Nhảy đến nội dung
 

'Keo kiệt' tiền tip với nhân viên phục vụ mà lại lãng phí ăn uống, để thức ăn thừa mứa?

Đi ăn uống nên có tiền 'tip' cho nhân viên. Nhưng 'tip' bằng cách nào, đưa trực tiếp hay tính vào hóa đơn để tránh tình trạng nhân viên có 'thái độ' với khách được nhiều bạn đọc tranh luận.

Bài viết Phục vụ có nhiệt tình hay không phụ thuộc vào tiền tip của khách? nhận được nhiều ý kiến phản hồi của bạn đọc.

Tiền tip là theo phong cách nước ngoài, không nên áp dụng ở Việt Nam?

Không bàn tới câu chuyện tip nhiều hay ít, nhiều bạn đọc cho rằng đã đi làm phục vụ dù khách không đưa tiền tip cũng phải hoàn thành nhiệm vụ cho quán.

Như bạn đọc Thế Hưng nêu ý kiến: khi nhận được tiền tip, cảm giác sẽ được tôn trọng hơn, khiến người làm việc với năng lượng tích cực hơn nhiều.

“Dù có tip hay không, tôi vẫn phải làm tròn bổn phận của mình vì đó là trách nhiệm nghề nghiệp. Tuy nhiên khi nhận được tip, cảm giác được tôn trọng sẽ khiến tôi làm việc với năng lượng tích cực hơn rất nhiều”, bạn đọc này chia sẻ thêm.

Theo bạn đọc Nguyễn Nam, đi ăn mà không "boa" là y như rằng lần sau ghé quán sẽ không được phục vụ chu đáo, còn "boa" thì lần sau ghé quán, các em xoay quanh. "Boa" là hình thức ăn theo phong cách nước ngoài, không nên áp dụng ở Việt Nam. 

Bạn đọc Quyên phân tích nhân viên phục vụ cần hiểu rằng lương của họ đến từ tiền công và phí phục vụ (5-10%) đã được khách trả, không chỉ từ tiền tip riêng. Bạn đọc này khẳng định việc “quăng cục lơ” chỉ vì tip ít hoặc không tip là hành vi thiếu chuyên nghiệp và làm mất uy tín cả nhà hàng.

Trong khi đó bạn đọc Hoàng cho rằng khách hàng yêu thích nơi họ đến mua hàng hóa, dịch vụ khi được mua với đúng giá trị của chúng, được phục vụ tận tình, chu đáo thân thiện mà không phụ thuộc vào tiền tip.

“Tiền cho thêm người phục vụ là tùy tâm của khách vì khách đã trả đúng, đủ giá của hàng hóa, dịch vụ rồi. Chủ cơ sở kinh doanh muốn phát đạt, bền vững thì cần quản lý chặt nhân viên của mình để đảm bảo họ làm việc chăm chỉ, nghiêm túc”, bạn đọc Hoàng để lại ý kiến.

Đừng "keo kiệt" tiền tip nhưng lại lãng phí, để thức ăn dư thừa

Trong khi đó nhiều bạn đọc đang hoặc từng làm phục vụ cũng chia sẻ góc nhìn của người trong cuộc. 

“Khách hàng tip một cách thoải mái sẽ khiến chúng tôi cảm thấy được đối xử tử tế hơn là chỉ nhận lương cứng. Đó là văn hóa tốt đẹp nên được duy trì, miễn sao đừng biến nó thành yêu cầu bắt buộc”, bạn đọc Ái Hoa chia sẻ.

Bạn đọc Hoàng Nhân cho rằng tiền tip là động lực lớn để phục vụ khách hàng tốt hơn. Bởi lương cơ bản cho nhân viên phục vụ thường thấp, nên khoản tiền này giúp trang trải cuộc sống và cảm thấy công sức được ghi nhận xứng đáng.

Còn theo bạn đọc Minh, nhân viên phục vụ tốt thì nên có tiền tip xứng đáng, vài chục ngàn cho cả đội ngũ phục vụ, mỗi người chia ra chỉ nhận được vài ngàn. “Đừng quá keo kiệt mà lại lãng phí trong ăn uống, bỏ thức ăn dư thừa”, bạn đọc Minh chia sẻ thêm.

Bạn đọc Nguyệt Lâu khẳng định nếu khách sẵn lòng tip hậu hĩnh, những người làm phục vụ sẽ cố gắng mang lại trải nghiệm tốt nhất cho họ. Lý do được bạn đọc này đưa ra là vì khi nhận tiền tip giống như nhận được sự công nhận từ khách hàng, nhân viên sẽ có thêm động lực làm việc.

 
 
 
CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẠI SÀN
logo

Giấp phép đăng ký kinh doanh số 0103884103 do Sở Kế Hoạch & Đầu Tư Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Trụ sở chính: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season, 47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

Email: info@daisan.vn

TRỤ SỞ HÀ NỘI

Địa chỉ Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season, 47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

Fax  Fax: 045625169

CHI NHÁNH HỒ CHÍ MINH

Địa chỉ 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn