Nhảy đến nội dung
 

Du lịch y tế: Cơ hội vàng cho Việt Nam

Việt Nam từ lâu đã được biết đến là điểm đến du lịch an toàn, thân thiện, sở hữu nhiều danh lam thắng cảnh, nền văn hóa và ẩm thực phong phú, hấp dẫn du khách quốc tế.

Không chỉ dừng lại ở du lịch nghỉ dưỡng, Việt Nam đang hướng tới một lĩnh vực giàu tiềm năng - du lịch y tế, kết hợp chăm sóc sức khỏe với trải nghiệm văn hóa, du lịch.

Đã đến lúc Việt Nam "nhập cuộc chơi" du lịch y tế. Hiện Bộ Y tế đang lấy ý kiến dự thảo Đề án phát triển dịch vụ khám, chữa bệnh chất lượng cao, thúc đẩy du lịch y tế, thu hút người nước ngoài và người Việt Nam có khả năng chi trả giai đoạn 2025-2030. 

Đề án lần đầu tiên xây dựng được kỳ vọng sẽ mở ra cơ hội mới, giúp du lịch y tế Việt Nam bắt kịp xu hướng phát triển và từng bước hội nhập sâu rộng với quốc tế.

Tiềm năng phát triển du lịch y tế

Theo Bộ Y tế, Việt Nam là điểm đến du lịch hấp dẫn với nhiều di sản thiên nhiên, văn hóa được thế giới công nhận. Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Hà Anh Đức - cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) - cho biết Việt Nam sở hữu nhiều lợi thế để phát triển du lịch y tế.

"Người dân thân thiện, môi trường chính trị và xã hội ổn định cùng với những cảnh quan thiên nhiên đặc sắc đã tạo nên sức hút mạnh mẽ đối với du khách quốc tế. Thời gian qua lượng khách du lịch đến Việt Nam, trong đó có nhóm khách du lịch y tế, đã tăng trưởng đáng kể. Tuy nhiên so với các quốc gia trong khu vực, Việt Nam vẫn còn ở vị trí khiêm tốn", ông Đức nhận định.

Theo ông Đức, Thái Lan hiện đạt doanh thu khoảng 6 tỉ USD mỗi năm từ du lịch y tế. Singapore, với diện tích chỉ tương đương đảo Phú Quốc, mang về từ 1,5 đến 2 tỉ USD. Nhật Bản cũng đạt khoảng 4 tỉ USD.

Trong khi đó, Việt Nam theo thống kê chưa đầy đủ mới chỉ thu về vài trăm triệu USD mỗi năm, con số cho thấy khoảng cách lớn so với các nước láng giềng. Riêng lĩnh vực nha khoa, theo thống kê sơ bộ, các cơ sở nha khoa tại TP.HCM mỗi năm mang về khoảng 3.500 tỉ đồng, tương đương gần 150 triệu USD. 

Ông Đức nhận định nếu khai thác tốt các lĩnh vực tiềm năng khác như thẩm mỹ, điều trị vô sinh (IVF), nhãn khoa hay chẩn đoán hình ảnh, Việt Nam hoàn toàn có thể nâng mức doanh thu lên hàng tỉ USD mỗi năm.

Theo lãnh đạo Cục Quản lý khám chữa bệnh, lợi thế cạnh tranh nổi bật của Việt Nam chính là chi phí dịch vụ hợp lý. Giá khám, chữa bệnh trong nước chỉ bằng khoảng một phần ba so với Thái Lan và thấp hơn rất nhiều so với Mỹ hay châu Âu.

"Ví dụ, chi phí cấy ghép implant nha khoa ở Việt Nam chỉ bằng một phần năm so với Mỹ. Không chỉ có giá cạnh tranh, thời gian thực hiện dịch vụ ở Việt Nam cũng nhanh chóng, chất lượng kỹ thuật đã được nhiều bệnh viện làm chủ. Đặc biệt trong các lĩnh vực như phẫu thuật thẩm mỹ, điều trị vô sinh, tim mạch, nhãn khoa hay chấn thương chỉnh hình.

Bên cạnh đó, Việt Nam còn có một nguồn khách dồi dào từ hơn 5,3 triệu người Việt Nam ở nước ngoài, nhóm khách hàng thường xuyên quay về quê hương vừa để du lịch vừa kết hợp khám chữa bệnh", ông Đức nêu rõ.

Chi phí thấp hơn nhiều nước

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cũng cho rằng về chi phí, dịch vụ y tế tại Việt Nam chỉ bằng khoảng 30-50% so với các quốc gia như Singapore hay Thái Lan, trong khi chất lượng đã tiệm cận chuẩn quốc tế, tạo lợi thế cạnh tranh thu hút bệnh nhân từ các nước phát triển và cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.

Đặc biệt Việt Nam có thế mạnh trong các dịch vụ phục hồi chức năng, y học cổ truyền, vật lý trị liệu kết hợp với nguồn dược liệu phong phú. Đây là xu hướng chăm sóc sức khỏe toàn diện, có bản sắc riêng mà nhiều nước trong khu vực không có được.

Song song với đó, thế mạnh du lịch nghỉ dưỡng của Việt Nam là điểm cộng quan trọng. Với bờ biển dài, khí hậu đa dạng, cảnh quan đẹp, văn hóa và ẩm thực phong phú, Việt Nam có thể xây dựng các gói "du lịch nghỉ dưỡng kết hợp chăm sóc sức khỏe" mà ít quốc gia có được sự đa dạng tương tự. Thực tế cho thấy nhiều khu nghỉ dưỡng cao cấp, khách sạn 5 sao tại Việt Nam đã dành không gian phát triển hệ thống tiện ích chăm sóc sức khỏe đồng bộ", ông Tuyên nêu rõ.

Ngoài ra, Việt Nam không chỉ là một điểm đến y tế giá rẻ mà là điểm đến của chất lượng, của kỹ thuật chuyên sâu và sự chăm sóc nhân văn. Hàng trăm nghìn bệnh nhân quốc tế - từ Lào, Campuchia, Hàn Quốc, Nhật Bản, Pháp đến Úc - đã và đang tìm đến Việt Nam để điều trị IVF, ung thư, phẫu thuật tim, phục hồi chức năng và nhiều kỹ thuật cao khác.

Mỗi năm hơn 300.000 lượt người nước ngoài đến khám chữa bệnh là minh chứng rõ ràng cho sức hút ngày càng lớn của y tế Việt Nam trong khu vực và trên thế giới.

 
 
 
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN
logo

Giấp phép đăng ký kinh doanh số 0103884103 do Sở Kế Hoạch & Đầu Tư Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Trụ sở chính: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season, 47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

Email: daisanjsc@gmail.com

TRỤ SỞ HÀ NỘI

Địa chỉ Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season, 47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

Fax  Fax: 045625169

CHI NHÁNH HỒ CHÍ MINH

Địa chỉ 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn