Học sinh xếp loại 'chưa đạt’ được cô hiệu trưởng mời uống trà sữa

![]() |
Bà Tô Thị Hải Yến, Hiệu trưởng trường THCS Giảng Võ (Hà Nội), chia sẻ với học sinh. Ảnh: Hà Linh/Tiền Phong. |
Khi gặp học sinh, bà Tô Thị Hải Yến nói giờ này năm ngoái, hiệu trưởng đã mời học sinh có thành tích xuất sắc trong dịp hè đến ăn sáng để động viên, khích lệ tinh thần trước khi bước vào năm học mới.
Năm nay, bà và các thầy cô giáo muốn dành sự quan tâm nhiều hơn nữa tới những em còn “đi chậm hơn” các bạn.
Các em không nhất thiết trở nên xuất sắc
Với những bạn đã hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập, kỳ nghỉ hè thực sự được nghỉ ngơi, thư giãn, nhưng với 18 em xếp loại học tập chưa đạt sẽ phải tiếp tục ôn tập để tiếp tục kiểm tra vào tháng 8.
Theo bà Yến, từ đầu tháng 7, khi có kết quả xếp loại học tập, nhà trường đã yêu cầu thầy cô giáo xây dựng đề cương ôn tập một cách chi tiết, tỉ mỉ, trong đó hướng dẫn học sinh cách học, cách làm bài và gửi cho từng học sinh để các em chủ động ôn tập trong hè mà không cảm thấy quá khó khăn.
Cẩn thận hơn nữa, nhà trường đã lên lịch và bố trí thầy cô bồi dưỡng, phụ đạo các môn để các em nắm được kiến thức vững vàng hơn.
“Việc kiểm tra, đánh giá sau một quá trình học là điều cần thiết để thầy cô, nhà trường biết rằng các em có trách nhiệm trong việc học và đã thật sự nỗ lực nhưng không nên căng thẳng hay áp lực. Đề kiểm tra sẽ giảm độ khó hơn rất nhiều so với đề kiểm tra học kỳ và thời gian làm bài rút ngắn chỉ còn 2/3”, bà Yến nói với các học sinh.
Yêu cầu kiến thức trong đề kiểm tra đối với nhóm học sinh chưa đạt sẽ ở dừng lại ở mức nhận biết, thông hiểu và vận dụng nếu có cũng là vận dụng thấp, nhằm để thầy cô khen ngợi, ghi nhận sự cố gắng của học sinh.
Trong buổi trò chuyện, hiệu trưởng trường THCS Giảng Võ (Hà Nội) chia sẻ với học sinh một cách thân tình. Bà nói rằng với vai trò là học sinh, khi đến trường, các em có trách nhiệm chăm chỉ, nghiêm túc học tập.
Cho dù giỏi hay chưa vẫn phải nỗ lực, dù học sinh có quyền không phải trở thành những người dẫn đầu, không cần nổi bật và không nhất thiết phải trở nên xuất sắc.
Thầy cô không ép các em phải xuất sắc, chỉ cần các em chăm chỉ mỗi ngày và ngày mai tiến bộ hơn chính mình ngày hôm nay là đã rất tốt. Điều cô mong muốn là học sinh hãy tự tin, chủ động trong học tập, không chỉ ở trường mà cả ở nhà.
Nữ hiệu trưởng nói thêm không phải giỏi Toán hay Văn mới là giỏi. Giỏi bơi cũng là giỏi, giỏi đánh cầu, giỏi âm nhạc, khéo tay… tất cả đều rất đáng giá.
Hôm nay, một em học sinh đây học lại môn Khoa học tự nhiên với thầy cô giáo nhưng ngày mai, em có thể trở thành bất kỳ ai, nhờ sự nỗ lực của mình. Một em chưa thực sự giỏi Toán, Văn nhưng rất khéo tay, sau này có thể trở thành người thợ có tay nghề giỏi, tự nuôi sống bản thân, gia đình cũng rất đáng quý.
Nhà trường không đặt bất kỳ áp lực, gánh nặng nào lên vai học sinh. Chỉ mong các em luôn khoẻ mạnh, vui tươi đến trường, thực hiện các nghĩa vụ, đồng thời phát huy mặt mạnh, sở trường của mình.
Với thầy cô giáo hướng dẫn học sinh, hiệu trưởng này cho rằng việc các em xếp loại học tập “chưa đạt” hay phải kiểm tra lại trong hè không phải là do năng lực yếu kém hay một dạng thiếu sót nào đó.
Đơn giản là vì các em chưa tập trung, chưa chú ý nghe giảng hay đọc sách. Do đó, thầy và trò cùng nhau ôn lại, trong đó nhấn mạnh vai trò người thầy phải sát cánh, động viên học sinh hơn nữa.
“Thầy cô giáo không cần nâng đỡ học sinh về điểm số mà hãy nâng đỡ về tinh thần. Mỗi ngày, trong các giờ dạy, thầy cô hãy dành sự quan tâm nhiều hơn nữa, nán lại ở góc bàn các em ngồi thêm ít phút xem cách ghi chép và hỏi “Em đã hiểu bài chưa?”. Tôi tin rằng khi thầy cô dành sự quan tâm ấm áp, chắn chắn sẽ cảm nhận được sự chuyển hoá rất lớn. Và như vậy, giáo dục của chúng ta đã thành công”, bà Yến nói.
![]() |
Học sinh trường THCS Giảng Võ trong một cuộc thi. Ảnh: NTCC. |
Năm học mới không đặt chỉ tiêu học sinh giỏi, xuất sắc
Năm học 2025-2026, trường THCS Giảng Võ có 2626 học sinh. Theo bà Yến, thời điểm này, nhà trường đang rà soát lại toàn bộ cơ sở vật chất, dọn dẹp vệ sinh, phun thuốc muỗi và học sinh đã tập văn nghệ chào mừng để sẵn sàng chuẩn bị cho năm học mới.
Trường THCS Giảng Võ là ngôi trường có bề dày thành tích học tập, hàng năm có số lượng học sinh giỏi, học sinh đoạt các giải thưởng thành phố, quốc gia, quốc tế trong nhóm trường top đầu của Hà Nội.
Tuy nhiên, với năm học mới 2025-2026, bà Yến cho biết trong cuộc họp hội đồng sư phạm vào đầu năm, trường đã thống nhất năm học mới sẽ song hành hai con đường đó là truyền thụ - hình thành năng lực và dành sự quan tâm, cảm hoá học sinh chưa tập trung.
Một điểm nhấn sự chuyển biến quan trọng trong năm học tới đó là nhà trường sẽ chuyển trọng tâm từ việc bận rộn với điểm số, thành tích sang việc hướng tới giá trị cốt lõi, đích thực như chỉ số hài lòng của phụ huynh, học sinh.
Nhà trường cũng đặt ra những mục tiêu rất chi tiết bên cạnh những định hướng chiến lược.
“Ví dụ, thầy cô cần phải có phương pháp dạy học để học sinh đến trường cảm thấy vui, yêu thích môn học, từ đó mới muốn vươn lên. Năm nay, trường không đặt mục tiêu cuối năm sẽ có bao nhiêu em xuất sắc, bao nhiêu em đoạt huy chương, giải thưởng. Chúng tôi không nói đến thành tích, không đặt mục tiêu năm sau cao hơn năm trước nhưng tôi tin rằng, khi thầy cô dạy tốt, truyền cảm hứng tốt sẽ “gặt quả ngọt”, theo hiệu trưởng.
Thị trường lao động thay đổi chóng mặt, để tồn tại, con người cần học tập suốt đời. Trong bối cảnh đó, tạp chí Tri Thức - Znews giới thiệu tới độc giả cuốn Học tập suốt đời của tác giả Michelle R.Weise.
Tác phẩm cung cấp cho độc giả những đánh giá về thị trường lao động tương lai, những giải pháp cho nhu cầu vừa học vừa làm đang ngày một tăng, cùng với đó là đưa ra những cách kết nối để quá trình chuyển đổi “học-làm” diễn ra thuận lợi hơn. Từ đó, tác giả nêu lên vai trò của việc học tập suốt đời.