Hồn Việt trong từng lớp men gốm

Ngày 26/7, tại Bảo tàng Hà Nội, họa sĩ Ngô Bá Hoàng khai trương triển lãm cá nhân mang tên Sen Soul - một không gian nghệ thuật đậm chất thiền, hồn Việt với hơn 40 tác phẩm gốm vẽ men màu.
Lấy cảm hứng từ vẻ đẹp của sen - biểu tượng văn hóa, tâm linh trong đời sống người Việt, chủ đề xuyên suốt của triển lãm là Sen - Vẻ đẹp thuần khiết của tâm hồn Việt, thể hiện rõ tinh thần an nhiên, sâu lắng trong từng tác phẩm.
Với phong cách tạo hình phảng phất hơi thở hội họa phương Đông, các tác phẩm gốm của Ngô Bá Hoàng không bị gò bó trong khuôn khổ hình học mà tự do, bay bổng như những bản hòa âm của sắc màu và hình khối.
Họa sĩ sử dụng lớp men đa sắc, vẽ nhiều tầng lớp trên nền gốm theo cách tương tự kỹ thuật sơn mài truyền thống nhưng lại mang hơi thở đương đại nhờ sự biến ảo của các dòng men đặc biệt.
"Gốm là chất liệu cuốn hút tôi bởi ngôn ngữ biểu đạt phong phú. Từ hình khối đến màu sắc, từ bề mặt đến độ sâu, mỗi tác phẩm là một cuộc đối thoại giữa người nghệ sĩ với lửa và đất - không thể lặp lại", họa sĩ Ngô Bá Hoàng chia sẻ.
Theo anh, các màu men được sử dụng chủ yếu là gốc oxit kim loại, sau khi được nung ở nhiệt độ cao sẽ xảy ra phản ứng tạo nên các sắc độ bất ngờ, giàu hiệu ứng thị giác. Các phân tử men lơ lửng hòa quyện, chồng lớp trong men trong suốt tạo nên chiều sâu, ánh kim và độ lan màu không thể kiểm soát như một bản nhạc ngẫu hứng, sống động và chân thực. Tại triển lãm, tác giả cũng ra mắt dòng gốm nghệ thuật mang tên SenS.
Trước khi đến với gốm, hoạ sĩ Ngô Bá Hoàng từng làm việc với nhiều chất liệu như sơn dầu, sơn mài, acrylic, màu nước... Nhưng gốm nghệ thuật lại là mảng sáng tác anh đặc biệt yêu thích vì cảm giác tự do trong hình khối và ngẫu hứng của màu men. Từ gốm sành đất đỏ mang tính điêu khắc đến gốm sứ trắng vẽ màu phủ men, anh không ngừng thử nghiệm kết hợp nhiều kỹ thuật hội họa vào chất liệu gốm: kỹ thuật vẽ nhiều lớp như tranh sơn dầu cổ điển, kỹ thuật mài và thếp vàng như tranh sơn mài truyền thống, tất cả được hòa quyện trong sự "bốc đồng" đầy hấp dẫn của men nung.
Điểm nhấn đặc biệt trong triển lãm là tác phẩm thể hiện hình tượng người mẹ đang mang thai - một tạo hình khối kết hợp hội họa gốm được đánh giá cao bởi giới chuyên môn. Họa sĩ Dương Văn Thành nhận xét: "Đây là một tác phẩm gốm nghệ thuật độc đáo, giàu tính biểu tượng và được tìm tòi công phu. Những đường rạn nứt trên cơ thể người mẹ không chỉ mang tính thẩm mỹ mà còn là những mạch sống vàng nuôi dưỡng sinh linh bên trong. Hình ảnh em bé nằm trong tư thế thai nhi được bao bọc bởi những cánh sen trắng, thể hiện sự che chở, ôm ấp của mẹ một biểu tượng thiêng liêng và đẹp đẽ".