Giáo dục khai phóng: sáng tạo từ giảng đường, lan tỏa đến cộng đồng

Hồ Bảo Trân, tân cử nhân ngành Khoa học Tích hợp, nghiên cứu thành công hợp chất thiên nhiên để ngăn ngừa Hội chứng suy giảm cơ ở người lớn tuổi, đặt nền móng cho một hướng tiếp cận y học gần gũi và bền vững.
“Giai đoạn ban đầu của đồ án cần rất nhiều thời gian thí nghiệm và nghiên cứu để chứng minh hiệu quả thực tiễn. Trong quá trình đó, mình nhận ra sự siêng năng, kiên định và tinh thần ham học là ba yếu tố không thể thiếu để theo đuổi một hành trình nghiên cứu khoa học nghiêm túc” - Bảo Trân chia sẻ.
Không thể thực hiện toàn bộ thí nghiệm tại Việt Nam, Bảo Trân đã sang Nhật Bản thực hành trong vòng một tháng. Trân vừa học lại quy trình mới, làm chủ kỹ thuật trong phòng thí nghiệm, vừa hoàn thiện kết quả để bảo vệ luận án. “Đó là một khoảng thời gian đầy áp lực nhưng cũng quý báu, vì có sự đồng hành, hỗ trợ tận tâm từ các thầy cô tại Việt Nam”.
Bảo Trân tin rằng, khi có một môi trường học thuật luôn khuyến khích phản biện, tạo điều kiện kết nối thực tế, như cách Trường đã luôn đồng hành cùng cô, các bạn sinh viên trẻ đều có thể vững vàng trên hành trình học tập và nghiên cứu khoa học của mình.
Khởi điểm từ việc quan sát thói quen ăn nhanh, vội của các bạn sinh viên, Cử nhân 2025 Phạm Quỳnh Hương, tân cử nhân ngành Tâm lý học và Khoa học Tích hợp khởi nghiệp, đã cho ra đời “Chewfully”.
Là ứng dụng nhắc nhở ăn uống chánh niệm (mindful eating), dự án đã lọt vào top 3 Cuộc thi Shark Tank dành cho sinh viên tại Hội nghị Sức khỏe Toàn cầu 2023.
“Mình thích thử và sai, càng thất bại thì càng có nhiều điều để mình học hỏi và tìm ra giải pháp hiệu quả”, Hương không ngại thử nghiệm và học hỏi từ những thất bại trên hành trình đó.
Xuyên suốt hành trình khởi nghiệp, Hương luôn nhận được sự dẫn dắt và đồng hành từ Tiến sĩ Lê Quân, giảng viên ngành Kỹ thuật Vị nhân sinh. Với kinh nghiệm làm việc tại các tập đoàn lớn, thầy hỗ trợ về mặt kỹ thuật, đồng thời còn chia sẻ cho Hương nhiều bài học thực tiễn về kinh doanh.
“Braille Music Access” - thư viện âm nhạc chữ nổi cho người khiếm thị do Lâm Vũ An - tân cử nhân tốt nghiệp Danh dự ngành Việt Nam học của Trường Đại học Fulbright Việt Nam đồng sáng lập, là một minh chứng rõ nét.
Dự án là sáng kiến tại một lớp học, do An và các bạn sinh viên từ các ngành khác nhau (Kinh tế học, Khoa học Máy tính, Tâm lý học,...) thực hiện.
Dưới sự hướng dẫn của giảng viên và chuyên gia tại Trung tâm Nghiên cứu Việt Nam thuộc Đại học Fulbright, An và cộng sự đã ứng dụng tư duy liên ngành, bao gồm công nghệ số và AI vào “Braille Music Access”.
“Các ý tưởng ấy đều được chúng mình thảo luận trong lớp Nhân văn số Việt Nam, khi một bạn sinh viên khiếm thị chỉ ra rằng người khiếm thị thực ra có xúc giác và thính giác tốt.
Với mong muốn giúp mọi người được phát triển trên con đường âm nhạc hoặc đơn giản là làm giàu cho tâm hồn, chúng mình đã thực hiện thư viện âm nhạc chữ nổi”, An chia sẻ.
Nhờ lấy giá trị quan tâm đến người khác làm chất liệu sáng tạo, “Braille Music Access” được vinh danh tại RMIT Accessibility Design Competition 2024.
Loạt sáng kiến của các Cử nhân 2025 tại Đại học Fulbright phản ánh rõ tinh thần ham học hỏi, thích thử thách và sáng tạo, biết quan tâm đến người khác.
3 phẩm chất này được hun đúc suốt quá trình học tập và trau dồi tại môi trường khai phóng và liên ngành. Chính hành trình đó đã giúp các bạn hình thành tư duy “sáng tạo vì cộng đồng” và trở thành một thế hệ kiến tạo khác biệt.
