Hàng loạt phụ kiện khiến người mua xe 'tiếc tiền đứt ruột'

Một nghiên cứu mới của Money.com.au đã phơi bày sự hối tiếc của không ít người Úc khi chi trả cho những phụ kiện không cần thiết khi mua xe.
Loạt phụ kiện khiến người mua xe hối tiếc
Khi bước chân vào showroom ô tô, người mua xe thường ngợp trước hàng loạt lựa chọn phụ kiện đi kèm. Tuy nhiên theo nghiên cứu của Money.com.au, một trang web về tài chính của Úc, không ít người sau đó lại ân hận vì đã "móc hầu bao" cho những lựa chọn không thực sự cần thiết.
Trong số 1.000 lái xe được khảo sát, có tới 22% tiếc nuối vì đã mua bảo hành mở rộng, và 20% cho rằng phim bảo vệ sơn (PPF) chỉ là sự lãng phí tiền bạc.
Các phụ kiện khác bị xếp vào hàng "đáng tiếc" bao gồm bảo vệ nội thất (13% người tham gia), chống gỉ sét (11%), phim cách nhiệt (10%), thảm xe (10%), camera hành trình (5%), dịch vụ bảo dưỡng giá cố định (5%) và dịch vụ hỗ trợ đường sá của đại lý (4%).
Chuyên gia tài chính của Money.com.au, Sean Callery, lý giải rằng người mua xe thường bị cuốn theo không khí mua sắm tại showroom và đồng ý với những phụ kiện không thật sự cần thiết.
"Khi bạn đang ký kết hợp đồng mua xe mới, thật dễ dàng để bị lôi cuốn bởi hàng loạt lựa chọn và phụ kiện mà nhân viên bán hàng giới thiệu. Nhưng thực tế, nhiều phụ kiện bổ sung không có giá trị lâu dài, bởi vì chúng thường được bán với giá cao hơn so với mua lẻ bên ngoài hoặc mang lại ít lợi ích thực tế", ông nói.
Ông Callery đưa ra lời khuyên rằng nhiều phụ kiện như phim cách nhiệt, phim bảo vệ sơn hay bảo vệ nội thất thường bị "hét giá cao" tại đại lý. Thay vào đó, người mua có thể tìm thấy sản phẩm tương đương hoặc chất lượng cao hơn với giá thấp hơn khi mua ngoài.
Vì sao nhiều người hối tiếc mua bảo hành mở rộng?
Vậy lý do gì khiến nhiều người hối hận khi mua bảo hành mở rộng, một dịch vụ vốn được coi là hữu ích? Callery chỉ ra rằng, vấn đề không nằm ở bảo hành mở rộng của nhà sản xuất, mà ở chính bảo hành mở rộng đặc biệt của các đại lý xe đã qua sử dụng.
"Bảo hành của đại lý thường chồng chéo với bảo hành của nhà sản xuất, và chỉ có giá trị sau khi bảo hành nhà sản xuất hết hạn. Vào thời điểm đó, nhiều tài xế đã bán hoặc nâng cấp xe của họ. Bạn thực sự đang trả tiền trước cho một dịch vụ bảo hành mà bạn có thể sẽ không bao giờ sử dụng", ông tiết lộ.
Không chỉ thế, bảo hành mở rộng còn đi kèm với rất nhiều điều khoản phức tạp. Chúng thường không bao gồm việc bảo hành cho những hỏng hóc thông thường do sử dụng, những thay đổi phổ biến hay các bộ phận hoặc hệ thống quan trọng.
Đôi khi, bảo hành này còn buộc bạn phải đưa xe đến sửa chữa tại chính đại lý bán xe hoặc một số ít địa điểm được ủy quyền. Trong nhiều trường hợp, sẽ tốt hơn nếu chủ xe tự để dành riêng một quỹ khẩn cấp cho những sửa chữa tương lai.
Chính quyền bang New South Wales cũng cảnh báo về điều này, khẳng định: "Hãy nhận thức rằng một số bảo hành mở rộng có thể đi kèm với các điều khoản loại trừ, điều kiện đặc biệt và giới hạn có thể buộc bạn phải trở lại đại lý cho tất cả các dịch vụ bảo dưỡng. Hãy đọc kỹ điều khoản và điều kiện để hiểu rõ bảo hành đó có những gì".
Khi quyết định chi trả thêm cho bảo hành mở rộng, Callery khuyên người mua xe nên đọc kỹ điều khoản và không để bị áp đặt: "Luôn dành thời gian đọc cẩn thận những gì được cung cấp và xem xét điều gì thực sự mang lại giá trị cho bạn. Nếu cảm thấy có chút gì đó không thoải mái khi mua, hãy dừng lại, trừ khi bạn thực sự có được một thỏa thuận tốt".