Nhảy đến nội dung
 

Giáo viên nói gì trước thông tư mới về kỷ luật, khen thưởng học sinh?

Các giáo viên chia sẻ góc nhìn của họ về Thông tư 19/2025/TT-BGDĐT của Bộ GD-ĐT quy định về khen thưởng và kỷ luật học sinh, thay cho Thông tư số 08/TT từ năm 1988.

Thông tư mang tính nhân văn và kỷ luật tích cực

Có 5 hình thức khen thưởng đối với học sinh tùy theo những hành vi tốt đẹp và những biểu hiện có tính lan tỏa thông điệp tích cực trong quá trình học tập và rèn luyện.

Về mặt khen thưởng, học sinh sẽ có được niềm vui trong môi trường giáo dục khi những hành vi tốt của mình được công nhận và biểu dương. Đây chính là những động lực để các em phấn đấu hơn nữa trong quá trình học tập và rèn luyện. Ở góc độ khác, chính việc khen thưởng học sinh sẽ tạo nên hiệu ứng tích cực trong công tác giáo dục trong nhà trường. Điều đáng ghi nhận trong thông tư này là không còn việc cho học sinh nghỉ học do những sai phạm của mình. Hình thức kỷ luật cao nhất với học sinh tiểu học là yêu cầu xin lỗi và yêu cầu viết bản tự kiểm đối với những đối tượng khác.

Theo những quan điểm tiến bộ của kỷ luật tích cực, khi học sinh phạm lỗi các thầy cô giáo và các bậc phụ huynh phải tìm được nguyên nhân và động cơ của những hành vi ấy. Khi đã hiểu rõ nhu cầu, hoàn cảnh, nguyên nhân của sai phạm nên giải quyết vấn đề theo hướng tích cực. Hay nói đúng hơn là phải có cách giải quyết hợp tình hợp lý. Giáo dục hành vi chứ không phê phán học sinh. Điều quan trọng nhất là giải thích để học sinh hiểu rõ và tự giác nhận ra lỗi lầm của mình để từ đó điều chỉnh hành vi sai phạm và chấp hành quy tắc vì đã được thảo luận và nhất trí.

Việc áp dụng các phương pháp giáo dục kỷ luật tích cực sẽ giúp học sinh có nhiều cơ hội chia sẻ, bày tỏ cảm xúc, được mọi người quan tâm, tôn trọng và lắng nghe ý kiến. Quan hệ giáo viên, học sinh được nâng lên thành mối quan hệ chia sẻ, hợp tác, biến định hướng của giáo viên thành hành vi tự giác của học sinh và phòng ngừa những hành vi tiêu cực có thể xảy ra.

Khen thưởng và kỷ luật khi thực hiện hiệu quả sẽ có tác dụng hình thành và hoàn thiện những phẩm chất và năng lực của học sinh. Bản thân mỗi học sinh phải phấn đấu, rèn luyện để khẳng định hình ảnh bản thân đồng thời góp phần xây dựng hình ảnh chung của nhà trường. Bản thân giáo viên sẽ giảm được áp lực quản lý lớp học vì học sinh hiểu và tự giác chấp hành kỷ luật từ đó tạo được sự thân thiện giữa thầy và trò góp phần nâng cao hiệu quả quản lý lớp học và chất lượng đào tạo và góp phần vào việc nâng chất văn hóa nhà trường.

Lê Tấn Thời

(Giáo viên Trường THCS Nguyễn Đăng Sơn, xã Chợ Mới, tỉnh An Giang)

 
 
 
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN
logo

Giấp phép đăng ký kinh doanh số 0103884103 do Sở Kế Hoạch & Đầu Tư Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Trụ sở chính: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season, 47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

Email: daisanjsc@gmail.com

TRỤ SỞ HÀ NỘI

Địa chỉ Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season, 47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

Fax  Fax: 045625169

CHI NHÁNH HỒ CHÍ MINH

Địa chỉ 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn