Nhảy đến nội dung
 

Hà Nội kêu gọi doanh nghiệp xe điện giảm giá bán, hỗ trợ người dân đổi xe

Sau chỉ đạo của Thủ tướng, Hà Nội lên kế hoạch để giảm bớt ô tô, xe máy chạy bằng xăng, dầu. Trong đó, Hà Nội sẽ kêu gọi các đơn vị cung ứng xe điện có chính sách hỗ trợ để đổi phương tiện, hỗ trợ giá bán.

Chiều nay, Cổng Thông tin Chính phủ tổ chức toạ đàm "Quyết liệt bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe người dân Thủ đô". 

Toạ đàm được tổ chức sau khi Thủ tướng Phạm Minh Chính ban hành chỉ thị về các nhiệm vụ cấp bách nhằm giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường.

Trong đó, chỉ thị yêu cầu Hà Nội có lộ trình đến ngày 1/7/2026 không có xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong vành đai 1; từ ngày 1/12028 không có xe mô tô, xe gắn máy, hạn chế xe ô tô cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong đường vành đai 1, vành đai 2; từ năm 2030 tiếp tục mở rộng thực hiện trong đường vành đai 3.

Tại buổi toạ đàm, ông Dương Đức Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội có những chia sẻ những vấn đề liên quan tới môi trường của Thủ đô sau chỉ thị số 20 của Thủ tướng.

Theo ông Tuấn, tình trạng ô nhiễm của Thủ đô rất cấp bách, đe doạ trực tiếp tới sức khoẻ của nhân dân. Đó là thách thức liên quan tới mục tiêu phát triển của Hà Nội. 

"Ô nhiễm không khí là thách thức vô cùng lớn của Hà Nội. Một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm đến từ phương tiện giao thông vận tải sử dụng xăng, dầu. Trong khi đó, xu hướng hiện đại là sử dụng nguyên liệu điện, khí. Phương tiện công cộng như bus, đường sắt đô thị, đường sắt tốc độ cao đều đang chuyển sang sử dụng nhiên liệu sạch", ông Tuấn cho hay.

Cũng theo ông Tuấn, chỉ thị 20 của Thủ tướng cho thấy, nhiệm vụ bảo vệ môi trường đã trở nên cấp bách và phải thực hiện quyết liệt. 

Hiện nay, Hà Nội có khoảng 1 triệu ô tô , 6,9 triệu xe máy. Các chuyên gia xác định, phương tiện giao thông chạy bằng xăng, dầu nhất là xe máy gây ra khoảng 60% ô nhiễm không khí. Người dân sử dụng khoảng 70% là xe máy cũ. Trong khi đó, việc kiểm soát khí thải còn hạn chế. 

Phó Chủ tịch TP Hà Nội cho hay, TP đã ban hành nhiều giải pháp để thực hiện, đảm bảo vừa chuyển hoá phù hợp vừa đảm bảo tính khả thi khi triển khai. 

Hà Nội sẽ nghiên cứu các giải pháp hết sức cụ thể. Trong đó có việc ban hành cơ chế hỗ trợ cho người dân ở trong vành đai 1 chuyển đổi từ sử dụng xe máy chạy xăng sang xe chạy điện. Thành phố cũng kêu gọi các đơn vị cung ứng xe điện hỗ trợ người dân về đổi phương tiện như hỗ trợ về giá xe.

Thành phố có chính sách ưu đãi về phí trước bạ, phí đăng ký, cấp biển số và phí trông giữ... với ô tô, xe máy chạy điện. Thành phố cũng đồng bộ vào hệ thống giao thông công cộng đa phương thức. Mạng lưới này được phủ rộng, kết nối các khu vực trọng điểm, đi kèm với hạ tầng phục vụ cho phương tiện sử dụng năng lượng sạch như trạm sạc điện, dịch vụ hỗ trợ xe điện...

Tại các khu đô thị mới, ông Tuấn khẳng định sẽ có quy hoạch về các phương tiện giao thông xanh, sạch. “Quy hoạch này không phải là một hãng mà nhiều hãng, thậm chí có những mô hình chúng tôi đã học tập xây dựng các trạm đổi pin tại chỗ nhiều hãng, không có độc quyền hãng”, Phó Chủ tịch Hà Nội nói.

Đặc biệt, Hà Nội chú trọng việc phải đảm bảo an toàn cho đối tượng sử dụng xe điện như vấn đề pin, phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ...

Bạn có góc nhìn nào về vấn đề này? Bài viết chia sẻ về email: otoxemay@vietnamnet.vn. Xin cảm ơn!

 
 
 
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN
logo

Giấp phép đăng ký kinh doanh số 0103884103 do Sở Kế Hoạch & Đầu Tư Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Trụ sở chính: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season, 47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

Email: daisanjsc@gmail.com

TRỤ SỞ HÀ NỘI

Địa chỉ Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season, 47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

Fax  Fax: 045625169

CHI NHÁNH HỒ CHÍ MINH

Địa chỉ 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn