Nhảy đến nội dung
 

EU dựng ‘lá chắn dân chủ’, yêu cầu Google, Meta gắn nhãn nội dung AI

Ủy ban châu Âu vừa công bố "Chiến lược lá chắn dân chủ châu Âu" nhằm bảo vệ các nền dân chủ trong khối trước những thông tin sai lệch và các mối đe dọa hỗn hợp, đồng thời yêu cầu các nền tảng công nghệ lớn tăng cường trách nhiệm.

Ngày 12-11, Ủy ban châu Âu (EC) đã công bố "Chiến lược lá chắn dân chủ châu Âu" nhằm trao quyền, bảo vệ và thúc đẩy các nền dân chủ vững mạnh trên khắp Liên minh châu Âu (EU).

Ba trụ cột chiến lược

Theo EC, chiến lược này được xây dựng trên ba trụ cột chính: bảo vệ tính toàn vẹn của không gian thông tin; củng cố các thể chế, bầu cử công bằng và tự do, truyền thông tự do và độc lập; tăng cường khả năng phục hồi của xã hội cũng như sự tham gia của công dân.

Để triển khai chiến lược, Trung tâm Phục hồi dân chủ châu Âu sẽ được thành lập, đóng vai trò đầu mối điều phối về chuyên môn, chia sẻ thông tin cũng như hỗ trợ các quốc gia thành viên triển khai các biện pháp bảo vệ không gian dân chủ.

Một nền tảng khác cũng sẽ được thiết lập để tạo điều kiện đối thoại giữa các bên liên quan đáng tin cậy như các nhà nghiên cứu và học thuật, các cơ quan kiểm tra thông tin và các nhà cung cấp phương tiện truyền thông.

Ông Michael McGrath, Ủy viên Tư pháp của EU, nhấn mạnh: "Chiến lược lá chắn dân chủ châu Âu kết nối các nguồn lực và công cụ của khu vực, giúp phối hợp hiệu quả hơn để bảo vệ các giá trị chung. Thách thức rất rõ ràng và rủi ro là rất lớn".

Siết chặt trách nhiệm các nền tảng công nghệ

EU đang kêu gọi sự phối hợp của các nền tảng trực tuyến lớn trong việc ngăn chặn tin giả và các nội dung bị thao túng.

EC sẽ thiết lập "Nghị định thư ứng phó khủng hoảng theo Đạo luật Dịch vụ kỹ thuật số" nhằm tăng cường phối hợp giữa các cơ quan chức năng và đảm bảo phản ứng nhanh trước các âm mưu thông tin sai lệch quy mô lớn.

Đặc biệt, các nền tảng như Google, Microsoft, Meta và TikTok sẽ phải tăng cường phát hiện và gắn nhãn các nội dung được tạo bởi AI hoặc đã qua chỉnh sửa, thao túng.

Ngoài các "đại gia" công nghệ, EC cũng đề cao vai trò của những người có ảnh hưởng và dự kiến thành lập mạng lưới những người có ảnh hưởng tự nguyện tham gia nhằm nâng cao nhận thức về các quy định của EU trong lĩnh vực truyền thông.

 
 
 
CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẠI SÀN
logo

Giấp phép đăng ký kinh doanh số 0103884103 do Sở Kế Hoạch & Đầu Tư Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Trụ sở chính: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season, 47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

Email: info@daisan.vn

TRỤ SỞ HÀ NỘI

Địa chỉ Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season, 47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

Fax  Fax: 045625169

CHI NHÁNH HỒ CHÍ MINH

Địa chỉ 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn