Kẹt xe phía Đông TP.HCM, phà Cát Lái đã chạy hết công suất

Những ngày qua cao tốc và quốc lộ 51, quốc lộ 1 ùn ứ, nhiều bạn đọc thắc mắc liệu phà Cát Lái có tăng cường, giải quyết ùn ứ khi lượng xe đổ dồn về đây rất lớn?
Phà Cát Lái đã hoạt động hết công suất
Những ngày qua, tình hình giao thông phía Đông TP.HCM diễn biến phức tạp, ùn ứ kéo dài ở nhiều nơi. Nhiều bạn đọc thắc mắc phà Cát Lái có đáp ứng giải quyết lượng xe tăng đột biến?
Sáng 18-7, ông Nguyễn Chiến Thắng - giám đốc Xí nghiệp Quản lý phà Thanh niên xung phong thuộc Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong, cho biết sáng nay lượng xe qua phà vẫn tiếp tục đông đúc.
Để đáp ứng, phà Cát Lái hiện đã tăng cường hoạt động tối đa 6 phà (gồm 2 phà 200 tấn và 4 phà 100 tấn) chạy liên tục đưa đón khách 24/24, cứ 5-10 phút sẽ có một chuyến nhằm đảm bảo giải tỏa hành khách.
Ông Thắng nói phà Cát Lái huy động lực lượng nhân viên để hướng dẫn xe ra vào thuận tiện hơn.
Hiện nay một phần cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đóng để thi công sửa chữa khe co giãn, phà được người dân chọn làm hướng thay thế đi lại. Lượng ô tô đang tăng gấp đôi so với những ngày trước đó (ngày thường khoảng 3.000 ô tô).
Người dân có thể lưu ý các lộ trình thay thế mà lực lượng chức năng đã gợi ý hoặc chọn đi vòng qua TP Biên Hòa để qua quốc lộ 1K, thông qua cầu Hóa An.
Như vậy phà Cát Lái có tác dụng hỗ trợ giảm kẹt xe ở mức độ nhất định. Tuy nhiên, nếu lượng phương tiện tăng nhanh chóng, phà "không còn là giải pháp lâu dài".
Cảnh sát giao thông TP.HCM khuyến cáo lộ trình thay thế
Theo đại diện Phòng Cảnh sát giao thông (PC08) Công an TP.HCM, đơn vị có hướng dẫn người dân các hướng di chuyển khi cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đóng để thi công sửa chữa và trong thời gian thi công tại nút giao vành đai 3 - Tân Vạn.
Theo Công ty cổ phần Dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (VECE - đơn vị quản lý tuyến cao tốc) từ ngày 15-7 đến ngày 30-7, hiện đóng một phần cao tốc TP.HCM - Long Thành để sửa khe co giãn trên cầu Long Thành và hệ thống ITS, ngoài ra nhiều vị trí trên cao tốc dài 55km nối TP.HCM - Đồng Nai bị rào chắn một tháng, xe phải hạn chế tốc độ.
Thời gian sửa chữa khe co giãn trụ P26 cầu Long Thành dự kiến kéo dài 15 ngày, bắt đầu từ 15-7, đơn vị thi công rào chắn 1/2 mặt cầu bên trái tuyến (hướng Đồng Nai đi TP.HCM), đồng thời hạn chế tốc độ xe qua khu vực này để đảm bảo an toàn. Phòng Cảnh sát giao thông hướng dẫn lộ trình đi thích hợp như sau:
Đối với các phương tiện di chuyển theo hướng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (hướng từ TP.HCM đi Đồng Nai):
+ Lộ trình 1: Cầu Sài Gòn - Điện Biên Phủ - rẽ phải quốc lộ 13 - cầu Bình Triệu - đi thẳng quốc lộ 13 - rẽ phải vòng xoay Bình Phước - Đỗ Mười - rẽ trái vòng xoay Linh Xuân - Hoàng Cầm - quốc lộ 1K - Đồng Nai.
+ Lộ trình 2: Hầm sông Sài Gòn - Mai Chí Thọ - Võ Nguyên Giáp - Đỗ Mười - cầu Đồng Nai - Đồng Nai.
+ Lộ trình 3: Cầu Phú Mỹ - Võ Chí Công - đi thẳng qua vòng xoay Phú Hữu - Võ Chí Công - đi thẳng qua vòng xoay Liên Phường - rẽ trái đường D1 - Khu công nghệ cao - rẽ phải Võ Nguyên Giáp - đi thẳng Đỗ Mười - cầu Đồng Nai - Đồng Nai.
+ Lộ trình 4: Cầu Phú Mỹ - Võ Chí Công - rẽ phải vòng xoay Mỹ Thủy - Nguyễn Thị Định - cuối đường vào phà Cát Lái - Đồng Nai.
Lưu ý: từ 5h đến 21h mỗi chuyến cách nhau 10 phút, từ 21h đến 5h sáng hôm sau mỗi chuyến cách nhau 30 phút, tuy nhiên nên hạn chế đi phà Cát Lái từ thứ năm đến thứ bảy do lưu lượng xe vào cảng Cát Lái tăng cao.