Nhảy đến nội dung
 

Giá nhà cao, sao tỉ lệ người trẻ mua nhà tăng?

Tỉ lệ người trẻ làm việc trong các ngành công nghệ, thương mại điện tử, tài chính ngân hàng có thu nhập cao sẵn sàng xuống tiền mua nhà tăng trong thời gian gần đây, dù giá nhà neo cao.

Thu nhập tăng, sử dụng gói vay dài hạn

Dữ liệu từ các sàn giao dịch bất động sản là hội viên của Hội môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) ghi nhận tỉ lệ giao dịch nhà ở từ nhóm khách hàng trong độ tuổi 25-35 ngày càng tăng, hiện chiếm trên 40% tổng lượng giao dịch nhà ở trên thị trường hiện nay. Tỉ lệ người trẻ mua nhà có xu hướng gia tăng trong những năm gần đây.

Đáng chú ý tại một số dự án, tỉ lệ người trẻ mua nhà chiếm tới 70% tổng lượng giao dịch.

Lý giải xu hướng người trẻ mua nhà tăng trong lúc giá nhà đu đỉnh hiện nay, Viện Nghiên cứu đánh giá thị trường bất động sản Việt Nam (VARS IRE) cho rằng trước hết Việt Nam đang trong thời kỳ dân số vàng, với hơn 50% dân số thuộc nhóm dưới 35 tuổi, có nhu cầu an cư và đầu tư bất động sản rất lớn.

Hơn nữa thế hệ trẻ hiện nay có nhiều cơ hội làm giàu nhanh chóng hơn nhờ vào sự bùng nổ công nghệ, các mô hình kinh tế mới như thương mại điện tử, kinh doanh sáng tạo nội dung số, đầu tư tiền số.

Một bộ phận người trẻ đã đạt đến mức thu nhập cao hơn hẳn so với thế hệ trước, tạo điều kiện để họ sở hữu bất động sản ở độ tuổi rất trẻ.

Thế hệ trẻ cũng nhận được hỗ trợ tài chính từ gia đình. Không ít người trẻ có thể mua nhà nhờ sự trợ giúp từ bố mẹ, ông bà, giúp họ rút ngắn con đường sở hữu nhà.

Nhiều người trẻ cũng tận dụng chính sách tài chính và tín dụng với kỳ vọng giá trị bất động sản tăng theo thời gian. 

Họ tiếp cận các gói ưu đãi tài chính kéo dài, như miễn lãi, ân hạn nợ gốc, cho phép thanh toán thành nhiều đợt của chủ đầu tư, hay các gói vay ưu đãi dành cho người mua nhà lần đầu do các ngân hàng triển khai để "xuống tiền" sớm thay vì chờ đợi đến khi có đủ tiềm lực tài chính.

'Khẩu vị' chọn nhà khác biệt

Cũng theo VARS IRE, tỉ lệ người trẻ mua nhà gia tăng so với thế hệ trước với "khẩu vị" chọn nhà cũng khác biệt.

Người trẻ ít có xu hướng tích lũy lâu dài để mua đất nền hay nhà phố trung tâm như thế hệ cha mẹ. Họ ưu tiên lựa chọn căn hộ chung cư ở khu vực ven đô, có kết nối hạ tầng tốt, giá cả "dễ thở" và phù hợp với phong cách sống hiện đại, cùng hệ thống tiện ích nội khu đồng bộ như: siêu thị, phòng gym, trường học, công viên...

Tuy nhiên VARS IRE cũng thừa nhận dù tỉ lệ người trẻ mua nhà tăng lên, nhưng đây chỉ là một bộ phận nhất định, chiếm tỉ lệ nhỏ trong tổng nhu cầu nhà ở.

Đa số người trẻ vẫn gặp rất nhiều rào cản khi thu nhập bình quân chậm hơn tốc độ tăng giá nhà, áp lực trả nợ vay kéo dài trong khi chi phí sinh hoạt ngày càng cao.

Nếu không có giải pháp tổng thể từ chính sách như phát triển mạnh nhà ở xã hội, nhà ở giá vừa túi tiền, đồng thời kiểm soát chặt chẽ mặt bằng giá để tránh tình trạng "tăng vô lý, vượt xa thu nhập thực tế", thì "giấc mơ" có nhà vẫn còn xa với đa số người trẻ.

 
 
 
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN
logo

Giấp phép đăng ký kinh doanh số 0103884103 do Sở Kế Hoạch & Đầu Tư Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Trụ sở chính: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season, 47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

Email: daisanjsc@gmail.com

TRỤ SỞ HÀ NỘI

Địa chỉ Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season, 47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

Fax  Fax: 045625169

CHI NHÁNH HỒ CHÍ MINH

Địa chỉ 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn