Hàng trăm game người lớn vừa bị loại bỏ trên Steam

Vì sao Valve bất ngờ "ra tay" với hàng trăm game người lớn trên Steam?
Theo Digital Trends, gã khổng lồ Valve vừa có một động thái gây chấn động cộng đồng game thủ và các nhà phát triển khi âm thầm gỡ bỏ hàng trăm tựa game người lớn khỏi nền tảng Steam. Động thái này không chỉ làm dấy lên lo ngại về sự kìm hãm sức sáng tạo mà còn hé lộ áp lực từ các quy định pháp lý toàn cầu đang ngày càng siết chặt.
Game người lớn có nội dung 18+ bị siết chặt trên Steam
Vừa qua, Valve đã lặng lẽ cập nhật quy định trong Steamworks, cấm các nội dung vi phạm điều khoản của những đối tác xử lý thanh toán. Mục tiêu chính là "một số loại" tài liệu chỉ dành cho người lớn nhưng không được dán nhãn cảnh báo hoặc có hệ thống giới hạn độ tuổi phù hợp.
Hệ quả tức thì là hàng trăm tựa game được xếp vào loại "cực đoan" đã bị gỡ khỏi cửa hàng một cách nhanh chóng, trong đó có những cái tên nổi bật với chủ đề nhạy cảm thuộc các series như "Interactive Sex".
Giới phân tích cho rằng, sự thay đổi chính sách này của Valve có liên quan mật thiết đến đạo luật an toàn trực tuyến (Online Safety Act) của Vương quốc Anh. Đạo luật này yêu cầu các nền tảng kỹ thuật số phải chủ động giám sát và loại bỏ các nội dung độc hại. Áp lực pháp lý này không chỉ tác động trực tiếp lên Valve mà còn lên các mạng lưới thanh toán, buộc họ phải trở nên khắt khe hơn với các sản phẩm mà họ hỗ trợ giao dịch.
Tuy nhiên, điều đáng lo ngại nhất hiện nay là sự mơ hồ từ phía Valve. Công ty vẫn chưa đưa ra bất kỳ giải thích rõ ràng nào về các quy tắc mới, khiến các nhà phát triển, đặc biệt là các studio độc lập (indie) chuyên khai thác những chủ đề gai góc, rơi vào tình thế hoang mang và phải tự "đoán mò".
Khi đạo luật Online Safety tăng cường các biện pháp thực thi, dự kiến nội dung người lớn trên mọi cửa hàng kỹ thuật số sẽ bị giám sát chặt chẽ hơn nữa.
Đây không phải lần đầu Valve thay đổi chính sách đột ngột. Trong quá khứ, nền tảng Steam cũng từng mạnh tay xử lý các nội dung liên quan đến chủ nghĩa cực đoan hay các gói vật phẩm "season pass" gây tranh cãi. Tuy nhiên, đợt "thanh trừng" lần này được xem là có quy mô lớn và ảnh hưởng sâu rộng đến quyền tự do sáng tạo trong ngành game.