Hyundai Santa Fe tuột dốc dù giảm giá sâu, vì sao nên nỗi?

Dù đang được hãng và các đại lý ưu đãi mạnh tay, giảm giá từ 100-300 triệu đồng trong thời gian qua, song Hyundai Santa Fe thế hệ mới vẫn không đạt được doanh số như kỳ vọng.
Tháng 6 vừa qua, mẫu xe gầm cao Hyundai Santa Fe chỉ bán ra đúng 145 chiếc, giảm 33,5% so với tháng trước (với 218 chiếc) và là một trong những tháng có doanh số bết bát nhất của mẫu xe này tại Việt Nam.
Tổng cộng nửa đầu năm 2025, chỉ có 1.281 được bán ra thị trường, con số quá khiêm tốn so với chính doanh số của mẫu xe này 1 năm về trước (5.047 chiếc trong 6 tháng đầu năm 2024).
Đáng nói, mẫu xe này đang được Liên doanh ô tô Hyundai Thành Công (HTV) và các đại lý triển khai chương trình ưu đãi mạnh tay, giảm giá từ 100 đến hơn 200 triệu đồng trong thời gian qua, đưa bản tiêu chuẩn xuống dưới 1 tỷ đồng.
Thậm chí đầu tháng 7, có đại lý rao bán phiên bản tiêu chuẩn Santa Fe Exclusive, sản xuất năm 2024, với mức giá chỉ 855 triệu đồng (giảm so với giá niêm yết 214 triệu đồng) để "dọn kho". Tuy vậy, Hyundai Santa Fe thế hệ mới vẫn không đạt được doanh số như kỳ vọng.
Trong khi đó, đối thủ lớn nhất ở phân khúc D-SUV là Ford Everest vẫn đang "bay cao". Tháng 6 vừa qua, có tới 1.122 chiếc Everest được bán ra thị trường Việt Nam, tăng tới 42,4% so với tháng trước. Doanh số cộng dồn 6 tháng đầu năm của Everest đạt tới 5.134 chiếc. Còn các mẫu xe khác vốn không phải là đối thủ về doanh số của Santa Fe như Toyota Fortuner, Mazda CX-8 cũng đều có lượng bán ra cao hơn.
Theo các chuyên gia, có nhiều lý do khiến Hyundai Santa Fe thế hệ mới bị nhiều khách Việt "quay lưng".
Nguyên nhân đầu tiên đến từ ngoại hình mới mang phong cách “bẻ góc” đầy táo bạo của Santa Fe 2025. Dù mang đậm chất cá tính, kiểu thiết kế này lại bị đánh giá là “kén người chơi”, chưa hợp gu số đông khách Việt, nhất là tệp khách hàng trung tuổi vốn chiếm tỷ lệ lớn trong nhóm người mua SUV 7 chỗ.
Cùng với đó, nguyên nhân then chốt là Hyundai khai tử phiên bản động cơ diesel – vốn được người dùng ưa chuộng nhờ khả năng vận hành mạnh mẽ, bền bỉ và tiết kiệm nhiên liệu – khiến không ít khách hàng Việt cảm thấy hụt hẫng. Phiên bản máy xăng hiện tại dù vẫn đảm bảo hiệu năng, nhưng rõ ràng chưa thể thay thế vai trò của động cơ dầu trong mắt người dùng truyền thống.
Ngoài ra, sự cạnh tranh trong phân khúc SUV 7 chỗ đang khá khốc liệt với sự góp mặt của các mẫu xe như Ford Everest, Mazda CX-8, Toyota Fortuner... Nhiều đối thủ khác như Mitsubishi Pajero Sport, KIA Sorento hay Isuzu Mu-X đang được giảm giá sâu để "dọn kho" đón thế hệ mới.
Bạn có đánh giá gì về nội dung trên? Hãy để lại ý kiến dưới phần bình luận hoặc chia sẻ bài viết về chuyên mục Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!