Từ khi thành lập, Trường đã áp dụng mô hình giáo dục khai phóng kết hợp khoa học, kỹ thuật, mang đến một nền giáo dục Mỹ ngay tại Việt Nam. Chính trong môi trường này, sinh viên phát huy các phẩm chất ham học hỏi, thích thử thách và sáng tạo và biết quan tâm đến người khác.
Sinh viên được khuyến khích khám phá nhiều lĩnh vực trước khi lựa chọn ngành học chính, thông qua các môn học nền tảng thuộc nhiều lĩnh vực: Nhân văn, Khoa học Xã Hội, Khoa học và Kỹ thuật, Toán và Máy tính. Qua đó, sinh viên học cách kết nối giữa các ngành để hình thành tư duy liên ngành và tư duy phản biện.
Trong hai năm đầu, sinh viên khám phá bản thân qua các môn học liên ngành thuộc Chương trình Đào tạo Nền tảng. Đây là bước đệm giúp hình thành tư duy mới, áp dụng kiến thức vào thực tiễn và trả lời những câu hỏi còn bỏ ngỏ.
Cuối năm hai, các bạn chọn ngành học trong 11 ngành học để tiếp tục hành trình tri thức và phát triển năng lực. Đại học Fulbright cũng khuyến khích sinh viên học song bằng hoặc kết hợp ngành chính và ngành phụ để tích lũy kiến thức liên ngành và mở rộng cơ hội nghề nghiệp.
Chính sự tự do khám phá, sự rèn luyện tư duy phản biện và trải nghiệm thực tiễn từ mô hình khai phóng đã tạo nền tảng cho tinh thần “sáng tạo vì cộng đồng” - giá trị xuyên suốt trong mọi sáng kiến của các thế hệ Cử nhân 2025 tại Trường.
Lớp học tại Trường được thiết kế như một diễn đàn mở, nơi sinh viên chủ động thảo luận, phản biện và chia sẻ quan điểm. Bên cạnh đó, các dự án nghiên cứu và sáng kiến cộng đồng giúp các bạn áp dụng kiến thức vào thực tế, từng bước biến ý tưởng thành hành động.
Trong môi trường học thuật cởi mở, sinh viên, giảng viên và chuyên gia cùng học hỏi và trưởng thành qua mỗi trải nghiệm.
Nổi bật trong đó là Trung tâm Nghiên cứu Việt Nam (VSC), nơi Trường kết nối nghiên cứu, giảng dạy và hành động vì cộng đồng, với trọng tâm là Việt Nam. Trung tâm thúc đẩy bản sắc dân tộc, ý thức công dân toàn cầu và phát triển xã hội qua các dự án mang tính ứng dụng.
Lớp học “Việt Nam Trên Đường Phát Triển” là chương trình liên kết giữa Đại học Fulbright và Đại học Dartmouth, một trong những đại học thuộc nhóm Ivy League ở Mỹ, nơi sinh viên hai trường cùng nghiên cứu Việt Nam từ nhiều góc nhìn và sáng tạo giải pháp vì cộng đồng.
Sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa học thuật, thực tiễn và cộng đồng chính là nền tảng giúp sinh viên Trường phát triển toàn diện: vững vàng về kiến thức, linh hoạt trong kỹ năng và sâu sắc trong hành trình “sáng tạo vì cộng đồng”.
Trước bối cảnh ấy, bằng sự thấu hiểu và quan sát kỹ càng, Trường Đại học Fulbright Việt Nam và Trung tâm Khởi nghiệp và Sáng tạo (CEI) xây dựng một hệ sinh thái khởi nghiệp toàn diện. Trung tâm Khởi nghiệp và Sáng tạo (CEI) là nơi Trường thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo trong học tập và văn hóa nhà trường.
Trung tâm hỗ trợ sinh viên và đối tác qua các kiến thức, công cụ và cơ hội thực hành thực tế, tập trung vào ba hướng chính: Ươm mầm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp và vì cộng đồng.
“Đó chính là sứ mệnh của chúng tôi: trở thành bệ phóng ươm mầm cho những nhà khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo”. Ông Phạm Quang Huy, Trưởng Trung tâm Khởi nghiệp và Sáng tạo chia sẻ về hành trình dẫn dắt các thế hệ “sáng tạo vì cộng đồng”.
Từ công nghệ, khoa học đến nghệ thuật và y tế, các Cử nhân 2025 của Trường Đại học Fulbright Việt Nam đang biến quan sát đời thường thành những sáng kiến vì cộng đồng. Không chỉ học để biết, các bạn học để hiểu mình, hiểu xã hội và hành động.
Những dự án mà các bạn theo đuổi là minh chứng rõ nét cho triết lý giáo dục khai phóng – lấy con người làm trung tâm và khuyến khích người học khám phá, kết nối và tạo giá trị.
Khi tinh thần sáng tạo vì cộng đồng trở thành lựa chọn sống và học tập, cũng là lúc một thế hệ trẻ sẵn sàng kiến tạo tương lai bằng trách nhiệm và dấn thân.