Kết nối sân bay Tân Sơn Nhất - Long Thành: Cần những công trình khẩn cấp

Trong khi các tuyến đường sắt và metro kết nối vẫn còn trong giai đoạn nghiên cứu và chuẩn bị đầu tư, những tuyến cao tốc và đường vành đai đang thi công cần về đích đúng thời hạn để kết nối sân bay.
Hai bài viết Đường kết nối sân bay Tân Sơn Nhất - Long Thành: Quá cấp bách! và Long Thành - Thủ Thiêm: Không thể chấp nhận đi mất 3 tiếng thu hút đông đảo bạn đọc và dư luận quan tâm. Vấn đề đặt ra cấp bách lúc này là: Phải làm gì?
Vậy những tuyến đường nào đang và sẽ triển khai trong bối cảnh sân bay Long Thành (Đồng Nai) đạt mục tiêu vận hành thương mại vào đầu năm 2026?
Mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành ngày 19-8
Một tin vui cho hướng kết nối giữa Đồng Nai và TP.HCM là vào ngày 19-8 cầu Nhơn Trạch sẽ chính thức được đưa vào khai thác sử dụng, mở ra hướng lưu thông mới từ TP.HCM qua Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ), giảm tải đáng kể cho các tuyến đường hiện hữu.
Bộ Xây dựng cũng đã kiến nghị điều chỉnh tổng vốn đầu tư từ hơn 6.956 tỉ đồng lên hơn 9.268 tỉ đồng để xây tiếp cầu Nhơn Trạch 2. Nếu được phê duyệt sớm, dự án này có thể khởi công ngay sau khi cầu Nhơn Trạch hoàn thành.
Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cũng vừa báo tin vui: dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành sẽ khởi công vào ngày 19-8. Với tổng mức đầu tư hơn 16.000 tỉ đồng, dự án sau khi đưa vào khai thác sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, kết nối thuận lợi cho sân bay Long Thành.
Về thủ tục, VEC cho biết trước nhu cầu cấp bách mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành đã được Chính phủ chấp thuận triển khai dự án theo hình thức "công trình xây dựng khẩn cấp" và áp dụng một số cơ chế đặc thù để đẩy nhanh tiến độ đầu tư theo quy định của Luật Xây dựng.
Nhờ chủ trương này, dự án đã rút ngắn đáng kể thời gian thực hiện các thủ tục đầu tư. Sau khởi công, công trình sẽ triển khai đồng loạt để cơ bản hoàn thành vào năm 2026, kết nối đồng bộ với sân bay Long Thành.
Không chỉ có phần tuyến chính cao tốc, nút giao và đường dẫn kết nối cũng đang được gấp rút thi công.
Trong đó, dự án nút giao An Phú cũng đã đưa vào khai thác nhánh hầm chui đầu tiên vào ngày 30-6. Theo tiến độ dự án đã được phê duyệt, cũng như tại các buổi làm việc với lãnh đạo Chính phủ, UBND TP.HCM đều báo cáo sẽ hoàn thành xây dựng nút giao thông An Phú trước ngày 31-12 nhằm khai thác đồng bộ với sân bay quốc tế Long Thành.
TP.HCM hiện cũng đang đẩy nhanh tiến độ dự án mở rộng đường nối cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đoạn từ nút giao An Phú đến đường vành đai 2 lên 8 làn xe. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (chủ đầu tư) cho biết hiện đang triển khai các thủ tục theo quy định để khởi công dự án vào cuối tháng 9-2025.
Cần sự nỗ lực vượt bậc
Trong khi các tuyến đường sắt và metro kết nối vẫn còn trong giai đoạn nghiên cứu và chuẩn bị đầu tư, những tuyến cao tốc và đường vành đai đang thi công cần về đích đúng thời hạn để kết nối sân bay. Đặc biệt cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (đoạn qua Đồng Nai) và đường vành đai 3 TP.HCM là hai dự án trọng điểm được đặt mục tiêu hoàn thành cơ bản trong năm 2025 và hoàn thành toàn bộ vào năm 2026.
Tuy nhiên, theo báo cáo mới nhất của Bộ Xây dựng, khối lượng công việc tại một số dự án như thành phần 3 và 5 đường vành đai 3 TP.HCM, thành phần 1 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu vẫn còn rất lớn. Trong khi mùa mưa năm nay đến sớm và kéo dài, ảnh hưởng không nhỏ đến công tác thi công, tiềm ẩn nguy cơ chậm tiến độ.
"Để bảo đảm hoàn thành các dự án trong năm 2025, cần một nỗ lực vượt bậc, sự sát sao và điều hành linh hoạt.
Các cơ quan chủ quản cần bám sát tiến độ, điều hành linh hoạt, đôn đốc tổ chức thi công 3 ca 4 kíp, đồng thời nỗ lực và chủ động tháo gỡ các khó khăn, áp dụng các giải pháp kỹ thuật rút ngắn thời gian", Bộ Xây dựng nhấn mạnh.
Còn người dân các tỉnh miền Tây đang trông chờ tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành sớm thông toàn tuyến để rút ngắn thời gian tới sân bay Long Thành.
Theo chủ đầu tư dự án này, toàn tuyến hiện đã có 30/58km được khai thác, dự kiến hoàn thành 55/58km vào tháng 12-2025, 3km còn lại sẽ phấn đấu hoàn thành vào tháng 9-2026.
Đối với nhóm dự án mới được thông qua chủ trương đầu tư, dự án đường vành đai 4 TP.HCM với tổng vốn đầu tư hơn 120.000 tỉ đồng cũng đáng được chờ đợi. Hiện các địa phương đang khẩn trương thực hiện các bước tiếp theo sau khi Quốc hội phê duyệt. Dự kiến công trình này sẽ khởi công vào năm 2026 và hoàn thành trước năm 2030.
Đây là dự án đường bộ có quy mô lớn nhất từ trước đến nay tại vùng Đông Nam Bộ. Đặc biệt, đoạn tuyến qua Đồng Nai sẽ đi song song với quốc lộ 51 và cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, mở ra một trục kết nối mới từ TP.HCM (tại khu vực Bình Dương cũ) và sân bay Long Thành, bên cạnh các tuyến đường vành đai 3 TP.HCM, cao tốc TP.HCM - Long Thành và cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Cần thêm những công trình khẩn cấp
Trước thực trạng kẹt xe trên cao tốc và nỗi lo đường về sân bay Long Thành quá tải, ông Võ Tấn Đức, chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, cho hay lãnh đạo UBND TP.HCM và Đồng Nai cũng đã họp bàn và kết luận, đề nghị các sở ngành khẩn trương rà soát để làm các dự án giao thông đường bộ.
Cụ thể, đã giao các sở ngành nghiên cứu thống nhất phương thức đầu tư cho các dự án cầu thay phà Cát Lái, cầu Đồng Nai 2, cầu Phú Mỹ 2. Đối với cầu Cát Lái (được chia làm 3 dự án thành phần độc lập), UBND tỉnh Đồng Nai cũng đã lên phương án thiết kế làm cầu dây văng có 6 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ. Tổng mức đầu tư cho dự án này gần 19.500 tỉ đồng.
Ngoài ra, Đồng Nai và TP.HCM cũng đã chốt phương án làm cầu Đồng Nai 2 và cầu Phú Mỹ 2. UBND tỉnh Đồng Nai đánh giá việc có thêm cầu Đồng Nai 2 là cần thiết để tạo trục giao thông kết nối mới giữa TP.HCM với tỉnh Đồng Nai.
Khi có cây cầu này, xe lưu thông cùng với các tuyến vành đai 2, vành đai 3 TP.HCM vào nhánh nối xa lộ Hà Nội, đường hương lộ 2, quốc lộ 51 (Đồng Nai) tạo trục giao thông mới kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành.
Riêng dự án cầu Phú Mỹ 2 kết nối khu đô thị Nam Sài Gòn (TP.HCM) với sân bay Long Thành có quy mô 8 làn xe cũng được khái toán tổng mức đầu tư khoảng 21.484 tỉ đồng (trong đó giải phóng mặt bằng khoảng 6.250 tỉ đồng).
Dự án này sẽ cùng với các tuyến trên cao trục đường Nguyễn Hữu Thọ (TP.HCM) và đường 25C (Đồng Nai) tạo thành trục giao thông kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành.
Nói thêm về đường kết nối vào sân bay Long Thành tại khu vực Đồng Nai, ông Võ Tấn Đức cho hay UBND tỉnh đã đôn đốc ban quản lý dự án khẩn trương hoàn thiện dự án đường 25B, 25C xã Nhơn Trạch. Các tuyến đường này sẽ kết nối với tuyến số 1, tuyến số 2 khi sân bay Long Thành hoạt động.