Hơn 6,7 tỷ đồng tiền thừa kế bị chuyển khoản nhầm, ngân hàng tuyên bố "khách tự gặp người nhận mà đòi" nhưng cuối cùng phải bồi thường khoản phí hơn 1,6 tỷ

Cụ ông 74 tuổi ở Anh bị chuyển nhầm 193.000 bảng tiền thừa kế, nhưng khi cầu cứu ngân hàng thì bị từ chối với lý do “không thuộc trách nhiệm”.
Vào năm 2019, Peter Teich, 74 tuổi, sống tại thành phố Cambridge, Anh, nhận được thông báo từ luật sư về khoản thừa kế sau khi người cha 100 tuổi của ông qua đời. Theo di chúc, tài sản được chia đều cho ông và chị gái, trong đó phần của ông là 193.000 bảng Anh (tương đương hơn 6,7 tỷ đồng).
Ngày 26/4/2019, chị gái ông Teich gửi email xác nhận đã nhận được phần thừa kế. Khi đó, ông Teich cũng kiểm tra tài khoản nhưng không thấy tiền về liền lập tức liên hệ với luật sư để làm rõ.
Sau khi rà soát, ông cụ này mới phát hiện đã cung cấp đúng tên, địa chỉ và số tài khoản ngân hàng Barclays ở Cambridge cho luật sư của mình, nhưng lại sai sort code - mã ngân hàng nội địa được sử dụng để định tuyến chuyển tiền giữa các tổ chức tài chính ở Vương quốc Anh. Do đó, tiền đã được chuyển thẳng đến một khách hàng khác có cùng số tài khoản, cũng ở khu vực Cambridge.
Luật sư của ông Teich ngay lập tức liên hệ với ngân hàng Barclays. Ngân hàng ban đầu trấn an rằng tiền sẽ được thu hồi trong vòng một tuần. Nhưng đến cuối tháng 5/2019, ông Teich nhận được thư phản hồi từ đơn vị này, thông báo rằng: “Do lỗi của ông, khoản tiền đã được chuyển đến một khách hàng khác. Chúng tôi không thể thuyết phục người này trả lại tiền. Vì không phải lỗi của ngân hàng, chúng tôi không thể hoàn trả số tiền đó cho ông. Tuy nhiên, chúng tôi đã chuyển vào tài khoản ông 25 bảng Anh (gần 900.000 đồng) như một khoản bồi thường.”
Không chấp nhận cách xử lý này, ông Teich dù tuổi cao và bị tàn tật vẫn phải tự mình xoay sở để đòi lại tiền. Chia sẻ với The Guardian, ông cụ này cho biết: "Ngân hàng Barclays khăng khăng rằng họ không chịu trách nhiệm và tôi phải tự mình đến gặp người nhận. Tôi thừa nhận rằng việc nhập sai số tài khoản ngân hàng là lỗi của tôi, nhưng tôi rất tức giận vì sự thờ ơ của họ!"
Tháng 6/2019, sau khi tiêu tốn khoảng 12.000 bảng Anh (hơn 418 triệu đồng) cho các khoản phí pháp lý và tòa án, ông Teich mới có được danh tính người đã nhận tiền. Tiếp đó, ông chi thêm 34.000 bảng Anh (hơn 1,1 tỷ đồng) để nộp đơn lên Tòa án Tối cao, yêu cầu phong tỏa tài khoản của người này. Cuối cùng, sau một hành trình pháp lý tốn kém và không cần thiết, tòa án đã ra phán quyết buộc người nhận nhầm phải hoàn trả toàn bộ số tiền cho ông Teich.
Tuy nhiên, vụ việc chưa dừng ở đó, vì cho rằng ngân hàng cũng phải chịu trách nhiệm trong vụ việc này, ông Teich đã yêu cầu đơn vị này bồi thường 46.000 bảng Anh (hơn 1,6 tỷ đồng) chi phí pháp lý cho mình. Ban đầu, ngân hàng Barclays từ chối, thế nhưng trước làn sóng chỉ trích từ dư luận, đơn vị này buộc phải thay đổi lập trường. Họ đồng ý chi trả toàn bộ chi phí pháp lý của ông Teich và bồi thường thêm 750 bảng Anh cho tổn thất tinh thần. Tổng cộng, đơn vị này đã bồi thường 46.750 bảng Anh (hơn 1,6 tỷ đồng) cho ông cụ này.
Trong thông cáo báo chí, đại diện ngân hàng Barclays thừa nhận: “Chúng tôi rất tiếc vì sự việc xảy ra và đã phản bội lòng tin của ông Teich. Chúng tôi chân thành xin lỗi.”
Theo The Guardian, việc chuyển nhầm lẽ ra không thể xảy ra nếu các ngân hàng ở Anh khớp sort code và số tài khoản (account number) với tên chủ tài khoản (account holder’s name). Trên thực tế, ngân hàng vẫn sẽ thực hiện giao dịch dựa vào sort code và account number dù tên tài khoản là gì. Sau vụ việc trên, ngành ngân hàng Anh cam kết sẽ triển khai quy trình đối chiếu tên tài khoản từ giữa năm 2019, tuy nhiên kế hoạch này đã bị trì hoãn đến tháng 3/2020.
(Theo Daily Mail, The Guardian)