Nhảy đến nội dung
 

'Hàng chục nghìn người nuôi dưỡng Ngân Baby'

Ngân 'Baby' từng là vũ công, sau đó, cô bước sang làm TikToker với những video nhảy gợi cảm, dần dần thu hút hàng chục nghìn người theo dõi. Trên mạng xã hội, cô liên tục khoe thu nhập vài trăm triệu một tháng, đăng hình ảnh cuộc sống xa hoa, xe đẹp, đồ hiệu.

Nhưng khi kênh TikTok tụt tương tác, lượt xem giảm mạnh, Ngân chuyển sang làm đủ trò gây sốc: mặc bikini đi phố, tuyển bạn trai chu cấp mỗi tháng hàng chục triệu, thậm chí cosplay nàng tiên cá trong quán bar để gây chú ý.

Ngày 16/7, Ngân ném đá vỡ kính hai ôtô và màn hình cây ATM, quăng bàn nhựa khiến tuyến phố Lê Hồng Phong huyên náo, sau đó bị tạm giữ.

Một thời, từng có Khá Bảnh với những chiêu trò "giang hồ mạng" câu tương tác. Bây giờ có Ngân 'Baby'. Vẫn công thức cũ: làm trò lố để được xem, để có tương tác. Và thực tế là, nhiều người vẫn xem, vẫn theo dõi, vẫn để lại hàng loạt bình luận, chia sẻ.

Những tài khoản TikTok ăn theo 'Ngan Baby' có hàng nghìn lượt theo dõi, những video được xào nấu từ nguồn "chính chủ" vẫn có hàng chục nghìn views.

Nhiều người chê, nhưng vẫn bấm vào xem. Mỗi lượt xem đó lại giúp cô và những người giống cô có lý do để tiếp tục xuất hiện, lố hơn, phản cảm hơn, lệch chuẩn hơn. Và thế là, dù bị chỉ trích, họ vẫn sống khỏe nhờ chính người đang chê bai họ.

Không có Khá Bảnh thì có Ngân 'Baby'. Không có Ngân 'Baby' này thì có Ngân 'Baby' khác. Họ chỉ là sản phẩm của một thị hiếu mà chính chúng ta cùng góp phần tạo ra.

Những nội dung nhảm nhí, phản cảm được ví như món ăn nhanh tẩm hóa chất: vừa lạ miệng, vừa gây nghiện, nhưng càng xem lại càng rỗng ruột. Nhiều người đói thông tin, nhưng lại dễ bị cuốn vào những gì giật gân, kịch tính, thay vì tìm hiểu những nội dung chất lượng, nuôi dưỡng hiểu biết lâu dài.

Một phần khác của câu chuyện là tâm lý nổi tiếng nhanh, giàu nhanh trong giới trẻ. Khi thấy người khác nổi tiếng chỉ nhờ nhảy nhót, gây sốc, nhiều bạn cũng học theo. Không cần kỹ năng, không cần tri thức, chỉ cần biết làm trò. Và khi số người làm trò nhiều hơn người làm thật, thì giá trị xã hội cũng méo mó theo.

Chúng ta thường nghĩ nội dung xấu là do người "sáng tạo", nhưng không hẳn. Nội dung phản cảm chỉ sống sót khi có người xem. Và chính người xem nuôi dưỡng nó.

Nhiều người không nhận ra rằng mỗi lượt xem, mỗi tương tác là một hành động tài trợ, "nuôi dưỡng". Mỗi lần lướt qua, để lại một bình luận mỉa mai, thậm chí là chửi bới, đều góp phần giữ những nhân vật như Ngân 'Baby' nổi trên mạng.

Chính người dùng cần chủ động ngưng nuôi dưỡng sự lệch chuẩn bằng thói quen xem và chia sẻ bừa bãi. Ngân 'Baby' không tự nhiên mà nổi.

Cô có hàng chục nghìn người "nuôi dưỡng" mỗi ngày, bằng sự chú ý, tò mò, cả sự chê bai. Để chặn đứng hiện tượng lệch chuẩn này, điều cần làm đầu tiên là ngưng tiếp tay cho những thứ chúng ta không muốn nhìn thấy nữa.

MP

 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn