Dự án cao tốc TP HCM - Mộc Bài trước giờ G

Dự án Cao tốc TP HCM - Mộc Bài sẽ khởi công các gói thầu di dời hạ tầng và rà phá bom mìn vào dịp lễ Quốc khánh 2-9 tới.
Dự án cao tốc TP HCM - Mộc Bài dài 51 km, tổng vốn đầu tư hơn 19.600 tỉ đồng được Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 8-2024. Giai đoạn 1 được triển khai theo hình thức BOT, quy mô 4 làn xe và làn dừng khẩn cấp.
Dự án quan trọng cấp quốc gia
Tuyến đường cao tốc này đi qua 2 địa phương là TP HCM và tỉnh Tây Ninh, trong đó Tây Ninh phụ trách đoạn dài 26,3 km thuộc thành phần 4 - công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, với tổng kinh phí hơn 1.500 tỉ đồng. Dự án có điểm đầu kết nối Vành đai 3 TP HCM và điểm cuối giao Quốc lộ 22 (tỉnh Tây Ninh), đây là dự án quan trọng cấp quốc gia, khi hoàn thành sẽ khai thác đồng bộ các tuyến vành đai có năng lực lớn và tốc độ cao trên hành lang vận tải TP HCM - Tây Ninh, phát triển chuỗi công nghiệp, đô thị Mộc Bài - TP HCM - cảng Cái Mép - Thị Vải gắn với hành lang kinh tế Xuyên Á.
Cao tốc TP HCM - Mộc Bài, đoạn đi qua tỉnh Tây Ninh nằm trên địa bàn thị xã Trảng Bàng, huyện Gò Dầu và huyện Bến Cầu của tỉnh Tây Ninh (cũ), bao gồm 4 dự án thành phần. Trong đó, UBND tỉnh Tây Ninh chịu trách nhiệm triển khai dự án thành phần 4: Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đoạn qua địa bàn, dự án được UBND tỉnh phê duyệt ngày 13-3-2025 và đã được phân khai vốn (nguồn vốn trung ương).
Theo UBND tỉnh Tây Ninh, đoạn tuyến qua tỉnh ảnh hưởng hơn 2.000 hộ dân và 17 tổ chức; số hộ tái định cư 330 hộ; tổng diện tích thu hồi 250 ha. Đến cuối tháng 6, địa phương đã chi trả bồi thường cho 769 hộ với số tiền hơn 1.000 tỉ đồng, đạt hơn 44%.
Thời gian qua, Trung tâm Phát triển quỹ đất các địa phương phối hợp những xã, phường nơi dự án đi qua tổ chức họp dân công khai chủ trương, trao thông báo thu hồi đất, kết hợp tuyên truyền, vận động nhằm tạo sự đồng thuận xã hội trong triển khai thực hiện dự án. Đồng thời, cơ quan tuyên truyền cũng biên soạn ngắn gọn các nội dung về dự án để đoàn viên, hội viên, nhân dân nắm thông tin tổng quan dự án, ý nghĩa của dự án, thời gian thực hiện các bước trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng… cũng như yêu cầu những phường có dự án đi qua thành lập các tổ tuyên truyền của địa phương. Qua đó, tiến hành phân loại danh sách, có biện pháp vận động phù hợp với từng hộ dân, nhất là sau khi có mức giá bồi thường.
Người dân đồng thuận
Ông Nguyễn Văn Đua, phường An Tịnh, tỉnh Tây Ninh, cho biết đây là tuyến đường chiến lược của quốc gia, người dân rất mừng và sẵn sàng đồng thuận với cơ quan chức năng để bàn giao mặt bằng thực hiện dự án một cách nhanh chóng và thuận lợi. Cùng quan điểm, ông Lê Văn Ân, ở xã Phước Thạnh, tỉnh Tây Ninh, cho rằng xã hội ngày càng phát triển, Nhà nước tính toán xây dựng đường cao tốc để giúp việc đi lại dễ dàng, thuận tiện, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, điều này nhân dân rất mừng và thuận tình ủng hộ. Ông mong rằng Tây Ninh sớm có đường cao tốc để tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, để địa phương phát triển mạnh mẽ như TP HCM và các tỉnh, thành phố khác trong cả nước.
Trong khi đó, bà Trần Thị Hồng Hoa, phường Lộc Hưng, tỉnh Tây Ninh, cho hay gia đình bà có nhà và đất nằm trong diện giải phóng mặt bằng dự án cao tốc, bị thu hồi 90%. Sau khi được phường tổ chức mời họp dân để thông báo dự án, thông báo thu hồi đất, bà con ai cũng phấn khởi, chỉ mong dự án sớm triển khai.
Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Nguyễn Văn Út yêu cầu các đơn vị ưu tiên bố trí kinh phí chi trả cho người dân bị ảnh hưởng, đồng thời khẩn trương hoàn thiện các khu tái định cư. Ông cũng đề nghị các địa phương và sở, ngành nghiên cứu đề xuất thành lập hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng tương tự cấp huyện trước đây để đẩy nhanh tiến độ, dù chưa có hướng dẫn mới. "Phải đặt mục tiêu đến giữa tháng 8 hoàn tất bàn giao mặt bằng, bảo đảm tiến độ dự án trọng điểm quốc gia" - ông Nguyễn Văn Út nhấn mạnh.