơn. Người EQ cao không chỉ biết cách nói lời cảm ơn, mà còn biến sự giúp đỡ nhận được thành mối quan hệ ấm áp và lâu dài.

Không cần phải quá “giao tiếp cao siêu”, chỉ cần để tâm hơn một chút cũng đủ khiến người khác thấy quý mến và muốn gắn bó.

Bởi trong mọi mối quan hệ, điều đọng lại lâu nhất không phải là bạn đã được giúp gì, mà là bạn đã ứng xử ra sao khi nhận được điều đó.

(Tổng hợp)

 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn