Hàng xách tay sắp hết 'đất sống'

Dự thảo Luật Thương mại điện tử yêu cầu nhà bán hàng phải chịu trách nhiệm rõ ràng hơn với sản phẩm của mình, không còn đơn giản là đăng bán tùy ý.
![]() |
Nhà bán hàng phải đáp ứng các quy định về ghi nhãn sản phẩm, đăng tải đầy đủ thông tin trên nhãn. Ảnh minh họa: Phương Lâm. |
Chia sẻ tại toạ đàm "Niềm Tin Số: Tương Lai của Thương Mại Điện Tử" sáng 17/7, ông Nguyễn Hữu Tuấn, Giám đốc Trung tâm Phát triển thương mại điện tử và Công nghệ số, Bộ Công Thương, cho biết dự thảo Luật Thương mại điện tử tạo ra cả cơ hội và thách thức đối với các nhà bán hàng, nhà sản xuất, người hoạt động theo mô hình tiếp thị liên kết (affiliate marketing), sàn thương mại điện tử trong thời gian tới.
Trong đó, ông nhấn mạnh các điểm nổi bật trong dự thảo luật mà các nhà bán hàng cần đặc biệt lưu ý.
![]() |
Ông Nguyễn Hữu Tuấn, Giám đốc Trung tâm Phát triển thương mại điện tử và Công nghệ số, Bộ Công Thương. Ảnh: Thảo Liên. |
Cần tự mình chuyên nghiệp, minh bạch trong bán hàng
Cụ thể, các nhà bán hàng bắt buộc phải tiến hành định danh tài khoản. Quy định này giúp minh bạch thông tin người bán nhưng cũng đồng nghĩa với việc hạn chế khả năng một cá nhân tạo nhiều tài khoản kinh doanh như trước.
Song song, người bán phải cung cấp thêm nhiều thông tin chi tiết hơn, bao gồm cả tiêu chuẩn, quy chuẩn liên quan đến hàng hóa.
"Các nhà bán hàng phải đáp ứng các quy định về ghi nhãn sản phẩm, đăng tải đầy đủ thông tin trên nhãn.
Với sàn thương mại điện tử, các chủ sàn được yêu cầu siết thông tin, chất lượng, nguồn gốc xuất xứ hàng hóa và phải có công cụ để kiểm soát hàng hóa trước khi hiển thị trên sàn. Đồng thời, sàn sẽ có trách nhiệm liên đới đối với các vi phạm pháp luật về chất lượng sản phẩm xảy ra trên sàn.
"Điều này đồng nghĩa với việc nhà bán hàng cũng bị siết chặt hơn và phải tuân thủ nghiêm ngặt. Thông tin hàng hóa được hiển thị trên sàn sẽ khó được duyệt hơn trước đây rất nhiều", ông Tuấn nhấn mạnh.
Theo ông Tuấn, người bán hàng cần thay đổi tư duy và chiến lược kinh doanh. Nếu không tự chuyên nghiệp hóa và minh bạch thông tin, các nhà bán hàng sẽ rất khó có cơ hội kinh doanh tiếp tục.
Thời gian tới, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số sẽ tổ chức các khóa đào tạo, tập huấn để đảm bảo nhà bán hàng, những người làm tiếp thị liên kết, bán hàng livestream đều hiểu và tuân thủ pháp luật.
Đưa nông sản lên sàn không còn chuyện hút khách bằng "giá rẻ"
Tại toạ đàm, ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm xúc tiến thương mại Nông Nghiệp và Môi Trường, Bộ Nông Nghiệp và Môi Trường, cho biết đặc thù hàng hóa nông sản khi bán trên sàn thương mại điện tử so với kênh phân phối truyền thống là rất khó để xác định nguồn gốc xuất xứ và câu chuyện đằng sau sản phẩm. Điều này dẫn đến tình trạng hàng giả, kém chất lượng dễ trà trộn.
![]() |
Ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm xúc tiến thương mại Nông Nghiệp và Môi Trường, Bộ Nông Nghiệp và Môi Trường. Ảnh: Thảo Liên. |
Từ năm 2023, Trung tâm đã hợp tác với TikTok Việt Nam để đưa đặc sản nông sản lên nền tảng số, bước đầu tạo hiệu ứng lan tỏa tích cực. Ông Tiến nhấn mạnh việc bán hàng hiện nay cần gắn với “bán câu chuyện” thay vì chỉ bán giá rẻ để hút khách.
“Chúng ta thay đổi cách bán hàng - không còn là bán giá rẻ, thiếu nguồn gốc, mà là bán bằng những câu chuyện và quy trình rõ ràng: từ tâm huyết của người sản xuất, quy trình sản xuất đến cách đưa sản phẩm ra thị trường”, ông nói.
Ông Tiến nhấn mạnh Trung tâm xúc tiến thương mại Nông Nghiệp và Môi Trường đang đẩy mạnh giám sát các vùng nguyên liệu, cấp mã số vùng trồng, vùng nuôi và mã số cơ sở sản xuất kinh doanh.
“Trước đây việc này chỉ tập trung vào hàng xuất khẩu nhưng bây giờ chúng tôi triển khai cả với thị trường trong nước. Đồng thời, ưu tiên thị trường nội địa những sản phẩm chất lượng nhất thay vì chỉ đem đi xuất khẩu”, ông cho hay.
Theo ông Tiến, định hướng này kết hợp với dự thảo Luật Thương mại điện tử sẽ buộc người bán có trách nhiệm hơn, từ đó giúp người tiêu dùng tin tưởng, an tâm mua hàng.
Nói về xu hướng mua sắm trên TikTok Shop, đại diện TikTok Shop cho biết có đến 80% người dùng sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các sản phẩm trong TikTok Shop Mall. Điều này cho thấy người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến các sản phẩm có độ tin cậy và chất lượng cao.
TikTok Shop Mall được ra mắt từ cuối năm 2023 và được định vị là một trong những tính năng chủ lực, được phát triển nhằm đáp ứng xu hướng tiêu dùng đề cao sự minh bạch và uy tín. Tính năng này cùng với tiếp thị liên kết và Shop Tab, đã góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng vượt bậc cho tất cả các ngành hàng trên nền tảng.
Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.
Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.