Nhảy đến nội dung
 

Hà Nội nêu phương án đối với hơn 450.000 xe máy xăng trong vành đai 1

Ông Dương Đức Tuấn - phó chủ tịch UBND TP Hà Nội - đã có cuộc trao đổi với báo chí về những giải pháp để hỗ trợ người dân chuyển đổi xe cộ khi Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng đi vào đường vành đai 1 từ tháng 7-2026.

Liên quan tới chỉ thị 20 của Thủ tướng yêu cầu Hà Nội nghiên cứu cấm xe máy xăng vào đường vành đai 1 từ 1-7-2026, tối 14-7, ông Dương Đức Tuấn - phó chủ tịch UBND TP Hà Nội - đã có cuộc trao đổi với báo chí về những giải pháp để hỗ trợ người dân chuyển đổi xe cộ để thực hiện chỉ thị trên.

Hà Nội sẽ bố trí các xe buýt điện nhỏ để trung chuyển người dân khi cấm xe máy xăng

Theo ông Tuấn cho biết, UBND TP Hà Nội sẽ nghiên cứu về các chính sách, báo cáo Thành ủy, thông qua HĐND TP để thiết lập một cơ chế, chính sách hỗ trợ cho người dân chuyển đổi các phương tiện xe xăng dầu sang xe điện.

Theo ông, việc chuyển đổi xe sẽ dựa trên nguyên tắc đảm bảo hài hòa, trên nền tảng các số liệu do TP tổng hợp, rà soát, thống kê chi tiết cho khoảng 450.000 xe máy đang hoạt động bên trong đường vành đai 1.

"TP sẽ thiết lập các chính sách, cơ chế bổ trợ như thu đổi các xe xăng dầu chuyển sang xe điện. Trong đó, đối với các xe điện mới như đăng ký, lệ phí trước bạ, các vấn đề liên quan thì TP sẽ hỗ trợ 100%. 

Và sẽ ra các mức chỉ tiêu rất cụ thể đối với từng đối tượng, chủng loại xe, mục tiêu là đảm bảo cho nhân dân sống trong vành đai 1 và đúng với các đối tượng được thống kê chi tiết" - ông Tuấn nói.

Về việc bố trí mạng lưới giao thông công cộng để hỗ trợ người dân khi cấm xe máy, vị lãnh đạo UBND TP Hà Nội cho biết TP sẽ tăng cường các loại xe buýt điện quy mô từ 8-12 chỗ để tạo ra mạng lưới hỗ trợ.

Thậm chí theo ông, Hà Nội sẽ nghiên cứu mô hình xe vận tải điện khoảng 4 chỗ để trung chuyển trong khu vực vành đai 1.

Các xe cộ ngoài vành đai 1 vào vành đai 1 cũng sẽ phải chuyển sang xe điện, chứ không chỉ có xe máy xăng trong vành đai 1 mới phải chuyển đổi, theo lãnh đạo Hà Nội.

"Đồng hành với việc này, TP sẽ tăng cường hệ thống vận tải hành khách công cộng, xe buýt nhanh, taxi, trung chuyển đa phương thức theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng. Ngoài ra, chúng tôi sẽ tập trung phát triển hệ thống đường sắt đô thị, một phương tiện hiện đại sạch, xanh" - Phó chủ tịch Hà Nội nói.

Về việc bố trí mạng lưới trạm sạc khi triển khai chỉ thị 20, ông Tuấn cho biết Hà Nội sẽ bổ sung quy hoạch các khu vực sạc điện cho ô tô, xe máy điện và phương tiện sử dụng năng lượng sạch khác. 

"Trước mắt, thành phố ưu tiên bố trí trạm sạc tại các điểm giao thông tĩnh, bãi đỗ xe và trong các tòa nhà dân cư" - ông Tuấn nói.

Không vì một người đi xe cũ nát mà ảnh hưởng tới người dân

Tại cuộc họp với 126 xã, phường về tăng cường chất lượng vệ sinh môi trường trong chiều 14-7, về vấn đề vùng phát thải thấp, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh nói không thể vì lợi ích của một số người mà ảnh hưởng lợi ích của cả triệu người dân, điều này không đúng bản chất của vấn đề. 

"Một người vận chuyển đi xe cũ nát, xả khói đen lợi được 1 đồng nhưng lại bắt cả nghìn người khác bị ảnh hưởng, phải mua thuốc thì lợi hay hại?" - ông Thanh bày tỏ.

 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn