Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội XIV đã tiếp tục xác định rõ vai trò, sứ mệnh của giáo dục và đào tạo trong phát triển đất nước. Theo đó, nhất quán quan điểm giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, quyết định tương lai dân tộc.
Đảng cũng đề ra nhiệm vụ hết sức lớn lao là xây dựng nền giáo dục quốc dân hiện đại ngang tầm khu vực và thế giới. Đây là một yêu cầu mới, cấp thiết để phát triển đất nước, nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, thúc đẩy đổi mới sáng tạo...
Hoàn thiện thể chế để phát triển giáo dục
Để thực hiện được nhiệm vụ này, đầu tiên phải tiếp tục xây dựng, hoàn thiện đồng bộ hệ thống thể chế dành cho giáo dục.
Đặc biệt các quan điểm, chỉ đạo mới của Đảng đối với ngành giáo dục phải được kịp thời thể chế bằng các chính sách, quy định pháp luật cụ thể.
Ngành đã tham mưu, chủ trì xây dựng rất nhiều luật, nghị quyết về giáo dục trình Quốc hội, còn rất nhiều các chương trình mục tiêu quốc gia, luật khác có liên quan.
Song để đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ mà dự thảo báo cáo chính trị đã nhấn mạnh, ngành cần tiếp tục rà soát lại để điều chỉnh, bổ sung kịp thời bởi nhiều quy định đã không còn phù hợp với bối cảnh mới, nhất là khi tăng cường chuyển đổi số, ứng dụng khoa học, công nghệ trong ngành.
Để thực hiện nhiệm vụ mới, con người và tổ chức bộ máy mới là yếu tố then chốt nhất. Cả nước đã thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp.
Ngành giáo dục đang sắp xếp tổ chức bộ máy các cơ sở giáo dục từ phổ thông đến đại học theo chỉ đạo của Trung ương, Bộ Chính trị, Chính phủ nhất là theo nghị quyết 71 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo.
Đây là vấn đề rất quan trọng và cần cơ cấu lại hệ thống cơ sở giáo dục cho phù hợp nhất, đặc biệt cần kết hợp với việc Quốc hội xem xét sửa đổi ba luật liên quan đến giáo dục. Trong đó cần đặc biệt chú trọng việc sắp xếp, tái cấu trúc lại với giáo dục đại học.
Cần đầu tư, đẩy mạnh chuyển đổi số toàn diện, phổ cập và ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số, trí tuệ nhân tạo trong giáo dục và đào tạo. Đây là yêu cầu tiên quyết để thực hiện các mục tiêu phát triển giáo dục trong thời gian tới.
Trường lớp hiện đại để đổi mới phương pháp dạy học
Việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho các trường học là rất cần thiết nhằm đáp ứng yêu cầu mới hiện nay.
Song cần rất lưu ý, hiện tại việc thiết kế trường, lớp công lập vẫn theo cách truyền thống nên đổi mới phương pháp dạy học còn gặp nhiều khó khăn. Như trong lớp học vẫn kê đầy bàn ghế rồi giáo viên độc diễn ở trên bục giảng.
Đây là cách tổ chức lớp học truyền thống, ở thời điểm hiện tại không còn phù hợp, thậm chí còn gây khó khăn cho giáo viên khi muốn đưa lớp học theo hướng mở, tổ chức học sinh làm việc nhóm...
Vì vậy cần quan tâm đầu tư xây dựng các phòng học theo hướng phòng học chức năng, phù hợp từng môn học...
Khi hạ tầng, cơ sở vật chất được đầu tư mạnh mẽ thực sự đáp ứng phương pháp, chương trình hiện đại mới giúp đổi mới, nâng cao chất lượng dạy - học trong các trường.
Điều quan trong nữa là cần phát triển hài hòa giáo dục và đào tạo giữa các vùng, miền.
Có chính sách ưu tiên đầu tư phát triển giáo dục ở miền núi, vùng sâu vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn. Giải quyết dứt điểm tình trạng thiếu giáo viên, thiếu trường, thiếu lớp và thiết bị dạy học.
Kèm theo đó đổi mới mạnh mẽ thể chế, tạo cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội cho phát triển giáo dục và đào tạo.
Tiếp tục đổi mới quản lý nhà nước về giáo dục, bảo đảm chất lượng, hiệu quả, đồng bộ, thống nhất, có sự phân công, phân cấp, phân quyền hợp lý. Đặc biệt là đổi mới quản trị, bảo đảm quyền tự chủ đầy đủ, toàn diện, trách nhiệm giải trình của các cơ sở giáo dục.
Mời bạn đọc xem toàn văn nội dung dự thảo các văn kiện Đại hội Đảng XIV tại các link dưới đây và gửi ý kiến góp ý về Tuổi Trẻ Online.















