Nhiều người dân sống dọc quốc lộ 13 phản ánh tình trạng kẹt xe như cơm bữa ảnh hưởng lớn đến đi lại và buôn bán. Việc sớm gỡ các 'nút cổ chai' là mong mỏi chung, và cũng là vấn đề được Ban Pháp chế HĐND TP.HCM ghi nhận ưu tiên.
Hôm qua, Ban Pháp chế HĐND TP.HCM đã khảo sát thực tế dọc quốc lộ 13, ghi nhận nhiều "nút cổ chai" nghiêm trọng trên đoạn từ cầu Vĩnh Bình đến cầu Bình Triệu, gồm giao lộ quốc lộ 13 - Nguyễn Thị Nhung, quốc lộ 13 - Đinh Thị Thi, cầu Ông Dầu và khu vực hàng rào chắn gần đường ray xe lửa giáp Phạm Văn Đồng.
Đây đều là những điểm ùn ứ cục bộ, ảnh hưởng lớn đến việc đi lại và kinh doanh của người dân.
Trao đổi với Tuổi Trẻ Online ngày 8-10, ông Lê Minh Đức - Phó trưởng Ban Pháp chế HĐND TPHCM - cho biết cùng các điểm nêu trên, các nút thắt tại hàng rào chắn gần đường ray xe lửa giáp Phạm Văn Đồng… mà báo Tuổi Trẻ đã nêu cần được ưu tiên xử lý để người dân đi lại thông thoáng hơn.
Trong khi chờ dự án mở rộng toàn tuyến quốc lộ 13, cần sớm có các biện pháp giảm tải giao thông trước mắt. Đây cũng chính là đề xuất, nguyện vọng của đông đảo người dân.
Ban Pháp chế HĐND TP.HCM kiến nghị UBND thành phố khẩn trương chỉ đạo phường Hiệp Bình và các đơn vị liên quan tăng giải pháp mềm bằng cách thêm người điều tiết tại các điểm nóng như Nguyễn Thị Nhung, Đinh Thị Thi, cầu Ông Dầu... để hướng dẫn, phân luồng linh hoạt trong giờ cao điểm.
Đề nghị Ban quản lý khu đô thị Vạn Phúc mở cổng nội bộ nối đường số 3 trong khung giờ cao điểm, tạo thêm hướng đi cho người dân, tránh phải dồn hết xe lên quốc lộ 13.
Về lâu dài các cơ quan, địa phương liên quan sớm làm các "giải pháp cứng" xử lý dứt điểm điểm nghẽn. Trong đó cần bồi thường, thu hồi đất để mở rộng nút giao quốc lộ 13 - Nguyễn Thị Nhung, tổ chức lại luồng xe rẽ trái cho hợp lý.
Xây dựng dải phân cách di động tại giao lộ quốc lộ 13 - Đinh Thị Thi để giảm xung đột giao thông, mở rộng khu vực công viên trước Công ty Cân Nhơn Hòa và làm cầu sắt tạm nối đường số 6 với đường số 4 để hạn chế tình trạng người dân đi ngược chiều ra quốc lộ 13.
Phó trưởng Ban Pháp chế HĐND TPHCM cho biết thêm thành phố cần sớm ứng dụng công nghệ trong quản lý giao thông, cụ thể là lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu có tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) để tự điều chỉnh chu kỳ đèn theo mật độ xe trong giờ cao điểm, giúp tối ưu hóa hạ tầng hiện có.
Bên cạnh đó cần phối hợp với Tổng công ty Đường sắt mở rộng đoạn đường có hàng rào chắn gần đường ray xe lửa giáp Phạm Văn Đồng.
"HĐND sẽ giám sát, theo dõi các đơn vị liên quan trong việc thực hiện các kiến nghị này một cách thường xuyên, liên tục", ông Đức cho hay.